ตรัง ผู้ว่าฯลงพื้นที่ตรวจสอบฉลากสินค้า“จังหวัดตรัง ห่วงใย ใส่ใจผู้บริโภค”

จังหวัดตรัง โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตรัง สำนักงานสธารณสุขจังหวัดตรัง สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง ตำรวจภูธรจังหวัดตรังและเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม ลงพื้นที่ตรวจสอบฉลากสินค้าที่ควบคุมฉลาก “จังหวัดตรัง ห่วงใย ใส่ใจผู้บริโภค” ก่อนช่วงเทศกาลวันอาสาฬบูชาและวันเข้าพรรษา ซึ่งผู้ว่าราชาการจังหวัดตรัง เน้นผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพและไม่นำสินค้าใกล้หมดอายุมาจำหน่ายให้กับประชาชน  ที่ห้างบิ๊กซี ซูปเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาตรัง

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นำคณะทำงานตรวจสอบฉลากสินค้าที่ควบคุมฉลาก ประกอบด้วย นางสาวสุภากิตติ์ เกลี้ยงสงค์ พาณิชย์จังหวัดตรัง หัวหน้าคณะทำงาน ผู้แทนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง ผู้แทนตำรวจภูธรจังหวัดตรัง ผู้แทนอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง และผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตรัง ลงพื้นที่อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง ตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าชุดสังฆทานและชุดไทยธรรม เพื่อสร้างความเป็นธรรมแก่ผู้บริโภคและแนะนำให้ผู้ประกอบการปฏิบัติให้ถูกต้อง เนื่องในช่วงวันสำคัญทางศาสนา วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ในวันที่ 13 และ 14 กรกฎาคม 2565 จะมีประชาชนจำนวนมากเลือกซื้อชุดสังฆทานและชุดไทยธรรม รวมถึงเทียนพรรษาและหลอดไฟฟ้า ไปถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ ซึ่งมักจะพบว่าสินค้าสังฆทานและชุดไทยธรรมที่พระสงฆ์ได้รับในช่วงเข้าพรรษาไม่มีคุณภาพและสินค้าบางรายการไม่ได้ระบุวันเดือนปีที่ผลิตและวันหมดอายุ โดยกำหนดตรวจสอบร้านจำหน่ายชุดสังฆทานและชุดไทยธรรม จำนวน 8 ร้าน ประกอบด้วย ร้านพุทธรักษา ร้านสินชัย เครื่องพระ ร้านชัยรุ่งเรืองพาณิช ร้านบุญนำเครื่องพระ ร้านศิวกร ห้างบิ๊กซี ซูปเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาตรัง ห้างเทสโก้ โลตัส สาขาตรัง และห้างสรรพสินค้าโรบิน ตรัง


ทั้งนี้นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่าชุดสังฆทานและชุดไทยธรรม เป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยฉลากฉบับที่ 23 (พ.ศ.2550) ที่ได้กำหนดให้ผู้ประกอบการจะต้องระบุรายการสินค้า ขนาด ปริมาณ น้ำหนักและราคาของสินค้าแต่ละรายการ ชื่อและสถานที่ตั้งของผู้ผลิตหรือผู้จำหน่าย วันเดือนปี ที่หมดอายุ ราคารวมชุด และกรณีที่มีการนำสินค้าที่อาจทำปฏิกิริยากันจนทำให้มีสี กลิ่นหรือรสเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายแก่ผู้บริโภค เนื่องในการใช้หรือสภาพของสินค้านั้นให้ระบุคำเตือนในฉลากด้วย หากผู้ประกอบการ ร้านค้า ไม่ปฏิบัติตามประกาศฯ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ ก่อนซื้อชุดสังฆทานหรือชุดไทยธรรมทุกครั้ง ขอให้เลือกซื้อที่มีฉลากสินค้าถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด และหากพบว่าสินค้าดังกล่าวแสดงฉลากไม่ถูกต้อง สามารถร้องเรียนได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตรัง 0 7521 7144 สำนักงานพาณิชย์จังหวัดตรัง โทร. 0 7522 3076 ทางด้านเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธรณสุขจังหวัดตรัง พบว่ายังมีการนำสินค้าที่ไม่ใช่อาหารมาใส่รวมกับชุดสังฆทาน จึงได้เน้นย้ำให้ทางห้างสรรพสินค้าแจ้งเตือนไปยังผู้ผลิต เนื่องจากจะทำให้เกิดอันตรายกับพระภิกษุสงฆ์ ในขณะที่ทางห้างสรรพสินค้าได้จำหน่ายสินค้าต่ำกว่าราคาป้ายที่กำหนด เนื่องจากต้องการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่กำลังประสบปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ ให้ประชาชนได้ทำบุญเนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาที่จะถึงนี้
มนต์เจริญ ศรีมงคล .ตรัง