สุพรรณบุรี  กลุ่มโรงโม่จัดทีมแพทย์ตรวจสุขภาพประชาชนรอบเหมืองหิน

สุพรรณบุรี  กลุ่มโรงโม่จัดทีมแพทย์ตรวจสุขภาพประชาชนรอบเหมืองหิน
ที่ วัดเขาวงศ์ ตำบลพลับพลำไชย อำเภออู่ทอง จ.สุพรรณบุรี

บริษัท ศิลามาตรศรี จำกัดและห้างหุ่นส่วนจำกัด มาตรศรีจักรกล เหมืองแร่ปลอดภัย ห่วงใยประชำชน ปี 5 โดยมีนายอดิทัต วะสีนนท์ รองอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เป็นประธานเปิดกิจกรรม มีนางสาวอารยา ไสลเพชร อุตสาหกรรมจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรม มีนายนพดล มาตรศรี สส.สุพรรณบุรีพรรคชาติไทยพัฒนา นายเสกสรร ถนอมกิตติ นายอำเภออู่ทอง นายสกล อนันต์วณิชย์ชา ผู้อำนวยการกองวิศวกรรมบริการ นายชัยยุทธ สุขเสริม ผู้อำนวยการสำนักงานอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เขต 7 ราชบุรีนายพีระศักดิ์ มาตรศรี นายก อบต.พลับพลาไชย นายอดิศักดิ์ มาตรศรี กำนันตำบลพลับพลาไชย ผู้นำชุมชน คณะครูนักเรียน และชาวบ้านในพื้นที่กว่า 200 คนร่วมกิจกรรม

นายอดิทัต วะสีนนท์ รองอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กล่าวว่ากิจกรรมเหมืองแร่ปลอดภัย ห่วงใย ประชาชน โดยบริษัท ศิลามาตรศรี จำกัดและห้างหุ่นส่วนจำกัด มาตรศรีจักรกล เป็นเจ้าภาพในการจัด เป็นกิจกรรมที่กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ หรือ กรมเหมือง ผลักดันให้ ผู้ประกอบการเหมืองแร่จัดมาอย่างต่อเนื่อง โดยกิจกรรมเหมืองแร่ปลอดภัย ห่วงใยประชาชน ได้ถูกจัดขึ้นในชุมชนรอบเหมืองต่างๆ ทั่วประเทศ ปีนี้นับเป็นปีที่ 5 ที่มีการจัดงานโดย มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุน และกระตุ้นให้สถานประกอบการเหมืองแร่เฝ้าระวังสุขภาพของประชาชน รวมทั้ง ส่งเสริมให้อุตสาหกรรมเหมืองแร่เป็นอุตสาหกรรมที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและ สิ่งแวดล้อม เพื่อให้การประกอบกิจการเหมืองแร่อยู่ร่วมกับสังคมอย่างเป็นสุขซึ่ง กรมเหมือง ตระหนักถึงความสำคัญของความปลอดภัยและการป้องกันผลกระทบที่อาจเกิด จากการประกอบกิจการเหมืองแร่


คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ในการประกอบ กิจการเหมืองแร่ ย่อมก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนบ้าง ไม่มากก็น้อย อาจจะมีเสียงดังบ้าง มีฝุ่นบ้าง แต่ภายใต้การกำกับดูแลของกรม อุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบในเรื่องการทำเหมือง ได้มีการกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมในการทำเหมืองแร่และการทำเหมืองตามที่กำหนดไว้ การดูแลรักษาและฟื้นฟู สิ่งแวดล้อม และการดูแลรักษาสุขภาพของพนักงานและชุมชนรอบเหมือง เพื่อลดระดับ ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนที่อยู่โดยรอบให้เหลือน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ และการเหมืองแร่ยังได้ผลักดันการดำเนินโครงการจิตอาสา “น้ำขุมเหมืองช่วยภัย แล้ง” เพื่อนำน้ำจากขุมเหมืองมาช่วยชาวบ้านในช่วงฤดูแล้งหรือในช่วงที่ชาวบ้านขาด แคลนน้ำซึ่งน้ำจากขุมเหมืองที่นำมาช่วยชาวบ้าน ต้องมีการตรวจแล้วว่า มีความปลอดภัย ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน สามารถนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการเกษตรหรืออุปโภคบริโภคได้โดย ต้องผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อโรคและปรับปรุงคุณภาพน้ำทั่วไปก่อน


นายอดิทัต วะสีนนท์ รองอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กล่าวอีกว่าการที่ผู้ประกอบการเหมืองแร่ ประกอบกิจการตามมาตรการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และสุขภาพของประชาชนอย่างเคร่งครัด เอาใจใส่ดูแลความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนรอบพื้นที่เหมืองแร่ ในยามที่พี่น้องประชาชนเดือดร้อน อย่าง ที่ธุรกิจในเครือมาตรศรีปฏิบัตินี้ นับเป็นตัวอย่างและเป็นต้นแบบที่ดีของผู้ประกอบการ อุตสาหกรรมเหมืองแร่ ซึ่งก็จะช่วยท าให้ภาพลักษณ์ของอุตสาหกรรมเหมืองแร่เป็นที่ ยอมรับ และสามารถอยู่ร่วมกับชุมชนได้อย่างยั่งยืนต่อไปด้วย


สำหรับการจัดกิจกรรมในวันนี้กรมเหมือง ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากบริษัท ศิลามาตรศรี จำกัด และห้างหุ่นส่วนจำกัด มาตรศรีจักรกล ที่ได้จัดทีมแพทย์ตรวจสุขภาพ รักษาโรคให้พี่น้องประชาชนรอบเหมือง รวมทั้งนำเงินจากกองทุนสำหรับโครงการเหมืองแร่มา มอบให้เป็นทุนการศึกษาและอุปกรณ์การเรียนสำหรับนักเรียนที่ขาดแคลนด้วย นอกจากนี้บริษัท ศิลามาตรศรี จำกัด และได้นำน้ำจากขุมเหมืองไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ใช้อุปโภค ในหลายหมู่บ้าน รวมทั้ง ยังได้นำน้ำไปช่วยในการดับฝุ่นและดับเพลิงจากไร่อ้อยอีกด้วย
ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี