นครศรี​ธรรมราช​ มทร.ศรีวิชัย (ไสใหญ่)จัดพิธีไหว้ครูและครอบครูแพทย์แผนไทย

นครศรี​ธรรมราช​ มทร.ศรีวิชัย (ไสใหญ่) ร่วมอนุรักษ์ประเพณีและพิธีกรรมสำคัญของสังคมไทย ในพิธีไหว้ครูและครอบครูแพทย์แผนไทย ประจำปี 2565

ผู้ช่วยศาสตราจารย์เอกรัตน์ โภคสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายบริหารและวางแผน คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้เกียรติเป็นประธาน ในพิธีบูชาครูหรือพิธีไหว้ครูแผนไทย โดยมีคณะผู้บริหาร คณาจารย์ นักศึกษาและศิษย์เก่าเข้าร่วม ณ บริเวณอาคารแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช (ไสใหญ่)

ผู้ช่วยศาสตราจารย์เอกรัตน์ โภคสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายบริหารและวางแผน คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า พิธีไหว้ครูและครอบครูแพทย์แผนไทย เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นโดย สาขาการแพทย์แผนไทย ได้จัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เพื่อให้ศิษย์ทุกคนได้ร่วมกันแสดงความกตัญญูและระลึกถึงพระคุณของบุพการีและครูบาอาจารย์ พิธีบูชาครูหรือพิธีไหว้ครูแผนไทยถือเป็นประเพณีและพิธีกรรมอันสำคัญของสังคมไทยซึ่งได้สืบทอดกันมายาวนานจนตราบเท่าทุกวันนี้ เชื่อว่ารูปแบบพิธีการบูชาครูสืบทอดจากพิธีพราหมณ์สำหรับแพทย์แผนไทยถือว่าพิธีบูชาครูหรือพิธีไหว้ครูเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์และเป็นมงคลอันสำคัญ เพราะเป็นที่ประจักษ์ดีว่าศาสตร์แขนงนี้เป็นศิลปะวิทยาการที่ต้องพึ่งพาอาศัยประสบการณ์ความชำนาญจากครูเป็นอย่างมาก

พิธีการบูชาครูสืบทอดจากพิธีพราหมณ์สำหรับแพทย์แผนไทยถือว่าพิธีบูชาครูหรือพิธีไหว้ครูเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์และเป็นมงคลอันสำคัญ เพราะเป็นที่ประจักษ์ดีว่าศาสตร์แขนงนี้เป็นศิลปะวิทยาการที่ต้องพึ่งพาอาศัยประสบการณ์ความชำนาญจากครูเป็นอย่างมาก จะศึกษาหาความรู้จากตำราเพียงอย่างเดียวไม่ได้ การประกอบพิธีบูชาครูอันเป็นการแสดงออกถึงความเคารพนับถือครูจึงมีความสำคัญต่อการสร้างความผูกพันธ์ทางจิตใจระหว่างศิษย์กับครูผู้ที่จะถ่ายทอดความรู้ให้ หากผู้ใดขาดความกตัญญูรู้คุณหรือดูถูกเหยียดหยามครูบาอาจารย์ ก็ยากที่จะได้รับสิ่งที่ดีงามจากท่านเหล่านั้น เพราะถือว่าเป็นการให้ความรู้แก่ผู้ขาดคุณธรรมจริยธรรม

อีกทั้งกิจกรรมนี้ยังเป็นการอนุรักษ์ประเพณีและพิธีกรรมอันสำคัญของสังคมไทย และสืบสานประเพณีไทยที่ดีงามอีกทั้งได้รับความรู้ ประสบการณ์จากหมอพื้นบ้านที่หาไม่ได้จากห้องเรียน และยังช่วยในการปลูกฝัง ฟื้นฟู สืบทอด และอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมทางด้านการแพทย์แผนไทยสืบไป