ตรัง เกษตรกรในตำบลแหลมสอม อำเภอปะเหลียน

เกษตรกรในตำบลแหลมสอม อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ใช้พื้นที่ว่างในสวนปาล์มน้ำมัน ทำบ่อเลี้ยงหอยเชอรี่สีทองหรือหอยโข่งเหลือง โดยมีความคิดริเริ่มที่จะใช้พื้นที่ว่างให้เกิดประโยชน์ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9
ที่บ้านเลขที่ 92/3 หมู่ที่ 3 ตำบลแหลมสอม อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นบ้านของ
นายภักดี คงวัน อายุ 52 ปี เกษตรกรที่ทำอาชีพสวนปาล์มน้ำมันและเกษตรผสมผสาน ทั้งนี้นายภักดี คงวัน เกษตรกรได้มีความสนใจในการเลี้ยงหอยเชอรี่สีทองหรือหอยโข่งเหลือง เพื่อเป็นอาชีพเลริมและสร้างรายได้ให้กับครอบครัว ในช่วงการแพร่ระบาดโควิด -19
นายภักดี คงวัน เกษตรกร กล่าวว่า ตนได้ดูรายการทางโทรทัศน์เห็นการเลี้ยงหอยเชอรี่สีทองหรือหอยโข่งเหลือง จึงมีความต้องการเลี้ยง เนื่องจากการเลี้ยงไม่ยุ่งยาก ใช้พื้นที่ไม่มาก จึงไปซื้อพ่อพันธุ์แม่พันธุ์หอยเชอรี่สีทองหรือหอยโข่งเหลือง ในพื้นที่อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง ซึ่งมีเกษตรกรเลี้ยงอยู่เพียงรายเดียว

โดยใช้งบลงทุนในการซื้อพ่อพันธุ์แม่พันธุ์หอยเชอรี่สีทองหรือหอยโข่งเหลือง จำนวน 300 คู่ และบ่อสำเร็จรูป จำนวน 10 บ่อ จำนวน 2 หมื่นบาท โดยเริ่มเลี้ยงตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน ซึ่งเลี้ยงประมาณ 2 เดือนครึ่งก็สามารถจับขายได้ ซึ่งขายในราคากิโลกรัมละ 150-180 บาท ส่วนพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ขายคู่ละ 20-300 บาท มีประชาชนให้ความสนใจมาซื้อหอยเชอรี่สีทองหรือหอยโข่งเหลือง กันอย่างต่อเนื่อง สำหรับการเลี้ยงจะเลี้ยงบ่อสำเร็จรูป เปลี่ยนถ่ายน้ำ 3 วันต่อ 1 ครั้ง ในส่วนของอาหาร จะใช้ใบชะพูล ใบหมอน ใบตำลึง โดยมีความคิดริเริ่มที่จะใช้พื้นที่ว่างให้เกิดประโยชน์ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 และมีความคิดในการแปรรูปหอยเชอรี่สีทองหรือหอยโข่งเหลือง เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า หากเกษตรมีความสนใจหรือประชาชนต้องการซื้อหอยเชอรี่สีทองหรือหอยโข่งเหลือง สามารรถเดินทางมาศึกษาดูงานได้ที่บ้านเลขที่ 92/3 หมู่ที่ 3 ตำบลแหลมสอม อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง หรือติดต่อที่โทร 095-3151907


ทางด้านนายสุภัทธ คงด้วง เกษตรอำเภอปะเหลียน มอบหมายให้นางสาวปราณี แข็งแรง นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการและนางบุหลัน ทักษิณาวานิช นักวิชาการส่งเสรมการเกษตรปฏิบัติการ มาให้ความรู้กับเกษตรกร สำนักงานเกษตรอำเภอปะเหลียน พร้อมทั้งกล่าวว่านายภักดี คงวัน (สมาชิกวิสาหกิจชุมชน) พาชมกิจกรรมการเลี้ยงหอยเชอรี่สีทองหรือหอยโข่งเหลือง) เป็นเกษตรหัวก้าวหน้า มีความคิดริเริ่มในการทำการเกษตร จึงใช้พื้นที่ในสวนปาล์มน้ำมัน ประมาณ 200 ตารางเมตร สร้างโรงเรือนมุงด้วยผ้าใบพลาสติก สูง 3-4 เมตร ทำบ่อพลาสติก จำนวน 10 บ่อ สำหรับหอยเชอรี่สีทองนับว่าเป็นสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ที่เลี้ยงง่าย อัตราการตายน้อย กินพืชผัก เช่น ผักบุ้ง ใบตำลึง ใบหม่อน ชะพลู โตเร็ว เนื้อกรุบ ๆ นุ่ม หวานมัน ไม่เหนียว ไม่มีกลิ่นคาว รสชาติคล้ายหมึก และได้ชื่อว่าเป็นหอยเป่าฮื้อน้ำจืด สามารถนำไปทำเมนู ยำ ต้ม ผัด แกง ทอดหรือลวกจิ้มได้ นอกจากนี้วิสาหกิจชุมชนนาโปหนับ มีกิจกรรมอื่นๆ ได้แก่ กิจกรรมด้านปศุสัตว์ เลี้ยงแพะ เลี้ยงโค เลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ กิจกรรมด้านประมง เลี้ยงปลา เลี้ยงหอยเชอรี่ เลี้ยงกบ กิจกรรมด้านการเกษตร ปลูกข้าว ปลูกผัก
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง