สุพรรณบุรี  รองผู้ว่าสุพรรณตรวจสอบน้ำเขื่อนกระเสียวหลังข่าวลือน้ำล้นเขื่อน

สุพรรณบุรี  รองผู้ว่าสุพรรณตรวจสอบน้ำเขื่อนกระเสียวหลังข่าวลือน้ำล้นเขื่อน
รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ตรวจสอบปริมาณน้ำในเขื่อนกระเสียว อำเภอด่านช้าง หลังจากที่มีฝนตกหนักในพื้นที่ติดต่อกันหลายวันและมีกระแสข่าวลือว่ามีน้ำล้นเขื่อนสร้างความแตกตื่นให้กับเกษตรกรในพื้นที่โดยรอบ
ที่จังหวัดสุพรรณบุรี นายปรีชา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบปริมาณน้ำในเขื่อนกระเสียว อำเภอด่านช้าง หลังจากที่มีฝนตกหนักในพื้นที่ติดต่อกันหลายวันและมีกระแสข่าวลือว่ามีน้ำล้นเขื่อนโดยมีนายนายสิทธิศักดิ์ แย้มพลายภิรมย์ นายอำเภอด่านช้าง น.ส.กชภัส ทองเกษม วิศกรปฎิบัติการ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่1 กระเสียว(สบ.1) ร่วมตรวจสอบและรายงานข้อมูล


นายปรีชา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่าการลงพื้นที่วันนี้มาจากการที่มีฝนตกในพื้นที่ติดต่อกันหลายวันประกอบกับจะมีพายุโนรู เข้ามาดังนั้นด้วยความเป็นห่วงพี่น้องประชาชนและเกษตรกรชาวนา ที่อยู่ระหว่างรอการเก็บเกี่ยว ซึ่งมีอยู่หลายพื้นที่ ประกอบกับมีกระแสข่าวลือว่าขณะนี้เกิดเหตุการณ์น้ำล้นเขื่อนกระเสียว ซึ่งข่าวลือนี้สร้างความตื่นตระหนกให้กับพี่น้องประชาชน จึงได้มาตรวจสอบปริมาณน้ำในเขื่อนและสภาพความพร้อมของเขื่อนด้วยตัวเองเพื่อสร้างความมั่นใจ
จากการตรวจสอบและการรายงานของวิศวกรของเขื่อน ทราบว่าขณะนี้ในส่วนของเขื่อนกระเสียวยังมีศักยภาพในการดำเนินการในการป้องกันอทกภัยพื้นที่ด้านล่าง ตอนนี้เขื่อนกระเสียวมีปริมาณน้ำอยู่ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ หรือ 240 ล้านลูกบาศก์เมตรจากความจุ 299 ล้านลูกบาศก์เมตร จากการออกแบบของเขื่อนปกติจะมีฝายแข็งฝายซีเมนต์ ระดับน้ำตอนนี้เกือบเท่าฝายซีเมนต์แล้ว อย่างไรก็ตามทางวิศวกรชลประทานเขื่อนกระเสียวได้ตรวจสอบความพร้อมฝายยางซึ่งมีความมั่นคงแข็งแรงเตรียมยกระดับเพิ่มอีก 150 เซนติเมตร ซึ่งสามารถเก็บน้ำเพิ่มได้อีก 60 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนี้พายุโนรูยังไม่เข้าแต่มีปริมาณน้ำเข้าวันละ6-7ล้านคิว ทางเขื่อนได้ระบายออกวันละ 1.3 ล้านคิว


ทางจังหวัดมีความเป็นห่วงว่าถ้ามีฝนตกในพื้นที่ จ.อุทัยธานี เยอะ ปริมาณน้ำก็จะเข้าเขื่อนกระเสียวเพิ่มมากขึ้นล่าสุดมีน้ำเข้าเขื่อนประมาณ 8 ล้านคิว ถ้าเหตุการณ์เป็นแบบนี้ทางก็อาจจะมีการระบายน้ำเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยเพื่อพร่องน้ำออกไว้รองรับน้ำที่จะเข้ามา ส่วนน้ำที่ไปจากเขื่อนกระเสียวจะไหลไปตามลำห้วยผ่านตำบลหนองแจง อำเภอหนองหญ้าไซ ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ขอให้พี่น้องประชาชนเฝ้าระวังด้วย ส่วนน้ำในแม่น้ำท่าจีนซึ่งรับน้ำจากประตูระบายน้ำพลเทพ จังหวัดชัยนาท ซึ่งเป็นต้นน้ำของแม่น้ำท่าจีน ได้เพิ่มการระบายน้ำเพิ่มขึ้นจาก 20 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเป็น 40 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และที่คลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ก็รับน้ำจากประตูระบายน้ำพลเทพเพิ่มจาก 10 เป็น 20 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีระดับสูง และน้ำที่ระบายมาจากประตูระบายน้ำบรมธาตุ ออกมาทางแม่น้ำน้อยจะส่งผลกระทบไปที่ทุ่งโพธิ์พระยา เขตอำเภอบางปลาม้า มีการเพิ่มการระบาย จากการตรวจสอบพื้นที่ที่จะรองรับน้ำพบว่ามี 2 ทุ่งที่อยู่ตอนล่างคือทุ่งโพธิ์พระยา และทุ่งเจ้าเจ็ดซึ่งเป็นทุ่งใหญ่ มีพื้นที่รับน้ำคือ เสนา บางบาล ผักไห่


ส่วนการระบายน้ำออกทางแม่น้ำท่าจีนก็จะมีปัญหาคือน้ำจะมา3ทาง ทางที่1คือฝนที่ตกในเขตจังหวัดกาญจนบุรี จะมาลงคลองจรเข้สามพันออกคลองสองพี่น้องมาลงกันที่แม่น้ำท่าจีนทางที่2การระบายน้ำจากทุ่งเจ้าเจ็ดผ่านประตูระบายน้ำพระยาบันลือ ออกทางแม่น้ำท่าจีนทางที่3คือน้ำที่มาจากประตูระบายน้ำพลเทพ ลงแม่น้ำท่าจีนผ่าน เดิมบางนางบวช สามชุก ศรีประจันต์ เมือง บางปลาม้า ไปรวมกันที่สองพี่น้อง ก่อนจะไปนครปฐม แล้วออกทะเล ตอนนี้เราได้ผลกระทบบ้างในพื้นที่ลุ่มต่ำและได้ประกาศเขตพื้นที่ให้ความช่วยเหลือแล้ว ที่เขตเทศบาลสองพี่น้อง บางส่วน เราพยายามป้องกันพื้นที่ทางการเกษตรนาข้าวที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวซึ่งเหลือไม่มาก
ตอนนี้เราเตรียมพร้อมรับมือเรื่องพายุโนรูที่กำลังจะเข้ามาโดยนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้สั่งการให้ทุกหน่วยทั้ง ปภ.จังหวัด ศูนย์ ปภ.เขต 2 สุพรรณบุรี ท้องถิ่นต่างๆรวมทั้งส่วนราชการ ให้เตรียมอุปกรณ์ เครื่องจักรกล เครื่องไม้เครื่องมือ บุคลากร ให้พร้อมหากพื้นที่ไหนมีการร้องขอสามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ทันที และขอฝากเตือนประชาชนที่อยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำท่าจีนให้ขนย้ายข้าวของที่สำคัญอาจจะได้รับความเสียหายขึ้นไว้ที่สูง เราไม่รู้ว่าสภาพฟ้าฝนเป็นอย่างไร และขอให้ติดตามข่าวสารจากทางราชการและสื่อต่างๆด้วย ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่คณะของท่านรองผู้ว่ากำลังตรวจสอบความพร้อมของฝายยาง อยู่นั้นได้มีเกษตรกรตำบลบ้านสระ อำเภอสามชุก จำนวนหนึ่งเดินทางมาดูน้ำในเขื่อนกระเสียว และรองผู้ว่าได้พูดคุยสอบถาม ทราบว่าเกษตรกรกลุ่มนี้ ได้รับข่าวลือว่าขณะน้ำล้นเขื่อนกระเสียวแล้วกลัวจะน้ำล้านเหมือนปีที่แล้วไปท่วมนาข้าวที่รอเก็บเกี่ยว จะได้รับความเสียหาย

ภัทรพล พรมพัก / สุพรรณบุรี