กาญจนบุรี มูลนิธิคุณพุ่ม มอบทุนการศึกษา แก่เด็กออทิสติกและเด็กพิการ

กาญจนบุรี มูลนิธิคุณพุ่ม ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ประทานทุนการศึกษา แก่เด็กออทิสติกและเด็กพิการ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อนำเงินไปใช้ในการศึกษา การพัฒนาศักยภาพและในความจำเป็นของเด็กออทิสติกและเด็กพิการ
วันที่ 16 กันยายบน 2565 ที่ ศาลาการเปรียญวัดไชยชุมพลชนะสงคราม พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นผู้แทนพระองค์ในการมอบทุนสนับสนุนการศึกษาแก่เด็กออทิสติกและเด็กพิการในมูลนิธิคุณพุ่ม จังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย นางรชยา ภูมิสวัสดิ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรโดยมี นางสาวอรวรรณ เจือจาน ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวต้อนรับ และพลตำรวจตรีกมลสันติ กลั่นบุศย์ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวรายงานฯ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ คณะครู อาจารย์ นักเรียน และผู้ปกครอง เข้าร่วมในพิธีฯ โดยผู้เข้ารับทุนทั้งหมดได้เข้ารับประทานทุนเบื้องหน้าพระรูปทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ได้ทรงมีพระเมตตาประทานทุนให้เด็กพิการที่มีฐานะยากจนทั่วประเทศ ซึ่งศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดกาญจนบุรี ได้รับพิจารณาอนุมัติทุนการศึกษา ประจำปี การศึกษา 2565 ทั้งหมด 130 ทุน ทุนละ 5,000 บาท รวมเป็นเงิน 650,000 บาทและในครั้งนี้ได้รับสนับสนุนทุนการศึกษาเพิ่มเติมจาก จากหลายภาคส่วนในจังหวัดกาญจนบุรี


สำหรับทุนการศึกษาที่เด็กออทิสติกและเด็กพิการ ที่ได้รับในครั้งนี้จะนำไปใช้ในการพัฒนาความก้าวหน้า ด้านการศึกษา การพัฒนาศักยภาพ การรักษาพยาบาลและความจำเป็นอื่นๆ ซึ่งการใช้จ่ายทุนที่ได้รับดังกล่าว จะมีคณะกรรมการการติดตามการใช้จ่าย พร้อมกับรายงานการใช้เงินต่อมูลนิธิคุณพุ่มอย่างต่อเนื่องเพื่อให้การใช้เงินเป็นไปตามพระประสงค์ของมูลนิธิคุณพุ่มต่อไป
ซึ่งผู้ปกครองและเด็กนักเรียน ต่างสำนึกในพระกรุณาธิคุณของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี ที่ทรงเห็นความจำเป็นและความต้องการพิเศษทางการศึกษาที่มีต่อการดำรงชีวิตของผู้พิการที่จะต้องได้รับการพัฒนาศักยภาพด้านต่างๆ ให้สามารถอยู่ร่วมกันกับคนปกติในสังคมอย่างมีความสุข การพัฒนาศักยภาพผู้พิการแต่ละครั้ง มีค่าใช้จ่ายมากกว่าคนปกติหลายเท่า ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองต้องมีภาระเพิ่มขึ้น ในการได้รับประทานทุนการศึกษาในครั้งนี้ จึงเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระต่างๆที่พ่อแม่ผู้ปกครองต้องดูแลได้ระดับหนึ่ง

เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี