กาญจนบุรี กำนันช่องสะเดา เฝ้าติดตามช้างป่าล่าสุดช้างป่าได้ทำร้ายชาวบ้านดับ 1

กาญจนบุรี กำนันช่องสะเดา เฝ้าติดตามช้างป่าล่าสุดช้างป่าได้ทำร้ายชาวบ้านดับ 1 ราย และเบื้องต้น หัวหน้าเขตสลักพระได้มอบเงินช่วยเหลือเบื้อต้นแก่ญาติผู้เสียชีวิต พร้อมแสดงความเสียใจกับครอบครับผู้เสียชีวิตด้วย
เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2565 ณ ที่ทำการกำนัน นายวสันต์ สุนจิรัตน์ กำนัน ตำบยลช่องสะเดา อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการแก้ไขปัญหาช้างป่า จังหวัดกาญจนบุรี ได้ร่วมประชุมกลุ่มเครือข่ายผู้ประสบภัยจากช้างป่า ภาคประชาชน ผ่านระบบ online meeting โดยประชุมร่วมกับผู้แทนเครือข่ายที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่า 9 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ระยอง จันทบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว เพชรบุรี ชลบุรี ปราจีนบุรี เพื่อร่วมพิจารณาศึกษาและหาแนวทางในการแก้ไขผลกระทบจากปัญหาช้างป่าซึ่งเป็นประเด็นที่สำคัญมาก โดยเฉพาะการช่วยเหลือเยียวยา ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่า บุกรุกเข้าไปในเขตที่อยู่อาศัยและเขตพื้นที่ทำการเกษตรของประชาชน ทำให้ผลผลิตทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนทรัพย์สินเสียหาย การเกิดการสูญเสียแก่ชีวิตทั้งคนและช้างป่า เพราะปัจจุบันยังไม่มีหน่วยงานใดที่เข้ามาดูแลแก่ไขเรื่องช้างป่าให้ชัดเจน รวมถึงการช่วยเหลือยังขาดประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ที่ทำให้ผู้ได้รับผลกระทบรู้สึกว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมเท่าที่ควร ดังนั้นผู้แทนเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากภัยช้างป่า จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีส่วนร่วมติดตามและตรวจสอบความจริง ในการดำเนินงานของหน่วยงาน ที่มีหน้าที่รับผิดชอบการแก้ปัญหาช้างป่าโดยตรง และดูแลผู้ที่ได้รั ผลกระทบจากภัยช้างป่า ให้เกิดความเป็นธรรม เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน


และช่วงกลางดึก ก็ได้รับแจ้งให้ตอนนี้มีช้างป่า จำนว 6 ตัว ได้เข้ามาในโรงเรียนบ้านช่องสะเดาได้สร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินของโรงเรียน และจำนวนหนึ่งตอนนี้ชาวบ้านพร้อมเจ้าหน้าที่ได้ทำการพลักดันให้เข้าป่าแต่ช้างกลุ่มนี้ดื้อมาก บางตัวยังไม่ยอมเข้าป่าตอนนี้ ได้เดินเข้าไปทางหลัง ปตท.และเข้าไปยังไม่ทราบว่าช้างพวกนี้จะเดินเข้าไปยังจุดใด จึงได้แจ้งให้ชาวบ้านในระแวกดังกล่าวระมัดระวังช้างป่านี้ด้วยเบื้องต้นทราบว่ามีช้างตกมันรวมอยู่ในฝูงด้วย
และล่าสุดเมื่อช่วงบ่าย ของวันนี้ 5 พฤษภาคม 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจ.ลาดหญ้า ได้รับแจ้งจากมูลนิธิพิทัก์กาญจน์ว่า เกิดเหตุเกิดช้างป่าเหยียบคนตายบริเวณหมู่บ้านช่องกระทิง นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ นายวสันต์ สุนจิรัตน์ กำนันช่องสะเดา พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ และแพทย์ ได้ร่วม เดินทางเข้าไปยังจุดเกิดเหตุ เพื่อทำการตรวจสอบ


ในจุดเกิดเหตุพบร่าง นายไชโย แก้วขาว อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 46 หมู่ 4 ตำบลช่องสะเดา อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เบื้องต้นทราบว่าผู้เสียชีวิต ได้เข้าไปหาของป่า บริเวณจุดเกิดเหตุ หลังจากเจ้าหน้าที่ต้องเดินเท้าเข้าไปถึงพบว่า พบเพียงผู้เสียชีวิต และช้างป่าที่ทำร้ายชาวบ้านยังไปพบว่าเดินไปจุดใด เจ้าหน้าที่กำลังติดตามว่าช้างป่าทั้งหมดใช่โขลงเดียวกับที่เดินเข้าไปทำลายสิ่งของในโรงเรียนบ้านช่องสะเดาเสียหายหรือไม่ ส่วนทาง นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาป่าสลักพระ ได้มอบเงินจำนวน 8 พัน บาทแก่ทางญาติผู้สูญเสียชีวิต ในเบื้องต้น.
เกสร เสมจันทร์ กาญจนบุรี