ประจวบคีรีขันธ์ ปลัด ทส.ลั่น..!!!จะเอาโฉนดมาเป็นของขวัญปีใหม่ให้ชาวบ้านอ่าวน้อย

ปลัด ทส.ลั่น…!!! จะเอาโฉนดมาเป็นของขวัญปีใหม่ให้ชาวบ้านอ่าวน้อย

วันที่ 24 พฤษภาคม 2565 นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติแล้วสิ่งแวดล้อม เดินทางมาตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนพื้นที่ทำกินทับซ้อนระหว่างป่าสงวนแห่งชาติ ป่ากุยบุรี และเขตนิคมสร้างตนเองประจวบคีรีขันธ์ ณ ที่ทำการสภาองค์กรชุมชนตำบลอ่าวน้อย หมู่ที่ 14 บ้านทุ่งยาว ตำบลอ่าวน้อย อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

โดยมี นายมนตรี ปาน้อยนนท์ สส.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบ นายชีวะภาพ ชีวะธรรม รองอธิบดีกรมป่าไม้ นายรวบ เปรมประสิทธิ์ ประธานสภาองค์กรชุมชนตำบลอ่าวน้อย นายดิเรก จอมทอง ที่ปรึกษาสภาองค์กรชุมชนตำบลอ่าวน้อย รวมถึงหน่วยงานราชการ อาทิ จนท.ป่าไม้ อุทยาน สภาพัฒน์ และชาวบ้านอ่าวน้อย ที่มีปัญหาเรื่องเอกสารสิทธิ์ออกไม่ได้เนื่องจากทับซ้อนกับพื้นที่ของกรมป่าไม้ รวมกว่า 500 คน ร่วมรับฟังและนำเสนอของปัญหาต่างๆ

สืบเนื่องจากปัญหาการทับซ้อนกันของที่ดินในพื้นที่ของนิคมสร้างตนเองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ที่ครอบครองที่ดิน แต่ไม่สามารถออกเอกสารสิทธิได้ ซึ่งชาวบ้านที่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าวอยู่มากว่า 3 ชั่วอายุคน เกิดปัญหากระทบกระทั่งระหว่างคนในครอบครัว เนื่องจากไม่สามารถแบ่งสรรที่ดินทำกินได้ รวมถึงการสินทรัพย์แปลงเป็นทุน โดยชาวบ้านมีการเรียกร้องให้มีการตรวจสอบพื้นที่ทับซ้อน และออกเอกสารสิทธิ์เป็นโฉนดที่ดินมากว่า 50 ปี


ซึ่งทางด้านปลัดกระทวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) กล่าวว่า ในเรื่องนี้ทางภาครัฐได้รับทราบปัญหาต่างๆของชาวบ้านแล้ว และไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด ซึ่งหลังจากนี้คงต้องนำเรื่องนี้ผลักดันเข้าสภา เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายภาคส่วนได้ร่วมกันลงมือแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินทับซ้อนกับกรมป่าไม้ และเรื่องการออกเอกสารสิทธิ์ให้กับชาวบ้าน ซึ่งครอบครองกันมาเกินกว่า 50 ปีแล้ว ซึ่งตนเองจะพยายามนำเอกสารสิทธิ์มาเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับชาวบ้านให้ได้ ซึ่งชาวบ้านที่มาร่วมรับฟังต่างตบมือแสดงความยินดีกันดังก้อง
หลังจากที่รับฟังปัญหาจากทุกภาคส่วนแล้ว ทางปลัด ทส.ได้ปลูกต้นมะริด ซึ่งเป็นไม้ป่ามงคล ที่ด้านข้างที่ทำการสภาชุมชนฯ เพื่อเป็นที่ระลึก จากนั้น ก็ได้ร่วมกับนายมนตรี ปาน้อยนนท์ สส.ประจวบคีรีขันธ์ พรรคประชาธิปัตย์ พบปะพูดคุยกับชาวบ้าน ทั้งนี้ นายมนตรีได้พูดติดตลกกับชาวบ้านว่า ขอชาวบ้านอย่าเพิ่งเชียร์ให้สภาล่มก่อนที่จะมีการแก้ปัญหาเรื่องเอกสารสิทธิ์เสียก่อน ซึ่งก็ได้รับเสียงฮาจากชาวบ้านเป็นจำนวนมาก
//////////////////////////////////////////

ณัฐธภพ​ พันสาย​ / ประจวบคีรีขันธ์ รายงาน