ตรัง  ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรค เพื่อหามาตรการผ่อนคลายต่างๆ

จังหวัดตรัง  ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรค เพื่อหามาตรการผ่อนคลายต่างๆ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19 ดีขึ้นอย่างมาก พร้อมเปิดเรียนออนไซด์ นอกจากนี้ยังมีการมอบรางวัลให้กับกลุ่ม 607 ที่ฉีดวัคซีนอีกด้วย
ที่ห้องประชุมศาลกลางจังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมควบคุมโรค โดยมีนายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง และคณะกรรมการควบคุมโรค เข้าร่วมประชุม ในที่ประชุมกล่าวถึงรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่นนั้น ทางจังหวัดตรังได้ประกาศและติดตามสถานการณ์เฝ้าระวังให้กับพี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่องเพื่อการระมัดระวังตัว กิจกรรมที่เป็นกิจกรรมเสี่ยงเรายังมีมาตรการณ์คงอยู่ หลังจากที่ทาง ศบค. กลางมีการผ่อนคลายบางมาตรการณ์ ก็จะมีการผ่อนคลายตามมาตรการณ์ ศบค.กลางเป็นส่วนใหญ่แล้ว ขณะนี้ทางจังหวัดตรังมีผู้ติดเชื้อลดลงเยอะมาก มีไม่ถึง 20 คนต่อวัน ผู้เสียชีวิตลดลง นับตั้งแต่ มกราคม ถึงสิ้นเดือนเมษายน มีผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 64 ราย ติดเชื้อตรวจ RT-PCR 9,700 กว่าราย ถือว่าน้อยและต่ำกว่าเกณฑ์ คิดว่าการที่จะคืนสู่โรคประจำถิ่นมีความเป็นไปได้ที่จังหวัดตรังเป็นจังหวัดหนึ่งที่จะประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่นได้ เพราะมีการติดเชื้อน้อยลง และประชาชนมีความเข้าใจในเรื่องป้องกันมากยิ่งขึ้น ในระบบรักษาทางกระทรวงสาธารณะสุขมีมาตรฐานเพิ่มมากขึ้น ประชาชนมีความเข้าใจในเรื่องนี้ดียิ่งขึ้น

ส่วนการวางเป้าหมายการฉีดวัคซีนในกลุ่ม 607,608 ในจังหวัดตรังช่วงแรกมีคนมาฉีดน้อย บางคนเชื่อว่าฉีดวัคซีน 2 เข็มก็พอแล้ว ยิ่งต้องสร้างความเข้าใจให้พี่น้องประชาชนการฉีดวัคซีน 2 เข็มนั้นไม่เพียงพอต้องฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เข็มที่ 3 เพื่อลดความรุนแรงและความสูญเสียชีวิต เพราะมีสถิติผู้เสียชีวิต 64 ราย มีผู้เสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพียง 1 รายเท่านั้น เป็นการแสดงให้เห็นว่าการฉีดวัคซีนเข็ม 3 จะมีภูมิคุ้มกันที่ดีในการป้องกันลดความรุนแรงและลดการเสียชีวิต จึงต้องหาแนวทาง ทั้งเคาะประตูบ้าน และการร่วมมอบของรางวัลของผู้ที่เข้ามาฉีดในกลุ่ม 607 ในเข็มที่ 3 มีการจับฉลาก 4 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย ถือว่าเป็นการกระตุ้นให้พี่น้องประชาชนส่วนหนึ่งเกิดความอยากจะมาฉีดในเข็มที่ 3 เป็นเข็มกระตุ้น ส่วนการเปิดเรียนแบบออนไซด์ในวันที่ 17 นี้ ทางคณะกรรมการของหน่วยงานกระทรวงศึกษาธิการ มีการประชุมหน่วยงานต้นสังกัดทั้งหมด เพื่อกำหนดแนวทางหรือคู่มือปฏิบัติของโรงเรียน นักเรียน รวมถึงผู้ปกครอง ในแนวทางการปฏิบัติก่อนที่จะเปิดเทอม เตรียมทั้งสถานที่ ตัวนักเรียน ตัวคุณครูและบุคลากร ต้องฉีดวัคซีนเข็ม 2-3 มากพอสมควร ทางโรงเรียนต้องจัดมาตรการณ์ตามระยะห่าง รวมถึงสิ่งที่กำหนดในคู่มือการเปิดเทอมออนไซด์ในวันที่ 17 พฤษภาคม 100% คือการเว้นระยะห่างของการรับประทานอาหารควรต้องห่างไม่น้อยกว่า 1 เมตร และสิ่งสำคัญจังหวัดตรังได้ทำแผนเผชิญเหตุกรณีที่โรงเรียนหรือสถานศึกษามีนักเรียนติดหรือบุคลากรติด ว่าควรจะปฏิบัติอย่างไร ในการเปิดเทอม ในการสุ่มตรวจ ATK กลุ่มเสี่ยงสูง กลุ่มเสี่ยงต่ำ กลุ่มโรงเรียนไปกลับ กลุ่มโรงเรียนประจำต้องทำอย่างไร ซึ่งอยู่ในคู่มือที่จะเป็นไกด์ไลน์ให้โรงเรียนได้ปฏิบัติ
อย่างไรก็ตาม วันนี้ที่ห้องประชุมลิบง ได้มีการจับรางวัลมอบโชคให้กับผู้ที่มาฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นครั้งที่ 4 โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดตรังเป็นผู้มอบโชค โดยมีเป้าหมายเชิญชวนให้ชาวตรังมาฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น นอกจากได้รับวัคซีนแล้วยังได้รับรางวัลอีกด้วย ซึ่งมีทั้ง โทรทัศน์ ตู้เย็น เงินสด เป็นต้น
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง