นครศรีธรรมราช ไอเดียเจ๋ง! นศ.มทร.ศรีวิชัย ขนอม พานไหว้ครู หอไอเฟล

นครศรีธรรมราช   ไอเดียเจ๋ง! นศ.มทร.ศรีวิชัย ขนอม พานไหว้ครู หอไอเฟล สะพานแขวนข้าม สื่อพลังความสามัคคีจรรยาบรรณของวิศวกร อาจารย์ทึ่ง ไม่ทิ้งประเพณีดั้งเดิม
เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2565 พิธีไหว้ครู ณ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช พื้นที่ขนอม ประจำปีการศึกษา 2565 โดยมี คณะผู้บริหาร นำโดย นายทวีศักดิ์ ศรีภูงา ผู้อำนวยการฯ อาจารย์ บุคลากร เข้าร่วมพิธี จัดโดย สโมรสรนักศึกษา ฝ่ายพัฒนานักศึกษา ณ ห้องประชุมรองศาสตราจารย์ประชีพ ชูพันธ์ อาคารเฉลิมพระเกียรติ ต.ท้องเนียน อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช


พิธีไหว้ครู ถือเป็นประเพณีของไทยที่นิยมปฏิบัติมาตั้งแต่โบราณ เพื่อแสดงถึงความระลึกถึงบุญคุณของครู อีกทั้งยังเป็นการแสดงออกว่า ต้องการฝากตัวเป็นศิษย์ของครูโดยตรง ในปีนี้ 2565 บรรยากาศพิธีไหว้ครู เป็นไปด้วยความอบอุ่นหลังจาก 2 ปีที่ผ่านมา กิจกรรมดังกล่าวไม่ได้จัดขึ้นเนื่องด้วยสถานการณ์ COVID-19 และสิ่งที่ควบคู่กับพิธีไหว้ครู ก็คือจัดพานไหว้ครู ซึ่งเป็นกิจกรรมที่นักศึกษาจะได้ร่วมไม้ร่วมมือกัน ในอดีตนิยมทำพานไหว้ครูที่มีส่วนประกอบหลัก คือ ธูป, เทียน, ดอกมะเขือพวงที่หมายถึงความอ่อนน้อม, พญ้าแพรก หมายถึงการเจริญงอกงาม, ดอกเข็ม ให้ความหมายว่า สติปัญญาจะได้เฉียบแหลม และข้าวตอก หมายถึงระเบียบวินัย
ยุคสมัยเปลี่ยนไป รูปแบบพานไหว้ครูของเด็กนักเรียนยุคนี้ จึงปรับเปลี่ยน มีความสร้างสรรค์ตามจินตนาการไร้ขีดจำกัด โดย นักศึกษาหลักสูตรวิชาวิศวกรรมโยธา คิดสร้างสรรค์จัดพานไหว้ครู โดยใช้ทักษะและความเป็นเอกลักษณ์ของ โยธา จัดพานในรูปแบบหอไอเฟล และอีกพานเป็นรูปสะพานข้ามแม่น้ำ
ตัวแทนนักศึกษาให้เหตุผลว่า หอไอเฟล เป็นที่ทราบกันดีในศาสตร์วิศวกรโยธา หอไอเฟล ประเทศฝรั่งเศส เป็นหอคอยโครงสร้างเหล็กหนึ่งในสิ่งก่อสร้างที่โด่งดังที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มีความแข็งแรง มีความสวยงาม ลักษณะการออกแบบที่แปลกตา เปรียบได้กับ พวกเรานักศึกษาวิศวกรรมโยธา ที่ต้องตระหนักอยู่เสมอว่าในการประกอบอาชีพด้านวิศวกรโยธา สิ่งที่ต้องอยู่ในจรรยาบรรณ คือ เรื่องของฐาน โครงสร้างที่แข็งแรง ซึ่งจะบ่งบอกถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ต้องปฏิบัติงานที่ได้รับทำอย่างถูกต้องตามหลักปฏิบัติและวิชาการ ส่วนอีกพานเป็นรูปสะพานแขวน สะพานเป็นโครงสร้างทางวิศวกรรมที่ใช้ในการขยายวัตถุหุบเขา ทางน้ำ หรืออื่น ๆจะช่วยให้ยานพาหนะหรือคนเดินเท้าได้อย่างปลอดภัยเดินทางข้ามอุปสรรคต่างๆ ซึ่งจะต้องมีความแข็งแรงและคงทน เปรียบได้กับ ชีวิตประสบการณ์การศึกษาที่พวกเรากำลังปฏิบัติหน้าที่ กว่าจะเรียนจบมักมีอุปสรรคต่างๆ โดยจะต้องใช้ความอดทน ความพยายาม ความขยัน และสิ่งสำคัญคือความสามัคคีที่อยู่ร่วมกันฉันพี่น้อง ช่วยเหลือเกื้อกูลกันในทุกด้าน แต่อย่างไรก็ตาม พานทั้ง 2 พาน ยังคงประกอบไปด้วย ธูป, เทียน, ดอกมะเขือพวงที่, พญ้าแพรก, ดอกเข็ม และข้าวตอก หมายถึงระเบียบวินัย เพื่อรักษาไว้ซึ่งประเพณีไทย