นครปฐม  อบจ.จับมือสปสช.เขต5ราชบุรีตั้งกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพระดับจังหวัด

นครปฐม  อบจ.จับมือสปสช. เขต 5 ราชบุรี ตั้งกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพระดับจังหวัด
ผู้ประกาศ : องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม ประสานความร่วมมือกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพ เขต 5 ราชบุรี จัดตั้งกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพระดับจังหวัดนครปฐม ในรูปแบบ Matching Fund โดยได้ดำเนินการทำข้อตกลงการดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพระดับจังหวัดนครปฐม เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพและการดำรงชีวิตได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


วันที่ 31 พฤษภาคม 2565 ที่องค์การบริการส่วนจังหวัดนครปฐม นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานพิธีลงนามในข้อตกลงการดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพระดับจังหวัดนครปฐม ระหว่าง นายจิรวัฒน์ สะสมทรัพย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด และนายแพทย์พีระมน นิงสานนท์ ผอ.สำนักงานหลักประกันสุขภาพ เขต 5 ราชบุรี ร่วมลงนามในข้อตกลงการดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพระดับจังหวัดนครปฐม โดยมี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ประชาสัมพันธ์จังหวัด พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ร่วมพิธี เพื่อสนับสนุนส่งเสริมระบบบริการฟื้นฟูสมรรถภาพขององค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานบริการ หน่วยบริการ หน่วยงานสาธารณสุข กลุ่มคนพิการ กลุ่มผู้สูงอายุหรือองค์กรอื่นๆ รวมถึงให้ผู้มีสิทธิ์ได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ ตลอดจนเพิ่มการเข้าถึงบริการฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพและการดำรงชีวิตได้อย่างทั่วถึง มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมตามความพร้อม ความเหมาะสม และความต้องการของประชาชนในพื้นที่


ทั้งนี้ สปสช. จะจัดสรรเงินไม่เกิน 5 บาท ต่อจำนวนผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพในจังหวัด และองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม สมทบในอัตราที่เท่ากับ สปสช. หรือมากกว่า โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ คือประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ได้รับการดูแลและฟื้นฟูในชุมชนเพิ่มมากขึ้น รวมถึงได้รับการดูแลด้านสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อีกทั้งหน่วยงานมีโอกาสได้รับการชดเชยค่าบริการในอัตราที่เหมาะสม คือค่าบริการกายภาพบำบัดและกิจกรรมบำบัดในชุมชน และยังสามารถขอรับจัดสรรเงินเพื่อทำโครงการที่เกี่ยวข้องกับการดูแลรักษา ฟื้นฟู แก่กลุ่มเป้าหมายได้

————————–
สนง.ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม ภาพ/ข่าว