ตรัง จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา

จังหวัดตรัง จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา เนื่องใน วันพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว
ที่ศาลาอเนกประสงค์วังนกน้ำ หมู่ที่ 17 ต.เขาวิเศษ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา เนื่องในวันพระบาท สมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานโครงการจิตอาสาพระราชทาน “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” ด้วยทรงมุ่งหวังให้พสก นิกรทุกหมู่เหล่า มีความสมัครสมานสามัคคี ร่วมมือร่วมใจประกอบ กิจกรรมสาธารณะ เพื่อประโยชน์สุขของชุมชนส่วนรวม โดย ไม่หวังสิ่งตอบแทนและเกิดความรักความผูกพัน ในสถาบันหลัก ของชาติ คือ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

กระทรวงมหาดไทย กำหนดให้จังหวัดบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาเนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว วันที่ 30 พฤษภาคมของทุกปี พระบาทสมเด็จพระปกเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ทรงเสด็จพระราชสมภพเมื่อวันพุธที่ 8 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2436 ทรงเป็นพระราชโอรสองค์สุดท้องใน พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระศรีพัชริน ทราบรมราชินีนาถ ทรงศึกษาในระดับมัธยมที่วิทยาลัยอีตัน ประเทศอังกฤษ จากนั้นทรงศึกษาต่อด้านวิชาการทหารที่โรงเรียน นายร้อย เมืองวูลิช และทรงอภิเษกสมรสกับ หม่อมเจ้ารำไพ พรรณีสวัสดิวัตน์ เมื่อพุทธศักราช 2461 เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2468 ทรงประกอบพระราชพิธีบรม ราชาภิเษกเป็นพระมหากษัตริย์ ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2469 และทรงสละราชสมบัติขณะประทับที่ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 2 มีนาคม พุทธศักราช 2477 พระองค์ประทับอยู่ที่ประเทศอังกฤษ จนสวรรคต เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม พุทธศักราช 2484 ขณะมี พระชนมายุ 48 พรรษา


พระราชกรณียกิจที่สำคัญยิ่งของพระองค์ คือ การพัฒนาการ เมืองไปสู่ระบอบประชาธิปไตย โดยทรงพระกรุณาให้มีการเตรียม ร่างรัฐธรรมนูญพระราชทานแก่ชาวไทยทั้งมวล แม้จะยังมิได้ดำเนิน การตามแนวพระราชดำริ เพราะเกิดการเปลี่ยนแปลง การปกครอง ขึ้น ในปีพุทธศักราช 2475 เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระองค์ ให้เป็นที่ประจักษ์แก่อนุชนรุ่นหลังอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น รวมทั้ง เป็นการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ สถาบันพระปกเกล้า จึงได้เสนอต่อคณะรัฐมนตรีให้มีวันสำคัญเกี่ยวกับพระองค์ว่า สมควรกำหนดให้วันคล้ายวันสวรรคตของพระองค์คือ วันที่ 30 พฤษภาคมของทุกปี เป็น “วันพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว” และคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอดังกล่าว เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2545 โดยให้กำหนดวันที่ 30 พฤษภาคมของทุกปี เป็น “วันพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว” อันเป็นวันรัฐพิธีโดยไม่ถือ เป็นวันหยุดราชการ เพื่อร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระองค์จึงได้พร้อมใจกันประกอบกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ เพื่อแสดงความจงรักภักดีด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ปวงข้าพระพุทธเจ้าจะขอสืบสานพระราชปณิธาน ด้วย ความจงรักภักดี จะยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม รักชาติบ้านเมือง และสร้างสรรค์คุณประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชนสืบไป
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง