อ่างทอง รัฐมนตรีวราวุธ ลงพื้นที่ สร้างพื้นที่สีเขียวเนื่องในวันสำคัญของชาติ

รัฐมนตรีวราวุธ ศิลปะอาชาลงพื้นที่จังหวัดอ่างทอง สร้างพื้นที่สีเขียวเนื่องในวันสำคัญของชาติ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2565 และมอบกล้าไม้ให้แก่นายอำเภอทั้ง 7 อำเภอ พร้อมมอบเกียรติบัตรและเครื่องหมายเชิดชูเกียรติให้แก่ผู้สนับสนุนการจัดงาน ณ.บ้านดอนปลาสร้อย (หลังวัดม่วงพระใหญ่ ) ต.ไผ่จำศีล อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง
เนื่องในงานวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2565 เพิ่มพื้นที่สีเขียว ลดก๊าซเรือนกระจก และร่วมดูแลรักษาป่าวันนี้ 15 พฤษภาคม 2565 เวลา 09.30 น. ที่บ้านดอนปลาสร้อย บริเวณหลังวัดม่วง หมู่ที่ 8 ตำบลไผ่จำศีล อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2565 และมอบกล้าไม้ให้แก่นายอำเภอทั้ง 7 อำเภอ พร้อมมอบเกียรติบัตรและเครื่องหมายเชิดชูเกียรติให้แก่ผู้สนับสนุนการจัดงาน รวมทั้งเยี่ยมชมนิทรรศการจากหน่วยงานกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

โดยมีนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทองกล่าวต้อนรับ และนายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้เป็นผู้กล่าวรายงาน พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายภราดร นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอ่างทอง นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดอยุธยา นายสาวเอกรัตน์ นาคาคง และนายศักดิ์ดา บรรดาศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นายสุรเชษ นิ่มกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง นายสุรกิจ ชัยกล้าหาญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่จำศีล พร้อมด้วยสมาชิกสภาฯ และประชาชน นักเรียนนักศึกษา เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของวันต้นไม้ประจำปีของชาติ และเพื่อให้ประชาชนในแต่ละจังหวัดได้รับทราบข้อมูล และร่วมกันอนุรักษ์ ฟื้นฟูสภาพป่าและเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ และเพื่อรณรงค์ ให้ประชาชนได้เข้าใจ และให้ความสำคัญในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ โดยสร้างความเข้าใจและกระตุ้นจิตสำนึกให้กับประชาชนเกี่ยวกับอันตรายที่เกิดขึ้นจากการตัดไม้ทำลายป่า เพื่อให้เกิดความรักและหวงแหนในทรัพยากรป่าไม้ของชาติ


สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ นายวราวุธ ศิลปะอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้เปิดเผยว่า ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และนโยบายของรัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่ยั่งยืน ควบคู่กับการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการผลักดันให้มีทรัพยากรธรรมชาติและคุณภาพสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ให้เป็นไปตามเป้าหมาย เรื่อง การเพิ่มพื้นที่สีเขียวทุกประเภทให้ได้ร้อยละ 55 ภายในปีพ.ศ. 2580 โดยในเดือนพฤษภาคม 2565 นี้ มีวันสำคัญคือวันวิสาขบูชา โดยมติคณะรัฐมนตรีกำหนดให้ “วันวิสาขบูชา” ของทุกปีเป็น “วันต้นไม้ประจำปีของชาติ” ซึ่งเป็นระยะเริ่มต้นของช่วงฤดูฝนเหมาะแก่การเริ่มต้นฤดูกาลเพาะปลูก กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมป่าไม้ จึงมีการจัดกิจกรรมสำคัญโดยการเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศร่วมกันปลูกต้นไม้ ตามสถานที่ต่าง ๆ อาทิ ที่อยู่อาศัย โรงเรียน วัด และที่สาธารณะต่างๆ โดยถือเป็นกิจกรรมสำคัญที่มีส่วนในการช่วยลดก๊าซเรือนกระจก จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวไทยทั่วประเทศได้ร่วมกันปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว และร่วมกันดูแลรักษาป่า เพื่อเป็นสมบัติส่งต่อให้ลูกหลานต่อไป
ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้มีการปลูกต้นไม้ในพื้นที่ 4 ไร่ จำนวน 1,010 ต้น และพื้นที่สองข้างทางจากวัดม่วง รวมระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร โดยใช้พันธุ์กล้าไม้ ราชพฤกษ์ , กิจกรรมบำรุงรักษาต้นไม้ โดยหมอต้นไม้และรุกขกร , การมอบกล้าไม้ จำนวน 1,200 ต้น เพื่อให้ประชาชนนำไปปลูกในพื้นที่ ผ่านการลงทะเบียนปลูกต้นไม้ตามโครงการ “รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน” สืบสานสู่ 100 ล้านต้น และการจัดนิทรรศการจากหน่วยงานกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน 20 บูธ โดยมุ่งหวังให้ประชาชนช่วยกันอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติด้วยการปลูกต้นไม้ในพื้นที่ชุมชนของตนเอง ซึ่งจะเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับชุมชนและพื้นที่ทั่วประเทศอย่างยั่งยืน

สาทร คชวงษ์ รายงาน