ตรัง ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่2เร่งเพาะเนื้อเยื่อกล้วยน้ำว้าพันธุ์มะลิอ่อง

ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 จ.ตรัง เร่งเพาะเนื้อเยื่อกล้วยน้ำว้าพันธุ์มะลิอ่อง เพื่อจำหน่ายแก่เกษตรกร นำไปปลูกเป็นอาชีพเสริม เนื่องจากโตเร็ว ลูกใหญ่ได้ราคาดี และมีจำหน่ายมากที่สุด ถูกที่สุดเป็นแห่งแรกในภาคใต้
ที่ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 อ.เมือง จ.ตรัง กำลังมีการเร่งเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อกล้วยน้ำว้าพันธุ์มะลิอ่องเพื่อให้ได้มากกว่า 1,000-2,000 ต้นต่อเดือน เนื่องจากกล้วยน้ำว้ามะลิอ่อง ปลูกง่าย โตเร็วผิวสีเหลืองนวลขาว เหมือนมีแป้งเคลือบอยู่ตลอดผล ลูกใหญ่และได้ราคาดี เป็นที่ต้องการของตลาด แต่ยังไม่มีแหล่งผลิตและจำหน่ายรายใหญ่ที่มีปริมาณมากๆ และขายในราคาถูกได้ ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 จ.ตรัง จึงเร่งผลิตเพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรใน 7 จังหวัดภาคใต้ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบ ตั้งแต่จ.ตรัง พัทลุง สตูล สงขลา ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส หันมาปลูกกล้วยน้ำว้ามะลิอ่องกันมากขึ้น โดยใช้เวลาปลูก 9-12 เดือนก็จะออกเครือ ซึ่งใน 1 เครือจะมีทั้งหมด 10-14 หวีแต่ละหวีจะมีประมาณ 17-19 ลูก เมื่อสุกสามารถรับประทานสด หรือนำไปแปรรูป เช่น ทำกล้วยปิ้ง กล้วยเชื่อม กล้วยทอดและอื่น ๆ ได้เหมือนกล้วยน้ำว้าทั่วไป แต่กล้วยน้ำว้ามะลิอ่อง จะให้เนื้อและน้ำหนักมากกว่า เนื้อนุ่มไม่เละ เมื่อลูกหลุดออกจากขั้ว ขั้วจะไม่มีสีดำคล้ำ ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่รับซื้อไปขาย

ซึ่งใน 1 ปีกล้วยน้ำว้ามะลิอ่องจะออกเครือ 3-4 รุ่น ส่วนการดูแลรักษาใช้ปุ๋ยคอก และการตัดแต่งสวนให้โล่งโปร่งสำหรับให้อากาศถ่ายเท มีโรคและแมลงรบกวนน้อย และมีอายุหลายปี โดยที่ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 มีโครงการหาเงินรายได้ นำต้นกล้าพร้อมจำหน่ายให้กับเกษตรกรมากกว่า 2,000 ต้น ในราคาต้นละ 15 บาท ความสูงประมาณ 1 ฟุต นอกจากนี้ ยังมีกล้วยที่ได้จากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่ออีกกว่า 10 ชนิด เช่น กล้วยไข่ กล้วยหิน กล้วยกาบขาว กล้วยเล็บมือนาง และกล้วยน้ำว้าสายพันธุ์ต่าง ๆ ให้เลือกมากมาย ส่วนเกษตรกรท่านใดสนใจสามารถเข้าไปชมแปลงปลูกสาธิตและเลือกซื้อต้นกล้าได้ทุกวันในวันและเวลาราชการ หรือเข้าไปติดตามได้ทางเพจ/ เฟสบุ๊ก ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 จ.ตรัง
ด้านนายสุริวัฒน์ ช่วยบำรุง นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรฯ กล่าวว่า เกษตรกรท่านไหนสนใจสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 จ.ตรังหรือทางเพจ เฟสบุ๊ก ส่วนข้อดีของกล้วยน้ำว้ามะลิอ่องที่แน่ ๆ คือจะมีหวี หรือปล้องสั้น เมื่อผลสุกจะมีเนื้อสีเหลืองทอง ขั้วจะไม่ดำคล้ำ ใน 1 หวีจะให้ผลประมาณ 17-19 ลูก ใน 1 เครือมีประมาณ 10-14 หวี สำหรับ 1 ปีจะได้ผลผลิตประมาณ 3-4 รุ่นอยู่ที่ความดูแลของเกษตรกร ส่วนความต้องการมีเยอะเพราะเอาไปแปแรรูปได้อย่างหลากหลาย
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง