นครปฐม ผอ.รพ.เบตง เททองหล่อพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

พิธีบวงสรวงเททองหล่อพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  8สิงหาคม2565เวลา9.39น  ณ โรงหล่อบริษัทวิทยาการหล่อแดง-ดาวจำกัด. อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม

นพ.สวรรค์ กาญจนะ ผู้อำนวยการรพ.เบตง ผศ.ดร.ฐิติพันธ์ จันทร์หอม ปฎิมากร  อาจารย์วันชัย ผลอินทร์  คุณธัญญรัตน์ บวรลักษมี  นาย สมพงษ์ โชติวรรณ
และคณะได้ร่วมทำพิธีเททองรูปหล่อ ขนาด 5นิ้ว กว้าง11นิ้ว สูง7นิ้ว น้ำหนัก 5กิโลกรัมเนื้อทองบรอนซ์ และเนื้อทองเหลืองสีเม็ดมะขาม จำนวนรวม 22องค์  เนื้อบรอนซ์20องค์ เนื้อทองเหลืองสีเม็ดมะขาม2องค์


ทั้งนี้เพื่อเทิดพระเกียรติรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในฐานะกษัตริย์ที่ได้ทรงรวบรวมประเทศชาติไทยให้เป็นปึกแผ่น กอบกู้เอกราชทั้งนี้ เมื่อวันที่17เมษายน2565ที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคต   ทั้งนี้ ประวัติศาสตร์ในการรวบรวมหัวเมืองต่างๆให้เป็นปึกแผ่น เมื่อครั้งปีพุทธศักราช 2312เคยเสด็จไปยันครศรีธรรมราช สถานที่ที่สำคัญที่เกียวข้องคือวัดคงคาเลียบ วัดท่าซัก อ.เมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช   การจัดสร้างครั้งนี้ จัดสร้างในท่านั่งทรงงาน ท่านั่งพระหัตถ์ซ้ายถือใบลานดำ พระหัตถ์ขวาวางบนพระพาหา มีพระแสงดาบด้านขวา และพระมาลาเบื้องซ้าย รอบหมวกมีพระยอดธง แท่นประดับเป็นไม้แกะสลัก ลายไทย  ทรงชุดเต็มยศ สวมสร้อยประคำ มีสายสังวาลย์


เพื่อความสามัคคีปรองดอง เกิดความสงบ มองไปข้างหน้าเทิดทูนพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ แห่งราชอาณาจักรไทย สืบไป ธำรงไว้ซึ่งสถาบันชาติศาสนาพระมหากษัตริย์ทั้งนี้จะได้ทำพิธีเบิกเนตร และพุทธาภิเษกในโอกาสต่อไป. และจะนำไปถวายวัด สถานที่ ที่สำคัญในประวัติศาสตร์ที่เกียวข้องกับพระองค์ที่ นครศรีธรรมราช ระยอง จันทบุรี กรุงเทพมหานคร  อนุโมทนาจิตกุศลผู้ที่ร่วมตั้งจิตใจทุกท่าน ผอ.สวรรค์กบ่าวในที่สุด