สมุทรปราการ   ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทำการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ

สมุทรปราการ   ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทำการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ
*****เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2565 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ร่วมกับคณะกรรมการฉุกเฉินของสนามบิน ณ ทสภ. ประกอบด้วย ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ สถานีตำรวจภูธรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด สายการบินไทย สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส สายการบินไทยแอร์เอเชีย และบริษัท บริการภาคพื้นการบินกรุงเทพเวิลด์ไวด์ไฟลท์เซอร์วิส จำกัด ฯลฯ จัดฝึกซ้อมบนโต๊ะสถานการณ์จำลอง (Table – Top Exercise) ตามแผนเผชิญเหตุของสนามบิน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Suvarnabhumi Airport Contingency Plan) ประจำปี 2565 กรณี 1) การโจมตีด้วยอาวุธและการก่อวินาศกรรม 2) การตรวจพบสิ่งของต้องสงสัยหรือวัตถุต้องห้าม และ 3) การละเมิดมาตรการรักษาความปลอดภัย ภายใต้สมมุติฐานว่ามีการละเมิดการรักษาความปลอดภัยและการตรวจพบวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิดแสวงเครื่องในระหว่างการตรวจสัมภาระผู้โดยสาร


*****การฝึกซ้อมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานทุกภาคส่วนภายใน ทสภ. ได้เข้าใจในระบบการติดต่อสื่อสาร (Communication) การควบคุมสั่งการ (Command) และการประสานการปฏิบัติ (Co -Ordination) ระหว่างหน่วยเกี่ยวข้อง พร้อมทั้งสามารถร่วมกันแก้ไขและตอบสนองต่อการกระทำอันเป็นการแทรกแซงโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
*****ในการนี้ ทสภ. ได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล และสายงานมาตรฐานท่าอากาศยานและการบิน บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) มาร่วมสังเกตการณ์ฝึกซ้อมและร่วมประเมินผลการฝึกซ้อม เพื่อพิจารณาหาข้อบกพร่องจากการปฏิบัติในการฝึกซ้อมและนำไปศึกษาวิเคราะห์สำหรับนำไปปรับปรุงแผนเผชิญเหตุของสนามบิน ทสภ. ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ในการรับมือเมื่อเกิดเหตุการณ์การกระทำอันเป็นการแทรกแซงโดยมิชอบด้วยกฎหมาย


*****ทสภ. ในฐานะผู้ให้บริการท่าอากาศยาน มีแนวทางในการปฏิบัติงานที่เป็นไปตามมาตรฐานสากลโดยเฉพาะเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบเผชิญเหตุ ได้มีการประสานการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ผู้ใช้บริการมีความเชื่อมั่นได้ว่า ทสภ. มีความมุ่งมั่นและให้ความสำคัญในการดูแลรักษาความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้บริการทุกท่านอย่างสูงสุด
****************************************
วิวรรธน์ ยั่งยืนเตชานนท์ สมุทรปราการ 0916986925