ตรัง รมว.ยุติธรรมมอบนโยบายขับเคลื่อนพืชกระท่อมไทยให้เป็นพืชเศรษฐกิจ

รมว.ยุติธรรมมอบนโยบายขับเคลื่อนพืชกระท่อมไทยให้เป็นพืชเศรษฐกิจ แต่ห่วงอีก 1-2 ปีข้างหน้าหากไม่มีการควบคุมพื้นที่ปลูก จะทำให้เป็นปัญหาล้นตลาดตามมา
ที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี ต.นาท่ามเหนือ อ.เมือง จ.ตรัง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานมอบนโยบายขับเคลื่อนพืชกระท่อมไทยให้เป็นพืชเศรษฐกิจและการพัฒนาโรงงานต้นแบบในการผลิตสารสกัดมาตรฐานจากพืชสมุนไพรเพื่อใช้ทางการแพทย์และอาหารที่ได้มาตรฐาน GMP โดยมีเกษตรกรที่สนใจปลูกพืชกระท่อมใน 14 จังหวัดภาคใต้กว่า 500 คนเข้าร่วมรับฟัง โดยในงานมีการนำพืชกระท่อมและกัญชาแปรรูปมาจำหน่ายทั้งชนิดผง ชนิดอัดเม็ด ชาชงและกาแฟ ซึ่งมีหลากหลายรสชาติ เพื่อให้เกษตรกรที่สนใจนำไปปรับใช้กับสวนพืชกระท่อมของตนได้อย่างเหมาะสม สำหรับพืชกระท่อมไทยมีการปลูกแล้วในจ.ตรังจำนวน 40,000 ไร่หรือกว่า 2 ล้านต้น มีทั้งกำลังเก็บเกี่ยวผลผลิตและเพิ่งลงปลูกอายุ 2-3 เดือน ราคาจำหน่ายกิโลกรัมละ 500-550 บาท ซึ่งเกษตรกรยังนิยมขายใบสดเป็นกิโล มากกว่าการแปรรูปเพื่อให้ง่ายต่อการบริโภค เนื่องจากการแปรรูปต้องผ่านขั้นตอนและกระบวนการต่าง ๆ อีกมาก เกษตรกรจึงต้องรวมกลุ่มกันเพื่อเรียนรู้กระบวนการผลิต จนสามารถส่งออกไปขายยังต่างประเทศไทยในอนาคต


นอกจากนี้ รมว.กระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดและหัวหน้าราชการได้ร่วมกันปลูกต้นพืชกระท่อมจำนวน 13 ต้นไว้ในวิทยาลัยเกษตรฯ และเดินชิมน้ำกัญชาและน้ำพืชกระท่อมของเกษตรกรที่ได้รับมาตรฐาน GMP ด้วย พร้อมห่วงการปลูกพืชกระท่อมแบบไม่มีการควบคุมพื้นที่และปริมาณการปลูก จะทำให้ในอีก 1-2 ปีข้างหน้าราคาจะตกต่ำลง โดยรมว.ยุติธรรมกล่าวว่า โดยสรุปแล้วราคาในประเทศยังสูงอยู่ เมื่อเทียบกับการทำกระท่อมผงส่งไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดที่เรากำลังจ้องมองอยู่คือยุโรป อเมริกา ราคาใกล้เคียงกันมาก ถ้าเอากระท่อมราคากิโลกรัมละ 500 มาทำเป็นแป้งบริสุทธิ์ไป ราคาจะยังใกล้เคียงกันอยู่
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง