ตรัง ผู้ว่าฯสั่งการเตรีมพร้อมรับมือการเกิดฝนตกมรสุมกำลังแรงพัดผ่าน

ผู้ว่าราชการจังหวดตรัง สั่งการเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง โครงการชลประทานตรัง ให้เตรีมพร้อมรับมือการเกิดฝนตก เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากมรสุมกำลังแรงพัดผ่าน ตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ในขณะที่ประชาชนควรฟังการพยากรณ์อากาศแนะคำเตือนจากเจ้าหน้าที่ หากสถานการณ์ไม่น่าไว้วางใจขอให้อพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยามีประกาศเตือนมรสุมกำลังแรงพัดผ่าน ลักษณะดังกล่าวจะทำให้เกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำหรือลำคลองต่างๆ ทั้งนี้ได้สั่งการไปยังนายอำเภอทั้ง 10 อำเภอของจังหวัดตรัง รวมถึงสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง โครงการชลประทานตรัง ให้เตรีมพร้อมรับมือการเกิดฝนตก รวมถึงการติดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก หากเกิดฝนตกต่อเนื่องกันก็ให้นำเครื่องสูบน้ำไปติดตั้งทันที เพื่อที่จะระบายน้ำออกจากพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว ให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ในขณะที่ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำ หรือลำคลอง ให้สังเกตปริมาณน้ำและสีของน้ำ หากมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นก็ขอให้ขนของไว้ในที่สูง แล้วอพยพไปอาศัยอยู่ในที่ปลอดภัย ซึ่งทางจังหวัดตรังได้จัดเตรียมสถานที่เพื่อให้ประชาชนได้อพยพแล้วทั้ง 10 อำเภอ


ในส่วนของการบริหารจัดการน้ำในขณะนี้โครงการคลองลัดแม่น้ำตรัง ที่ระบายน้ำจากแม่น้ำตรัง ออกสู่ทะเลใกล้แล้วเสร็จ ที่ผ่านมาคลองลัดสามารถใช้งานได้ถึงแม้ว่าจะยังไม่แล้วเสร็จ สามารถช่วยระบายน้ำที่ไหลทะลักมาได้เป็นอย่างดี จึงทำให้ไม่เกิดน้ำท่วมในพื้นที่เขตเทศบาลนครตรัง ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ และอีกหลายพื้นที่ของอำเภอเมืองตรัง รวมถึงอำเภอใกล้เคียงอีกด้วย ทำให้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมไม่หนักมาก ในขณะที่สถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดตรัง เปิดเผยว่าในช่วงเดือนกันยายนนี้ในพื้นที่จังหวัดตรัง จะมีปริมาณฝนเพิ่มมากขึ้น ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังและติดตามการพยากรณ์อากาศอย่างต่อเนื่อง
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง