ตรัง เกษตรที่เลี้ยงวัว หันมาเลี้ยงแพะเพิ่มขึ้นสร้างรายได้ให้ครอบครัว

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกษตรกรปรับตัวเพิ่มมากขึ้น โดยเกษตรที่เลี้ยงวัว หันมาเลี้ยงแพะเพิ่มขึ้น เนื่องจากเนื้อแพะยังไม่เพียงพอต่อผู้บริโภค และยังเป็นที่ต้องการของตลาดอีกมาก
ที่สวนปาล์มน้ำมันหมู่ที่ 3 ตำบลแหลมสอม อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง นายสมัย ชื่นแก้ว อยู่บ้านเลขที่ 73 หมู่ที่ 3 ตำบลแหลมสอม อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง เกษตรกรปลูกปาล์มน้ำมันและเลี้ยงวัวในสวนปาล์มน้ำมันเป็นอาชีพเสริม แต่จากการแพร่ระบาดของวิด -19 นั้นส่งผลกระทบต่ออาชีพเกษตรกรเป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่าช่วงนี้ปาล์มน้ำมันจะมีราคาดีก็ตาม ต้นทุนการใส่ปุ๋ยก็เพิ่มตามมาด้วย แต่เพื่อความไม่ประมาทได้เลี้ยงวัวเนื้อภายในสวนปาล์มน้ำมัน และในขณะนี้ได้เลี้ยงแพะเพิ่มอีกในการสร้างรายได้ให้กับครอบครัว


นายสมัย ชื่นแก้ว เกษตรกรกล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด -19 ทำให้ตนเองและประชาชนทั่วไปต้องมีการปรับตัว ไม่ว่าจะเป็นด้านอาชีพ หรือการใช้ชีวิตประจำวัน รวมถึงการเดินทางไปสถานที่ต่างๆ ตนเองนั้นไม่ค่อยได้ออกนอกพื้นที่ จึงใช้เวลาว่างมาเลี้ยงแพะ พันธุ์บอร์ลูกผสมและพันธุ์แอโกลูกผสม แพะนั้นจะตั้งท้องประมาณ 5 เดือนก็สามารถให้ลูกได้แล้ว ขณะนี้มีพ่อพันธุ์จำนวน 2 ตัว แม่พันธุ์ 30 ตัว ขณะนี้เริ่มออกลูกแพะแล้ว ส่วนการให้อาหารหรือการเลี้ยงนั้น จะเลี้ยงลักษณะกึ่งปล่อยหากไม่มีฝนตกก็จะให้กินหญ้าภายในสวนปาล์ม หากฝนตกก็จะนำหญ้ามาให้แพะ หารก็เป็นหญ้าเนเปียและอื่นๆ ได้เริ่มเลี้ยงมาประมาณ 1 ปี ได้ลูกแล้ว แต่จะเก็บไว้เป็นแม่พันธุ์โดยตั้งเป้าแม่พันธุ์ประมาณ 80 ตัว ส่วนราคาเนื้อแพะอยู่ที่ 80-200 บาท จะมีพ่อค้ามารับซื้อถึงที่ สถานการณ์วามต้องการเนื้อแพะพบว่ายังไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง