กาญจนบุรี คนพิการร้องคัดค้านคำสั่งย้ายที่ตั้งสำนักงานพม.จังหวัด

กาญจนบุรี คนพิการร้องคัดค้านคำสั่งย้ายสำนักงานพัฒนาชุมชนและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกาญจนบุรี
วันที่ 22 มิถุนายน 2565 เวลา 11.00 น. ที่หน้าศาลกลางจังหวัดกาญจนบุรี ผู้พิการกว่า 100 คน ได้ยื่นหนังสือคัดค้านการย้ายสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งตั้งอยู่ที่ชั้นที่ 1 ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรีหลังใหม่ ย้ายไปอยู่ที่ชั้นที่ 2 ศาลกลางกลางหลังเก่าโดยมี นายจีระเกียรติ์ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีมารับหนังสือ และรับปากว่าจะไม่ย้ายสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จากศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรีหลังใหม่ ย้ายไปอยู่ที่ชั้นที่ 2 ศาลกลางกลางหลังเก่า ผู้พิการพอใจ จึงเดินทางกลับ


นายธัญญา ตั้งกิติกุล นายกสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทยจังหวัดกาญจนบุรี และอนุกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า สืบเนื่องจาก นายจีระเกียรติ์ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้มีคำสั่งย้ายสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ซึ่งตั้งอยู่ที่ชั้นที่ 1 ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรีหลังใหม่ ย้ายไปอยู่ที่ชั้นที่ 2 ศาลกลางกลางหลังเก่า ซึ่งศาลากลางหลังเก่า เป็นอาคารไม้ 2 ชั้น ไม่มีทางลาดให้รถเข็นคนพิการขึ้น ของคนพิการ ไม่มีห้องน้ำ ห้องสุขาสำหรับคนพิการ ไม่มีลิฟต์ขึ้นขั้น 2 ทำให้คนพิการ คนสูงอายุ เด็ก และสตรีมีครรภ์ ผู้ด้อยโอกาสที่มีปัญหาสุขภาพ ไม่สามารถขึ้นบันไดไปพบเจ้าหน้าที่ในสำนักงานฯ.ที่ตั้งอยู่ชั้นที่ 2 ได้ ถ้าจะขึ้นก็ต้องหามกันขึ้นไป


ซึ่งทางผู้บริหารสำนักงานฯ.กล่าวว่า ถ้ามีคนพิการ ผู้สูงอายุมาขอพบจะให้เจ้าหน้าที่เดินลงมาพบคนพิการเอง คนพิการไม่ต้องขึ้นไป ซึ่งขัดกับแนวคิดการเข้าถึงการบริการของรัฐ ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการอันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ พ.ศ. 2550
นายธัญญา กล่าวอีกว่า สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งตั้งอยู่ที่ชั้นที่ 1 ศาลากลางจังหวัดหลังใหม่ มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบทุกอย่างแล้ว มีทั้งสำนักงานฯ.และศูนย์บริการคนพิการ
จึงรวมตัวกันมายื่นหนังสือ เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ. ทบทวนคำสั่งย้ายสำนักงานดังกล่าว ปัจจุบันจังหวัดกาญจนบุรี มีผู้พิการที่อยู่ในความดูแลของสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงฯ. ทั้งหมด กว่า 20,000 คน
เกษร เสมจัทร์ กาญจนบุรี