ตรัง ประธานรัฐสภา มอบต้นกล้าสะเดาอินเดียให้เอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย

ประธานรัฐสภา มอบต้นกล้าสะเดาอินเดียให้เอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย หลังจากที่ขอเมล็ดพันธุ์สะเดาอินเดีย มาเพาะพันธุ์จนสำเร็จ ซึ่งประเทศอินเดียยินดีมอบเมล็ดพันธุ์ให้มา ผ่านทางสถานทูตอินเดียประจำประเทศไทย เพื่อความสัมพันธ์อันดีของทั้ง 2 ประเทศ
ที่ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 จังหวัดตรัง ต.โคกหล่อ อ.เมืองตรัง จ.ตรัง นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานมอบต้นกล้าสะเดาอินเดียให้แก่นางสุจิตรา ทุไร เอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย

โดยมี นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวต้อนรับ และร่วมปลูกต้นสะเดาอินเดีย สืบเนื่องจากทางประธานรัฐสภามีความสนใจที่จะขอรับเมล็ดพันธุ์สะเดาอินเดียจากประเทศอินเดีย เพื่อนำมาปลูกต้นสะเดาอินเดียในประเทศไทย และขณะนี้ได้นำมาปลูกที่ มอ.ตรัง จำนวน 100 กว่าต้นและได้เติบโตอย่างงดงาม ในวันนี้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้มอบต้นกล้าสะเดาอินเดีย ให้กับเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย เพื่อนำไปปลูกที่สถานทูตอินเดียแห่งใหม่ ซึ่งประเทศอินเดียและประเทศไทยเป็นเพื่อนบ้านทางทะเล และมีมรดกทางอารยธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ร่วมกัน ทั้งในแง่ศาสนา ภาษาและวัฒนธรรม ตั้งแต่สมัยโบราณ นักเดินเรือและพ่อค้าจากอินเดียและไทยได้เดินเรือไปมาระหว่างสองประเทศข้ามอ่าวเบงกอล อีกทั้งยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น แนวคิดและเทคโนโลยีต่าง ๆ ในยุคร่วมสมัย ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศมีความหลากหลาย อันที่จริงแล้วประเทศไทยเป็นมิตรที่อินเดียให้ความไว้วางใจ เป็นมิตรที่ทรงคุณค่าและเป็นเพื่อนบ้านทางยุทธศาสตร์


ต้นสะเดา หรือ อซาดีรัชตะ อินดิคา เป็นพืชพื้นเมืองของอนุทวีปอินเดีย เป็นต้นไม้ที่มีความมั่นคง ที่สามารถโตได้ในพื้นที่แห้งแล้ง และมีคุณสมบัติทางยาเป็นพิเศษ ใบและน้ำมันสกัดจากต้นสะเดาใช้เป็นยากำจัดแมลง ยาปราบศัตรูพืชและสารต้านจุลินทรีย์ ใบและดอกสะเดาเป็นส่วนประเกอบของอาหารทั้งของอินเดียวและไทย แต่เดิมอินเดียใช้กิ่งสะเดาเป็นแปรงสีฟันธรรมชาติ ความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาทางการแพทย์เป็นประโยชน์อย่างมากต่อทั้งรัฐบาลและประชาชนของทั้งสองประเทศ
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง