อยุธยา บรรพชาอุปสมบทหมู่ จำนวน 13 รูปตามโครงการบรรพชาอุปสมบท 910 รูป

พิธีบรรพชาอุปสมบทหมู่ จำนวน 13 รูปตามโครงการบรรพชาอุปสมบท 910 รูป

วันนี้ (25 ก.ค.) ที่ โดมเอนกประสงค์วัดพนัญเชิง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พระธรรมรัตนมงคล เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสาว นุชนาถ ประทีปธีรานันต์ รองผู้ว่าราชฝการจังหวัพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นำคณะหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดนครพนม ประกอบพิธีบรรพชาอุปสมบทหมู่ จำนวน13รูปแบ่งมาที่วัดใหญ่ชัยมงคล7 รูป ตามโครงการบรรพชาอุปสมบท 910 รูป เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา12 สิงหาคม 2565 จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง อีกทั้งเพื่อส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนได้ศึกษาพระธรรมวินัยและน้อมนำหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนามาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

 

การบวชเป็นประเพณีสำคัญที่คนไทยและพุทธศาสนิกชนนิยมให้ลูกหลานเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์เป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา ถึงแม้จะดำรงสถานะความเป็นนักบวชเพียงชั่วระยะเวลาอันเล็กน้อยก็มีความพอใจ เพราะคนโบราณถือว่าคนที่ยังไม่ได้บวชเรียนเป็นคนที่ยัไม่บรรลุนิติภาวะ เป็นผู้ที่ยังไม่ควรแก่การครองเรือน ดังนั้น ผู้ชายทุกคนเมื่ออายุครบ 20 ปีบริบูรณ์จะต้องบวชก่อน

การบวชถือเป็นการกล่อมเกลาจิตใจให้ทุกคนเป็นคนดี อยู่ในศีลในธรรม ตอบแทนบุญคุณบิดามารดาผู้ให้กำเนิด ทำให้พ่อแม่ ญาติพี่น้องมีโอกาสทำบุญ จนเป็นที่มาของคำว่า เกาะชายผ้าเหลืองขึ้นสวรรค์ เป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาให้มีความยั่งยืนและเชิดชูศาสนาพุทธให้รุ่งเรืองสืบไป โดยผู้บวชจะได้ศึกษาข้อคิดและฝึกปฏิบัติปรับเปลี่ยนนิสัยตามพระธรรมวินัยของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
ชาญ ชูกลิ่น รายงาน