สิงห์บุรี จัดทำโครงการผ่าตัดต้อกระจก เฉลิมพระเกียรติ

จังหวัดสิงห์บุรี จัดทำโครงการผ่าตัดต้อกระจก เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565
วันที่ 9 สิงหาคม 2565 ณ ห้องประชุมนายทองแสงใหญ่ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดสิงห์บุรี (หลังใหม่)

นายชัยชาญ สิทธิวิรัชธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี พร้อมนายแพทย์โชคชัย สาครพานิช สาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี นายสมชาย ลีหล้าน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี และนางจิตติวรรณ สิทธิวิรัชธรรม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสิงห์บุรี เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า จังหวัดสิงห์บุรีมีแนวโน้มพบอัตราการตาบอดจากภาวะต้อกระจกเพิ่มขึ้น โดยมีสาเหตุจากการเป็นสังคมผู้สูงอายุ และความยากไร้ ไม่สะดวกในการเดินทางเข้ารับการรักษา จึงทำให้ผู้ป่วยรักษาไม่ทันเวลาอันส่งผลต่อการมองเห็น การดำรงชีวิต และคุณภาพชีวิตแย่ลง ด้วยเหตุผลดังกล่าวจังหวัดสิงห์บุรี โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี จึงได้จัดทำโครงการผ่าตัดต้อกระจกจังหวัดสิงห์บุรีเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อให้ผู้ป่วยที่เสี่ยงต่อภาวะตาบอดจากต้อกระจก ได้รับการผ่าตัดต้อกระจก รวดเร็ว ลดระยะเวลารอคอยผ่าตัด และเพื่อให้ผู้ป่วยที่เสี่ยงต่อภาวะตาบอดจากต้อกระจก ได้รับการดูแลแบบองค์รวม ทั้งร่างกาย จิตใจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยการบูรณาการงานร่วมกันทุกภาคส่วน

 

นายชัยชาญ สิทธิวิรัชธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี กล่าวว่า ขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการตรวจคัดกรองภาวะต้อกระจกในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และโรงพยาบาลทุกแห่งมาตั้งแต่วันที่26 กรกฎาคม ถึงวันที่ 5 สิงหาคม 2565 และจะดำเนินการผ่าตัดต้อกระจกในระหว่างวันที่ 22 -26 สิงหาคม 2565 ณ โรงพยาบาลสิงห์บุรี และโรงพยาบาลอินทร์บุรีโดยมีเป้าหมายผ่าตัดผู้ป่วยที่เสี่ยงต่อภาวะตาบอดจากต้อกระจกให้กลับมามีดวงตาที่สดใส มองเห็นชัดเจนและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จำนวนทั้งสิ้น 100 คน สำหรับกำหนดการจัดพิธีเปิดโครงการนี้ จะมีขึ้นในวันที่ 23 สิงหาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 09.00 น.ณ ห้องประชุมอัมพวัน ชั้น 6 อาคารตึกอุบัติเหตุฉุกเฉิน โรงพยาบาลสิงห์บุรี กิจกรรมสำคัญภายในงานประกอบด้วยการบริการตรวจคัดกรองสายตาเบื้องต้นนิทรรศการให้ความรู้เรื่องต้อกระจกการดูแลหลังผ่าตัดต้อกระจก พร้อมกันนี้จะมีการมอบของเยี่ยมและให้กำลังใจแก่ผู้ป่วยหลังผ่าตัด หลังจากนั้นจะเป็นการตรวจเยี่ยมให้กำลังใจแก่ผู้ป่วยหลังผ่าตัด ณ โรงพยาบาลอินทร์บุรี