อ่างทอง เตรียมจัดงาน“รำลึกรัชกาลที่ 9”

จังหวัดอ่างทอง  เตรียมจัดงาน “รำลึกรัชกาลที่ 9” ประจำปี 2565 และเปิดพิพิธภัณฑ์ภาพถ่ายพระราชพิธี บรมราชาภิเษก
วันที่ 21 ถึง 23 กรกฎาคม 2565 จังหวัดอ่างทองได้กำหนดจัดงานรำลึกรัชกาลที่ 9 ประจำปี 2565 ขึ้น ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง โดยได้กำหนดมีพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์ภาพถ่ายพระราชพิธี บรมราชาภิเษก ในวันที่ 21 กรกฎาคม 2565 เวลา 09.09 น.วันที่ 22 กรกฎาคม 2565 เวลา 08.00 น.พิธีเปิดนิทรรศการรำลึกรัชกาลที่ 9 และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 และเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี รวมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้ประชาชนจังหวัดอ่างทอง กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การเปิดพิพิธภัณฑ์ภาพถ่ายพระราชพิธีบรมราชาภิเษก การจัดแสดงนิทรรศการรำลึกรัชกาลที่ 9 ให้ประชาชนได้เข้าชมและร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณฯ การแสดงทางด้านศิลปวัฒนธรรม และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของดีประจำจังหวัดอ่างทอง ตลอดงาน

 


ด้วยจังหวัดอ่างทองได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกระทรวงมหาดไทยให้ดำเนินการ ปรับปรุงจวนผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นพิพิธภัณฑ์ภาพถ่ายพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเผยแพร่พระราชพิธีบรมราชาภิเษก อันเป็นพิธีสำคัญสู่การรับรู้ของประชาชนชาวไทย รวมทั้งส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชนเกิดความรักและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
ภายในพิพิธภัณฑ์นำเสนอเนื้อหาประกอบภาพถ่ายแบ่งออกเป็น 4 โซนดังนี้
โซนที่ 1 อ่างทอง 1 ใน 5 แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ “เบญจสุทธคงคา” บอกเล่าถึงความสำคัญของจังหวัดอ่างทองเป็นสถานที่ตักน้ำสำหรับทำน้ำสรงพระมุรธาภิเษก เพื่อใช้ในพิธีบรมราชาภิเษกมาตั้งแต่สมัยต้นกรุง รัตนโกสินทร์ และจากโซนที่ 1 สามารถชมห้องทรงงานสมเด็จ พระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งเสด็จพระราชดำเนินมายังจังหวัดอ่างทอง
โซนที่ 2 อ่างทองใต้ร่มพระบารมี จัดแสดงพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จ พระวิชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวในการเสด็จพระราดำเนินมาปฏิบัติพระราชกรณียกิจที่จังหวัดอ่างทองในโอกาสต่างๆ

โซนที่ 3 พระราชประวัติพระบาทสมเด็จ พระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว จัดแสดงพระบรมฉายาลักษณ์ และพระราชประวัติ ตั้งแต่พระราช สมภพ ทรงศึกษา การสถาปนาพระราชอิสริยศ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมมกุฎราชกุมาร ทรงผนวช จนถึงทรงราชย์
โซนที่ 4 พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 การจัดแสดงโซนนี้เริ่มด้วยการ บอกเล่าความเป็นมาของพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในอดีตโดยสังเขป จากนั้นจัดแสดงภาพถ่ายพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในรัชกาล ปัจจุบันตามลำดับ
สาทร คชวงษ์ / รายงาน