ตรัง เหล่ากาชาดจังหวัด จัดกิจกรรมวันผู้บริจาคโลหิตโลก 2565

เหล่ากาชาดจังหวัดตรัง จัดกิจกรรมวันผู้บริจาคโลหิตโลก 2565 (World Blood Donor Day 2022) โดยมีส่วนราชการ นักเรียน นักศึกษา และประชาชน เข้าร่วมบริจาคโลหิตจำนวนมาก โดยมีเป้าหมายการรับบริจาคโลหิตไม่ต่ำกว่า 250 ยูนิต  ที่ห้องประชุมรวงผึ้ง อาคารจอดรถโรงพยาบาลตรัง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมวันผู้บริจาคโลหิตโลก 2565 (World Blood Donor Day 2022) เนื่องด้วยในวันที่ 14 มิถุนายน เป็นวันคล้ายวันเกิดของ ดร.คาร์ลแลนด์สไตเนอร์ ผู้ค้นพบระบบหมู่โลหิตเอ บี โอ จากการค้นพบครั้งนั้น ทำให้ได้รับรางวัลโนเบล และถือได้ว่าเป็นการค้นพบที่มีความสำคัญยิ่งต่องานการบริจาคโลหิตของโลก ดังนั้น องค์การอนามัยโลก (WHO) ร่วมกับสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ สหพันธ์ผู้บริจาคโลหิตระหว่างประเทศ และสมาคมบริการโลหิตระหว่างประเทศ จึงกำหนดให้วันที่ 14 มิถุนายนของทุกปีเป็นวันผู้บริจาคโลหิตโลก (World Blood Donor Day)


สำหรับการจัดกิจกรรมมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นวันขอบคุณผู้บริจาคโลหิต และเชิญชวนให้สภากาชาดทั่วโลกจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองในวันดังกล่าว เริ่มครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.2547 มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเยาวชน และกระตุ้นให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก จัดกิจกรรมเพื่อรณรงค์ให้เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของการบริจาคโลหิต การสร้างเยาวชนตัวอย่างด้านการบริจาคโลหิต ในการนี้ เหล่ากาชาดจังหวัดตรัง จึงได้จัดงานวันผู้บริจาคโลหิตโลก 2565 (World Blood Donor Day 2022) และกิจกรรมในวันนี้ มีการรับบริจาคโลหิตโดยมีเป้าหมายไม่ต่ำกว่า 250 ยูนิต การรับบริจาคอวัยวะ การมอบโล่ การมอบประกาศเกียรติคุณ โดยมีส่วนราชการ นักเรียน นักศึกษา ประชาชน พนักงานร้านค้าต่างๆ เข้าร่วมบริจาคโลหิตจำนวนมาก การบริจาคโลหิตเพื่อนำเลือดไปสำรองไว้ใช้สำหรับรักษาผู้ป่วยที่ต้องการใช้เลือด จากสถานการณ์ต่างๆ ในปัจจุบันโลหิตมีไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ทางการแพทย์ จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคโลหิต เพื่อเป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันให้สามารถมีชีวิตรอดต่อไป
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง