อยุธยา แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำท้ายเขื่อนพระราม6จะสูงขึ้น30–50ซม.

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักใต้ แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำท้ายเขื่อนพระราม 6 จะสูงขึ้น 30 – 50 เซนติเมตร

นายชูพงศ์ อิศรัตน์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักใต้ เปิดเผยว่า กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่า มีร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทยเข้าสู่พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภากตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประกอบกับเขื่อนป่าสักซลสิทธิ์ประกาศเพิ่มการระบายน้ำโดยทยอยเพิ่มขึ้นเป็นลำดับจากอัตรา 160 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในวันที่ 15 สิงหาคม 2565 เป็นต้นไป จนถึงอัตรา 280 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักเพิ่มสูงขึ้นอีกประมาณ 0.90 – 2.๐๐ เมตร รวมปริมาณจากคลองชัยนาท – ป่าสัก และ ลำน้ำสาขาของท้ายเขื่อนป่าสัก มีแนวโน้มสูงขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถบริหารจัดการน้ำที่เขื่อนพระราม 6 ตำบลท่าหลวง อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้มีปริมาณไหลผ่านเขื่อนพระราม 6 อย่างเหมาะสม จึงมีความจำเป็นต้องระบายน้ำท้ายเขื่อนพระราม 6 ในอัตรา 420 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (วันละ 36 ส้านลูกบาศก์เมตร) ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำปาสักท้ายเขื่อนพระราม 6 สูงขึ้นจากปัจจุบัน (วันที่ 17 สิงหาคม 2565 เวลา 15.๐๐ น.) อีกประมาณ ๐.3๐ -๐.5๐ เมตร

ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำและเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นต่อทรัพย์สินของประชาชน จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ส่วนราซการ ประชาชนทั่วไป ได้รับทราบข่าวสารและติดตามสถานการณ์น้ำ สถานการณ์ฝน จากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักใต้ จะรายงานให้ทราบเป็นระยะ ๆ ต่อไป

ข่าว : ส.ปชส.พระนครศรีอยุธยา (ลุงเปียก อยุธยา รายงาน)