ตรัง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดแจงค่าปรับสูงอุบัติเหตุในพื้นที่ลดลง

ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง เผยมาตรการกฎหมายจราจรที่มีค่าปรับสูงจากเดิมนั้น ทำให้การเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่จังหวัดตรังลดลง เนื่องจากอัตราปรับที่สูงทำให้ประชาชนมีความระมัดระวังเพิ่มมากขึ้น ส่วนการตั้งจุดตรวจนั้นเพื่อต้องการให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎหมาย หากไม่กระทำผิดก็ไม่ต้องเกรงกลัว อีกทั้งการตั้งจุดสกัดนั้นนอกจากจะลดอุบัติเหตุแล้ว ยังสามารถตรวจค้นเพื่อป้องกันการขนสิ่งของผิดกฎหมายและตรวจผู้ต้องหาตามหมายจับอีกด้วย
พล.ต.ต.สันทัด วินสน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง กล่าวว่าตามที่กฎหมายจราจรฉบับใหม่มีอัตราการปรับผู้ที่กระทำผิดเพิ่มสูงขึ้นนั้น มุ่งเน้นให้ประชาชนผู้ที่ขับรถนั้นเคารพ และมีวินัยการใช้รถใช้ถนนมากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมานั้นอัตราโทษต่ำ ทำให้ประชาชนไม่ค่อยเคารพกฎหมาย กฎจราจรซึ่งเป็นกฎของความปลอดภัย การขับรถเร็วเป็นส่วนหนึ่งที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด นำไปสู่การสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนที่ขับรถ รวมไปถึงประชาชนคนอื่นก็ได้รับความเดือดร้อนจากการขับรถเร็วจนเกิดอุบัติเหตุ ส่วนโทษปรับนั้นอยู่ที่การพิจารณาของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ อาจจะปรับไม่ถึงตามที่กฎหมายกำหนด ต้องดูที่พฤติกรรมและเจตนาของผู้ที่ขับขี่

 

สำหรับการตั้งจุดตรวจจุดสกัดนั้น เพื่อต้องการให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎหมาย หากไม่กระทำผิดก็ไม่ต้องเกรงกลัว อีกทั้งการตั้งจุดสกัดนั้นนอกจากจะลดอุบัติเหตุแล้ว ยังสามารถตรวจค้น เพื่อป้องกันการขนสิ่งของผิดกฎหมายและตรวจผู้ต้องหาตามหมายจับอีกด้วย เป็นการป้องกันการก่ออาชญากรรมที่จะเกิดขึ้นต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน อย่างไรก็ตามมาตรการกฎหมายจราจรที่มีค่าปรับสูงจากเดิมนั้น ทำให้การเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่จังหวัดตรังลดลง
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง