กาญจนบุรี ชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงเข้าวัดตักบาตรรับศีล5วันอาสาฬหบูชา

กาญจนบุรี ชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงบ้านไล่โว่เข้าวัดตักบาตรรับศีล 5 ในวันอาสาฬหบูชาขณะครูพานักเรียนตัวน้อยถวายเทียนพรรษาเพื่อสืบสานประเพณีถวายเทียนแก่พระสงฆ์เนื่องในวันเข้าพรรษา
เช้าวันนี้ 13 กรฎาาคม 26565 ที่วัดไล่โว่ หมู่ที่ 4 ตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นชุมชนชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ชาวบ้านต่างพาบุตรหลานเดินทางมายังวัดท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ค่ำคืนที่ผ่านมา เพื่อรับศีล 5 จากพระภิกษุสงฆ์ซึ่งจำพรรษาอยู่ที่วัดแห่งนี้เพียงองค์เดียว และตักบาตรร่วมกันเนื่องในวันอาสาฬหบูชา ซึ่งเป็นวันพระขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 ของทุกปี


ซึ่งหลังจากตักบาตรพระสงฆ์แล้วในเวลาต่อมาคณะครูโรงเรียนบ้านกองม่องทะ สาขา บ้านไล่โว่ได้พานักเรียนของโรงเรียนทั้งหมด 71 คน ซึ่งเป็นลูกหลานของชาวบ้านเดินทางมายังเพื่อถวายเทียนพรรษา และจตุปัจจัยไทยธรรม เพื่อถวายแก่พระสงฆ์ที่จำพรรษาที่วัดไล่โว่แห่งนี้ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ครูและนักเรียนที่นี่ร่วมกันปฎิบัติทุกๆปีในวันเข้าพรรษา ทั้งนี้เพื่อปลูกฝังให้เด็กๆได้รู้จักวันสำคัญทางพุทธศาสนา และได้เข้าวัดทำบุญตามวิถีของชาวพุทธที่ชาวบ้านปฏิบัติมาตั้งแต่ในอดีต
เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี