สุพรรณบุรี  หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนามอบคอกสุนัขใหม่เพื่อบรรเทาความแออัด

สุพรรณบุรี  หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนามอบคอกสุนัขใหม่เพื่อบรรเทาความแออัด
หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนามอบคอกสุนัขใหม่เพื่อบรรเทาความแออัด และเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีของสุนัขภายใน ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดสุพรรณบุรี แห่งที่ 1
ที่ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดสุพรรณบุรี แห่งที่ 1ตำบลพิหารแดง อำเภอเมืองสุพรรณบุรี นางสาวกัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจสัตวบาลที่ดูแลสุขนัขจร พร้อมกับดูความเป็นอยู่ของสุนัข ภายในศูนย์ ซึ่งมีทั้งหมดจำนวน 373 ตัว ที่อยู่ในศูนย์พักพิง โดยมีนายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี ร่วมให้การต้อนรับ พร้อมกันนี้ก็ได้สนับสนุนงบประมาณส่วนตัวจำนวน 3 แสนบาท ก่อสร้างคอกดังกล่าว มอบให้กับศูนย์พักพิงสุนัขจร เพื่อใช้ในการบรรเทาความแออัดของสุนัขจรภายในศูนย์ฯ เนื่องจากศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดสุพรรณบุรีแห่งที่1 มีจำนวนสุนัขจรจัดจำนวนมาก (300กว่าตัว) ทั้งคอก1,2 ทำให้มีความแออัดคับแคบ ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตสุนัข และการรักษาความสะอาด นางสาวกัญจนา จึงได้สนับสนุนงบประมาณส่วนตัวสร้างคอกใหม่เพิ่มขึ้น1คอก รองรับสุนัขได้ประมาณ 100-200 ตัว เพื่อระบายสุนัขจากคอก1,2 และรองรับสุนัขที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต


นางสาวกัญจนา กล่าวว่าในประเทศเราไม่เฉพาะจังหวัดสุพรรณบุรี มีสุนัขจร เยอะมาก ดังนั้นเนื่องจากตัวเองอยู่ในพื้นที่สุพรรณ ดังนั้นจึงขอเริ่มให้เป็นจังหวัดตัวอย่าง ความจริงจังหวัดอื่นเขาก็มีศูนย์พักพิงสุนัขจรเหมือนกัน ดีที่สุดก็อยากให้มีศูนย์สุนัขจรทุกจังหวัด อย่างสุพรรณของเราก็มีศูนย์ 3 อำเภอแล้วและจะพยายามให้มีศูนย์ดูแลสุนัขจรทุกอำเภอ ที่ดีที่สุดคือให้หน่วยเคลื่อนที่เข้าไปสู่ชุมชนและไปทำหมันให้สุนัขนั่นคือทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะแต่ละศูนย์ก็มีกำลังจำกัดที่จะรับสุนัขเข้ามา ไม่สามารถรับสุนัขจรเข้ามาได้ทั้งหมด วิธีแก้ไขก็คือเราจะรับเฉพาะสุนัขในกรณีหนักๆ หรือสุนัขที่ทำความเดือดร้อนให้ชุมชน มากๆ ส่วนที่ไหนสุนัขอยู่ร่วมกับชุมชนได้ก็อยากฝากชุมชนด้วย จะให้หน่วยเคลื่อนที่สัตวบาล หรือปศุสัตว์เข้าไปหมันให้เพื่อลดจำนวนการแพร่พันธุ์


นอกจากนี้ก็อยากฝากขอให้พี่น้องประชาชนบ้านไหนที่อยากจะเลี้ยงสุนัขมาดูที่ศูนย์อนุบาลเหล่านี้เถอะเพราะสัตว์จรเหล่านี้เขาน่ารักมากเขาเจียมเนื้อเจียมตัวเพราะเขาเคยถูกทิ้งมาก่อนลำบากมาก่อนไม่ต้องไปซื้อตามร้านขายหรอกมารับตามศูนย์เหล่านี้ได้บุญด้วยได้ช่วยเหลือชีวิตอื่นด้วยดังนั้นถ้าอยากมีสุนัขเลี้ยงช่วยมารับที่ศูนย์เรามีทั้งศูนย์อำเภอเมือง ศูนย์อู่ทอง และศูนย์อำเภอสองพี่น้องด้วย เราพยายามจะมีให้ครบในทุกอำเภอ ในจังหวัดสุพรรณบุรี ขอวิงวอนพี่น้องทั่วประเทศ ทุกจังหวัด ผู้นำชุมชนในแต่ละที่ถ้าช่วยกันทำศูนย์แบบนี้ และช่วยกันดูแลสุนัขจร และทำหมันเราก็จะขจัดปัญหาเหล่านี้ไปได้และเป็นกุศลด้วยพี่น้องประชาชนก็อยู่อย่างสบายใจ


สำหรับศูนย์แห่งนี้ที่ตั้งขึ้นมาคิดว่าจะรับสุนัขได้แค่ 300 ตัวแต่ในความเป็นจริงตอนนี้มีมากถึง 373 ตัวก็จะค่อนข้างแออัด จึงบอกท่านรองนพฤทธิ์ ว่าถ้ารองบประมาณ ไม่รู้จะได้เมื่อไหร่เพราะงบราชการก็เลยใช้งบส่วนตัวออกให้ 300,000 บาท แต่ต้องบอกกับท่านรองผู้ว่า ว่าที่ขยายนี้เป็นการขยายเพื่อผ่อนคลายความแออัดที่มีอยู่เดิมตาม กรงต่างๆ แต่ไม่ใช่เพิ่มพื้นที่แออัดขึ้นไปอีก รับได้แค่ไหนก็แค่นั้นเพระเราเน้นเข้าสู่ชุมชน ไปทำหมันทำอะไรไม่ใช่รับเข้ามาเยอะเราจะรับเฉพาะเคสหนักๆ เท่านั้น
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี