นครปฐม ประกันสังคมเปิดโครงการให้ความรู้งานประกันสังคม ปี 2565

สำนักงานประกันสังคมจังหวัดนครปฐม เปิดโครงการให้ความรู้งานประกันสังคม ปี 2565 เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของนายจ้างในการนำส่งเงินสมทบทั้ง 2 กองทุน การคุ้มครองด้านประกันสังคม และสิทธิประโยชน์ที่ลูกจ้าง ผู้ประกันตนจะได้รับ
วันที่ 6 มิถุนายน 2565 ที่โรงแรม ไมด้า แกรนด์ทวารวดี นครปฐม อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม

นายคมสัน เจริญอาจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานเปิดโครงการให้ความรู้งานประกันสังคม ประจำปี 2565 โดยนางสาว มาลากาลัญ ห่อประทุม ประกันสังคมจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า สำนักงานประกันสังคม มีภารกิจหลักในการให้ความรู้ ความคุ้มครองแก่นายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ประกันตนที่ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย สูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพและตายอันเนื่องมาจากการทำงาน และการประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพและตาย ที่ไม่เนื่องจากการทำงาน รวมถึงการคลอดบุตร สงเคราะห์บุตร ชราภาพ และการประกันการว่างงาน เพื่อสร้างหลักประกันและความมั่นคงในการดำรงชีวิตให้แก่สมาชิก โดยการเฉลี่ยทุกข์ เฉลี่ยสุข ร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยการออมและเสียสละเพื่อส่วนรวม ซึ่งมีหลักการสำคัญ ที่มุ่งให้สมาชิกช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ช่วยเหลือตนเองและครอบครัว ในยามที่ไม่มีรายได้ รายได้ลดลง หรือมีรายจ่ายเพิ่มขึ้น โดยไม่เป็นภาระให้ผู้อื่นและสังคม การประกันสังคมจึงเป็นมาตรการหนึ่ง ซึ่งก่อให้เกิดความมั่นคงในชีวิต


สำหรับการจัดโครงการในครั้งนี้ กำหนดอบรม จำนวน 2 รุ่น ระหว่างวันที่ 6 – 7 มิถุนายน 2565 โดยรุ่นที่ 1 ประกอบด้วยส่วนราชการในจังหวัดนครปฐม จำนวน 200 คน และรุ่นที่ 2 เป็นสถานประกอบการในพื้นที่จังหวัดนครปฐม จำนวน 200 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ สร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับภารกิจของสำนักงานประกันสังคม โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของนายจ้าง ในการนำส่งเงินสมทบ ทั้ง 2 กองทุน การคุ้มครองด้านประกันสังคม และสิทธิประโยชน์ที่ลูกจ้าง ผู้ประกันตนจะได้รับ การพัฒนาสิทธิประโยชน์เพื่อให้แรงงานทุกภาคส่วนเข้าสู่ระบบประกันสังคมมากขึ้น รวมถึงเป็นการสร้างเครือข่ายประสานงานเพื่อสร้างการรับรู้ การประสานงาน ระหว่างนายจ้าง ลูกจ้าง สถานพยาบาล และเจ้าหน้าที่ประกันสังคม ผู้เกี่ยวข้องให้มีความรู้เกี่ยวกับงานประกันสังคมที่ถูกต้องชัดเจน และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อทุกภาคส่วน สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ได้กำหนดแนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานทุกภาคส่วนให้เข้าถึงระบบหลักประกันทางสังคม เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์อย่างทั่วถึง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและมีความมั่นคงในชีวิตอย่างยังยืน

————————–
สนง.ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม ภาพ/ข่าว