ประจวบคีรีขันธ์ เครือข่ายภาคประชาชนร่วมแถลงเจตนารมณ์ลดผลกระทบจากกัญชา​และยาเสพติด

เครือข่ายภาคประชาชนฯ​ ประจวบฯ ร่วมแถลงเจตนารมณ์ พร้อมข้อเสนอต่อการพัฒนานโยบายป้องกันและลดผลกระทบจากกัญชา​ และยาเสพติดอื่น

วันที่​ 8​ ก.ค. 65 ที่โรงแรมอมารีดอนเมืองแอร์พอร์ต​ กทม​ นายวัชรินทร์ จันทร์เดช ประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน จ.ประจวบคีรีขันธ์, นายทวีศักดิ์ จุลเนียม รองประธานฯ ร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชนป้องกันปัญหายาเสพติด​ ทุกภูมิภาค​ และ​ กทม.​ ร่วมประชุมเสวนา แถลงเจตนารมณ์และความห่วงใยต่อสถานการณ์ปัญหายาเสพติดที่เกิดขึ้นในชุมชนและสังคม​ จากสถานการณ์ยาเสพติดมีราคาถูกลงเด็กและเยาวชนสามารถเข้าถึงยาเสพติดได้ง่ายขึ้น​ ทั้งทางตรงและผ่านสื่อออนไลน์​ คนที่เสพยาที่อาศัยในชุมชนมีพฤติกรรมการเสพยาเสพติดที่หลากหลาย​ เสพมากกว่า 1 ชนิด​ และส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายหรือจิตใจ​ โดยเห็นได้อย่างชัดเจน​ ผู้ที่เสพยาเสพติดอย่างต่อเนื่องมีแนวโน้มกลายเป็นผู้ป่วยจิตเวชเพิ่มมากขึ้น​ ผู้นำและคณะกรรมการชุมชนอ่อนล้า​ อ่อนแรงจากการไล่ตามป้องกันและแก้ไขปัญหา ยาเสพติด​ ในชุมชนเกิดคนขายยาเสพติดรายย่อยเป็นจำนวนมาก

ซึ่งที่ผ่านมาผู้คนในสังคมไทยได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด 19 เป็นจำนวนมาก​ คนตกงาน​ เศรษฐกิจในระดับครัวเรือนทรุดลง​ ดังนั้นเครือข่ายภาคประชาชนป้องกันปัญหายาเสพติดจึงขอแสดงเจตนารมณ์และความห่วงใยต่อสถานการณ์ปัญหายาเสพติดที่เกิดขึ้นในชุมชนและสังคมไทย​ พร้อมทั้งใช้โอกาสนี้ส่งเสียงต่อผู้บริหารนโยบายของรัฐบาลผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องดังนี้

1 ผู้บริหารนโยบายของรัฐบาล​ ผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ​ กรุณาลงพื้นที่ไปรับฟังความทุกข์ร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหายาเสพติดที่เกิดขึ้นในครอบครัวและชุมชน

2 กรุณาให้ความสำคัญกับ​ งานป้องกันปัญหายาเสพติด​ เพราะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ต้นทาง​ ให้ความสำคัญกับกลุ่มเด็กและเยาวชน​ ร่วมกันสร้างพื้นที่ปลอดภัยและส่งเสริมพัฒนาเด็กและเยาวชนอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง​ เพราะการป้องกันที่ดีจะส่งผลให้ผู้เสพลดจำนวนลงในอนาคต

3 ช่วยหาทางออกหรือแนวทางในการแก้ไขปัญหาผู้เสพที่มีอาการจิตเวช​ ที่อาศัยอยู่ในชุมชนอย่างเป็นระบบโดยไม่ปล่อยให้เป็นความรับผิดชอบของผู้นำชุมชนเพียงฝ่ายเดียว

4 ดำเนินการกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เรียกรับผลประโยชน์จากยาเสพติดอย่างจริงจัง​ เพราะทุกวันนี้ชาวบ้านคนธรรมดาเห็นปัญหาอยากจะช่วยแต่ไม่กล้าที่จะให้ข้อมูล​ ถึงให้ข้อมูลไปแล้วก็ไม่เห็นมีการดำเนินการแก้ไขปัญหาแต่อย่างใด

5 ภาคประชาชนได้เห็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินสายยึดทรัพย์​ และนำทรัพย์สินจากการค้ายาเสพติดมาขายทอดตลาดได้งบประมาณเป็นจำนวนมากจะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะนำเงินที่ได้มาสนับสนุนผู้นำชุมชนเครือข่ายภาคประชาชนหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น​ ที่มีความตั้งใจจริงมีพื้นที่จริงมีแผนงานและกลุ่มเป้าหมายจริงให้เข้าถึงงบประมาณที่ใช้ขับเคลื่อนงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด

6 ขอให้รัฐบาลทบทวนนโยบายปลดล็อคกัญชาจากยาเสพติด​ เพราะความเป็นจริงที่เกิดขึ้นกัญชายังคงเป็นพืชเสพติดที่ส่งผลกระทบต่อเด็กเยาวชนและผู้ที่ใช้กัญชาในทางที่ผิด​ เราเห็นด้วยกับการใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์เพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยแต่เราไม่เห็นด้วยกับการเปิดเสรีกัญชาโดยไม่มีมาตรการป้องกันหรือควบคุมที่เหมาะสม​

สำหรับข้อเสนอทั้ง 6 ข้อหากผู้บริหารนโยบายของรัฐบาลผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องมีความจริงใจมีความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหายาเสพติดและเชื่อมั่นในการมีส่วนร่วมของประชาชนโปรดรับไว้พิจารณาและดำเนินการให้เป็นรูปธรรม

ณัฐธภพ​ พันสาย​ / จ.ประจวบคีรีขันธ์​ รายงาน