ตรัง ท่าอากาศยานตรัง ยังรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ท่าอากาศยานตรัง ยังคงรักษามาตรการด้านการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ไม่ว่าจะเป็นภายในสนามบินหรือบริเวณภายในเขตการบิน(รันเวย์) โดยเฉพาะภายในเขตการบิน(รันเวย์) ห้ามบุคคลภายนอกเข้าโดยเด็ดขาดหากไม่ได้รับอนุญาต ก็ไม่สามารถเข้าไปภายในได้ ขอให้ประชาชนมั่นใจในการรักษาความปลอดภัย
ที่ท่าอากาศยานตรัง พ.จ.อ.เมืองชล วงษ์สุวรรณ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานตรัง กล่าวว่า หลังจากที่มีการบุกรุกเข้าไปในสนามบินสุวรรณภูมินั้น ทางท่าอากาศยานตรังก็วางมาตรการรักษาความปลอดภัยของสนามบินตรังอย่างเข้มงวดมาโดยตลอด ไม่ใช่เฉพาะเวาลาที่เกิดสถานการณ์เท่านั้น การรักษาความปลอดภัยของสนามบิน ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของประการหนึ่งของสนามบิน ในส่วนของท่าอากาศยานตรัง ได้ปฏิบัติตามมาตรการของทางสำนักงานการบินพลเรือนของประเทศไทยโดยเคร่งครัด

เนื่องจากว่าทางในพื้นที่ของสนามบินเองจะมีแบ่งส่วนของพื้นที่อยู่ 2 ส่วนคือพื้นที่สาธารณะกับพื้นที่เขตการบินหรือแอร์ไซด์ ถ้าในเขตพื้นที่สาธารณะ เช่นในอาคารผู้โดยสารในส่วนของห้องโถงผู้โดยสาร ซึ่งผู้โดยสารเข้ามาเช็คอินแล้วรอเข้าห้องพักผู้โดยสารรอขึ้นเครื่องอันนี้ถือถือเป็นพื้นที่สาธารณะ ตั้งแต่ประตูทางเข้ามานี้ก็บุคคลทั่วไปสามารถเข้าได้ แต่ถ้าหากทุกคน จะผ่านเข้าพื้นที่เขตการบิน หรือพื้นที่ใช้ได้จะต้องปฏิบัติตามมาตรการ หากผู้โดยสารจะเข้าไป ต้องมีการแจ้งจะเช็คอินแล้ว จะเห็นว่าพอจะเข้าไปในห้องผู้โดยสาร จะต้องมีการตรวจเอกสาร ส่วนบอร์ดดิ้งพาส ตรวจบัตรประชาชนผ่านเอ็กซเรย์กระเป๋า ตรวจตัวทั้งหมด อันนี้คือมาตรการ แต่ว่าในพื้นที่อื่นถ้าในส่วนที่เกี่ยวกับเรื่อง อย่างในลานจอดเครื่องบินในพื้นที่ ในรันเวย์การเข้าไปจะต้องผ่านจุดตรวจบุคคลยานพาหนะและก็สัมภาระที่จะเข้าไปปฏิบัติงานในเขต ซึ่งในทางปฏิบัติจะต้องผ่านเข้าไปทางจุดตรวจเรียกว่า Control Post ซึ่งเป็นเป็นตรวจทั้งบุคคลและยานพาหนะนี้มาตรการคือเราจะต้องทำให้รัดกุม คือในการที่จะตรวจยานพาหนะก่อนเข้าไป ประตูของเขตๆทุกประตูจะต้องปิดไว้ตลอด พอตรวจเสร็จแล้วเราถึงจะเปิดประตูให้ผ่านเข้าไปได้ นี่คือมาตรการเบื้องต้น แต่โดยรายละเอียดจะตรวจ

มากกว่านั้น รถยนต์ก็จะมีการตรวจรอบคัน บุคคลเราก็ต้องตรวจทั้งตัวตรวจถ้ามีสัมภาระมีอุปกรณ์อะไรต่างๆทุกอย่างก็ต้องตรวจหมด เพื่อให้ความรัดกุมและสิ่งใดที่นำเข้าไป เป็นอุปกรณ์งานช่างงานอะไรก็แล้วแต่ ถ้านำอะไรเข้าไปแล้วมีการบันทึกรายการไว้ เมื่อกลับออกมา อุปกรณ์พวกนั้นของแหลมของมีคม ขึ้นงานช่างอุปกรณ์ก็จะต้องเอากลับมาด้วย เพราะการเข้าไปในพื้นที่ตรงนี้ถ้าไม่ใช่เจ้าหน้าที่ หรือว่าเป็นการเข้าไปแบบปฏิบัติงานชั่วคราวนี้ จะต้องมีเจ้าหน้าที่ของสนามบินและการรักษาความปลอดภัยที่มีบัตร เจ้าหน้าที่เข้าไปประกบตัวดูแลอยู่ตลอดเวลา จะไม่ปล่อยให้เขาเข้าไปโดยพละการ อันนี้เป็นหลักการเบื้องต้นของการรักษาความปลอดภัย
อย่างไรก็ตามการเพิ่มความเข้มงวดเราไม่ได้เพิ่มเพราะว่าเราเข้มงวดตลอดอยู่แล้ว เรื่องการรักษาความปลอดภัย ไม่มีคำว่าหย่อนลงหรือน้อยลงนะครับเราต้องเข้มงวดตลอด เราจะแบ่งส่วนของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยถ้าเป็นเจ้าหน้าที่ของด้านตรวจอาวุธก็คือเจ้าหน้าที่ที่จะตรวจผู้โดยสารที่จะขึ้นเครื่องเรามีอยู่ 17 คน แล้วก็ในส่วนของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทั่วไปที่เราจ้างจากองค์การทหารผ่านศึกและรับจ้าง 14 คน แต่ว่าจะแยกส่วนการปฏิบัติหน้าที่ คนที่จะเข้าไปทางการตรวจรักษาตรวจเข้าพื้นที่หรือไปขึ้นเครื่อง จะต้องเป็นหน้าที่ที่มีได้รับใบรับรองจากสำนักงานการบินพลเรือนด้านการตรวจค้น อันนี้ก็เป็นประเด็นหลัก
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง