ตรัง จัดการประชุมปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การขับเคลื่อนการบริหารจัดการน้ำ

จังหวัดตรัง จัดการประชุมปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การขับเคลื่อนการบริหารจัดการน้ำโดยคณะกรรมการลุ่มน้ำ เพื่อเป็นการแก้ไขและการบริหารน้ำ โดยเฉพาะช่วงฤดูฝน ที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมได้
ที่ห้องประชุม โรงแรมธรรมรินทร์ ธนา จังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในการเปิดประชุมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การขับเคลื่อนการบริหารจัดการน้ำโดยคณะกรรมการลุ่มน้ำร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การขับเคลื่อนการบริหารจัดการน้ำโดยคณะกรรมการลุ่มน้ำ

จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจข้อมูลที่จำเป็นต่อการขับเคลื่อนการบริหารจัดการน้ำให้แก่คณะกรรมการลุ่มน้ำและระดมความคิดเห็นพัฒนากระบวนการเทคนิคการดำเนินงานและกลไกการขับเคลื่อนการบริหารจัดการน้ำในเขตพื้นที่ลุ่มน้ำ โดยคณะกรรมการลุ่มน้ำมีการทบทวนความเข้าใจ พ.ร.บ. ทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 workshop ในหัวข้อกลไกการมีส่วนร่วมโดยกองส่งเสริมองค์ความรู้และความสัมพันธ์ระหว่างองค์กร แนวทางการจัดทำแผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำแล้ง น้ำท่วม การระดมความคิดเห็นวิเคราะห์สภาพปัญหาและแนวทางการขับเคลื่อนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในเขตลุ่มน้ำ โดยในช่วงท้ายที่ประชุมได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และตอบข้อสงสัยระหว่างคณะกรรมการลุ่มน้ำ และ สทนช. กับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในเขตลุ่มน้ำอย่างยังยืน


อย่างไรก็ตามในขณะนี้ในหลายจังหวัดเกิดภาวะฝนตกและเกิดน้ำท่วมขังสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก ในส่วนของภาคใต้ขณะนี้ก็อยู่ในช่วงฤดูมรสุม และในบางจังหวัดเกิดฝนตกเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ส่งผลกระทบต่อประชาชน สำหรับจังหวัดตรังนั้นมีภาวะฝนตกลงมาบ้าง แต่จากการขุดลอกคลองสายต่างๆ รวมถึงการก่อสร้างคลองลัดของกรมชลประทาน ทำให้ปัญหาน้ำท่วมดีขึ้นอย่างมาก ทั้งนี้การจัดการประชุมปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การขับเคลื่อนการบริหารจัดการน้ำโดยคณะกรรมการลุ่มน้ำ เพื่อเป็นการแก้ไขและการบริหารน้ำ โดยเฉพาะช่วงฤดูฝน ที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมได้ และให้จังหวัดต่างๆเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง