สิงห์บุรี องค์กรชุมชนจังหวัดจัดพิธี”มอบบ้านพอเพียง สู่เมืองน่าอยู่”

องค์กรชุมชนจังหวัดสิงห์บุรี จัดพิธี”มอบบ้านพอเพียง สู่เมืองน่าอยู่ จังหวัดสิงห์บุรี”
นายชัยชาญ สิทธิวิรัชธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานในพิธี”มอบบ้านพอเพียง สู่เมืองน่าอยู่ จังหวัดสิงห์บุรี”จำนวน 20 ตำบล 244 ครัวเรือนให้กับผู้แทนองค์กรชุมชน ณ องค์การบริหารส่วนตำบลค่ายบางระจัน ภายในงานมีกิจกรรมมอบโล่เกียรติคุณ และมอบประกาศเกียรติคุณ องค์กร CSR จำนวน 10 องค์กร ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี มอบนโยบายเรื่องการพัฒนาที่อยู่อาศัย แล้วเดินเยี่ยมชมนิทรรศการขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดสิงห์บุรีพื้นที่บ้านพอเพียง และการจำหน่ายสินค้าธงฟ้า ราคาประหยัด มีผู้สนใจเป็นจำนวนมาก ต่อจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรีพร้อมนางจิตติวรรณ สิทธิวิรัชธรรม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสิงห์บุรี พร้อมคณะผู้แทนองค์กรชุมชน ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านพอเพียง ของนางสาวจิราพร โพธิกร่างและนายบุญฤทธิ์ พานโถม พบปะพูดคุยให้กำลังใจพร้อมมอบเงินสงเคราะห์ผู้ประสบปัญหาทางสังคมจำนวน 2,000 บาท จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสิงห์บุรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรีพร้อมนายกเหล่ากาชาดจังหวัดสิงห์บุรี ได้มอบเงินส่วนตัวเพื่อช่วยเหลือครอบครัวของนางสาวจิราพร ที่มีปัญหาทางสายตามองไม่ค่อยเห็น และห้างโลตัสสิงห์บุรีได้มอบเฟอร์นิเจอร์และน้ำดื่มให้ครอบครัวของ นายบุญฤทธิ์ สร้างความดีใจและปลาบปลื้มใจกับเจ้าของบ้านทั้งสองหลังเป็นอย่างมาก

โดยมี นาวาอากาศโทพยนต์ สำริด ประธานคณะประสานงานขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดสิงห์บุรี ขับเคลื่อนงานโครงการบ้านพอเพียง ตามแนวทางของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน องค์การมหาชน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ซึ่งโครงการนี้เป็นหนึ่งในแผนงานยุทธศาตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัย 20 ปี พ.ศ.2560-2579 ในพื้นที่ชนบท มีประชาชนประสบปัญหาความเดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัยและที่ดินทั้งบ้านที่ก่อสร้างมานาน มีสภาพชำรุดทรุดโทรมก่อสร้างด้วยวัสดุที่ไม่มั่นคง ไม่ได้ปรับปรุงซ่อมแซมมีความจำเป็นต้องปรับปรุงซ่อมแซมหรือสร้างใหม่ให้มีสภาพที่อยู่อาศัยที่ดีขึ้นตามอัตภาพแต่ไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากมีรายได้ไม่เพียงพอ ในปีงบประมาณ 2565 คณะประสานงานขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดสิงห์บุรีได้ประชาสัมพันธ์แนวทางการขับเคลื่อนแผนงานพัฒนาที่อยู่อาศัย ภายใต้แนวทางของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน)กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์คณะทำงานฯ จึงได้ออกสำรวจข้อมูลผู้เดือดร้อนและจัดทำโครงการฯผ่านกลไกการเคลื่อนงานของสภาองค์กรชุมชนระดับตำบลโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย สร้างรูปธรรมประชาสัมพันธ์การทำงานขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดสิงห์บุรี เชื่อมโยงและบูรณาการงานร่วมกับภาคีพัฒนาทุกภาคส่วนรวมถึงภาคเอกชน


ซึ่งจังหวัดสิงห์บุรีมีพื้นที่ได้รับอนุมัติโครงการบ้านพอเพียง จำนวน 20 ตำบล 244 ครัวเรือนประกอบด้วย ตำบลบางกระบือ จำนวน 18 ครัวเรือน ตำบลบางมัญ จำนวน 5 ครัวเรือน ตำบลทองเอน จำนวน 10 ครัวเรือน ตำบลท่างาม จำนวน 13 ครัวเรือน ตำบลน้ำตาล จำนวน 15 ครัวเรือน ตำบลประศุก จำนวน 13 ครัว เรือน ตำบลโพธิ์ชัย จำนวน 4 ครัวเรือน ตำบลห้วยชัน จำนวน 10 ครัวเรือน ตำบลอินทร์บุรี จำนวน 10 ครัวเรือน ตำบลบางน้ำเชี่ยว จำนวน 2 ครัวเรือน ตำบลเชิงกลัด จำนวน 8 ครัวเรือน ตำบลบ้านจ่าจำนวน 12 ครัวเรือน ตำบลโพชนไก่ จำนวน 3 ครัวเรือน ตำบลสระแจงจำนวน 18 ครัวเรือน ตำบลคอทรายจำนวน 23 ครัวเรือน ตำบลบางระจัน จำนวน 26 ครัวเรือน ตำบลหนองกระทุ่ม จำนวน 11 ครัวเรือน ตำบลถอนสมอ จำนวน 19 ครัวเรือน ตำบลโพประจักษ์ จำนวน 16 ครัวเรือน และตำบลวิหารขาวจำนวน 8 ครัวเรือน ปัจจุบันพื้นที่ได้ดำเนินการซ่อมสร้างเรียบร้อยแล้วทั้ง 20 ตำบล 244 ครัวเรือน