นครปฐม 6เมษานี้เปิดจองแล้ว เหรียญหลวงพ่อวัดไร่ขิง-ท้าวเวสสุวรรณโณ ทรงจำปี “พุทธศิลป์”รุ่นแรก 2565

สุดยอดเหรียญหล่อพุทธศิลป์แห่งยุค เหรียญหลวงพ่อวัดไร่ขิง-ท้าวเวสสุวรรณโณ ทรงจำปี “พุทธศิลป์”รุ่นแรก 2565 ที่ได้อัญเชิญองค์พญานาคคู่ไว้เบื้องซ้ายและเบื้องขวา ที่งดงามวิจิตรรวมศาสตร์และศิลป์เข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ตามพุทธศิลป์ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์


ด้วยดำริ “เจ้าคุณแย้ม” พระเทพศาสนาภิบาล เจ้าคณะภาค 14 เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง ตำบลไร่ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ได้มีดำริให้จัดสร้าง เหรียญ หลวงพ่อวัดไร่ขิง ท้าวเวสสุวรรณโณ ลาภผลพูนทวี รุ่งเรืองร่ำรวย “ทรงจำปี พุทธศิลป์ 2565”

มีวัตถุประสงค์ในการจัดสร้าง 1. เพื่อสมทบทุนสร้างอาคารปฏิบัติธรรมวัดไร่ขิง 2. เพื่อสมทบทุนสร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณโณ ความสูง 5.50 เมตร ประดิษฐาน ณ วัดไร่ขิง พระอารามหลวง 3. เพื่อสมทบทุนร่วมสร้างอุโบสถ วัดรางไทร อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม


โดยรับความเมตตา จาก หลวงพ่ออิฎฐ์ พระครูโสภิตวิริยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดจุฬามณี จ.สมุทรสงคราม แนะนำให้นำสัญลักษณ์ เต็กเหล็ง (อาญาสิทธิ์สวรรค์) ไว้ด้านหลังของเหรียญ ในการจัดการสร้างเหรียญในรูปแบบพุทธศิลป์ ที่มีความวิจิตรงดงามนี้ รวมศาสตร์และศิลป์เข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว

ด้านหน้าเหรียญมีเอกลักษณ์อันชัดเจนของพุทธปฏิมาอย่าง “หลวงพ่อวัดไร่ขิง” วัดไร่ขิง จังหวัดนครปฐม ที่เป็นศิลปกรรมรูปแบบของศิลปะหลายสมัย องค์หลวงพ่อวัดไร่ขิง มีการผสมผสานรูปแบบของศิลปะหลายสมัย กล่าวคือ พระวรกายโดยทั่วไปดูสง่างาม ใหญ่โตและผึ่งผายแบบศิลปะ “สมัยเชียงแสน” ผ้าสังฆาฏิได้จัดวางพับ จับจีบ และทอดยาวลงมาถึงพระนาภี (สะดือ) ส่วนชายจีวรจากข้อพระหัตถ์ที่วางทอดลงมายังพระเพลา (หน้าตัก) ด้านข้างได้มีการจัดวางทับซ้อนไว้อย่างสวยงามนิ้วพระหัตถ์จะยาวงอนและเรียวงามแบบศิลปะ “สมัยสุโขทัย” พระพักตร์รูปสี่เหลี่ยม พระเนตรตรงกลางหลบต่ำลงมา ที่สำคัญมีเส้นขอบพระศก (ไรผม) และเม็ดพระศกขนาดเล็กแน่นเหมือนหนามขนุนซึ่งเป็นแบบอย่างของศิลปะ “สมัยอู่ทอง” อย่างเด่นชัด ซึ่งทีมงานผู้ออกแบบได้ทำการแสกนด้วยเทคนิคพิเศษจากองค์จริงภายในพระอุโบสถ จึงทำให้มีเอกลักษณ์อันชัดเจนของพระพุทธรูปปางมารวิชัยที่มีความเสมือนจริงมากที่สุด


อนึ่งเปรียบว่าผู้ที่ได้บูชาครอบครองเหรียญ หลวงพ่อวัดไร่ขิง-ท้าวเวสสุวรรณโณ ทรงจำปี “พุทธศิลป์”รุ่นแรก 2565 นี้ เสมือนมีองค์หลวงพ่อวัดไร่ขิงองค์จริงไว้เป็นสิ่งคุ้มครอง เพิ่มบารมี เสริมสิริมงคล แก่ผู้เคารพศรัทธามีไว้ครอบครอง โดยตัวเหรียญทำเป็นลักษณะซุ้มสวยงาม ทรงจำปีด้านบนเป็นลายไทยแบบนกคาบ ที่ผสมสานการออกแบบจินตนาการตามลวดลายจาก ลวดลายของแง่งขิง จริงๆ ให้สมดัง ชื่อตำบลไร่ขิง ส่วนองค์หลวงพ่อวัดไร่ขิงประดิษฐานประทับนั่ง เหนือลายผ้าทิพย์ เบื้องล่างด้านหน้าซุ้มเหรียญ และในส่วนซ้ายขวา ได้อัญเชิญองค์พญานาคคู่ ที่เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดไร่ขิง และประดิษฐานอยู่ริมแม่น้ำท่าจีนหน้าวัดไร่ขิง เป็นที่เคารพบูชาขอพรนำมาไว้ ทั้งเบื้องซ้ายและเบื้องขวาของพระหัตถ์องค์หลวงพ่อวัดไร่ขิงด้านหน้าซุ้มเหรียญ


ด้านหลังของเหรียญได้นำ “องค์ท้าวเวสสุวรรณโณ จตุมหาราชิกา” เทพเจ้าแห่งยักษ์ และหนึ่งในจาตุมหาราช ผู้คุ้มครองและดูแลโลกมนุษย์ สถิตอยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา ประทับด้านหลังของเหรียญ ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพบูชา ณ วัดไร่ขิงอีกเช่นกัน ในคัมภีร์โบราณ กล่าวไว้ว่าผู้ใดหวังความเจริญในลาภยศ ทรัพย์สินเงินทอง อำนาจวาสนา ให้บูชารูปท้าวเวสสุวรรณ พร้อมกันนี้ยังได้เพิ่มความเข้มขลัง ด้วยคำมงคลจีน ใส่สัญลักษณ์ เต็กเหล็ง (อาญาสิทธิ์สวรรค์) ไว้ด้านหลังของเหรียญ หลวงพ่อวัดไร่ขิง ท้าวเวสสุวรรณโณ ลาภผลพูนทวี รุ่งเรืองร่ำรวย “ทรงจำปี พุทธศิลป์ 2565”
เต็กเหล็ง ( ภาษาจีน ) ความหมายด้านหน้าภาษาจีนแปลว่า ครอบครัวปลอดภัย เงินทองหลั่งไหลมา ทุกวันก็มีแต่ความสุข แปดทิศสิ่งไม่ดีวนออกตีกลับสิ่งดีๆ ทวีคูณเสริมเข้าหาผู้ใช้ติดตัว ความหมายเหรียญด้านหลังอักษรจีน เต็กเหล็งแปลว่า อำนาจประกาศิตคำสั่งใหญ่จากสวรรค์ หรือใบผ่านทางทำการสิ่งใด ก็จะลุล่วงประสบผลสำเร็จ เฮงๆรวยๆนี้จะเป็นผู้ที่ได้รับคำสั่งสวรรค์ ไปไหนผ่านตลอด ภูติผีปีศาจไม่กล้าเข้าใกล้ เทพเทวดา เจ้าที่เจ้าทางเปิดทางให้ผ่านได้โดยสะดวกไม่มีอุปสรรค ใดๆเข้ามากล้ำกราย


การออกแบบเหรียญหลวงพ่อวัดไร่ขิง-ท้าวเวสสุวรรณโณ ทรงจำปี “พุทธศิลป์”รุ่นแรก 2565 เริ่มต้นจากการนำ รูปทรงของขิงมาซ้อนทับกับรูปทรงกนกในลวดลายไทยเพื่อให้ได้ความหมายตรงกับชื่อวัด รูปทรงภายนอกมีที่มาจากดอกจำปีซึ่งมีความหมายถึงความอ่อนน้อมถ่อมตน อันจะนำพาไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง …พญานาคสองตัวหันหน้าออกไปทางออกจากดอกจำปีสื่อความหมายถึงความศรัทธาในพระพุทธเจ้า ที่พญานาคมีจิตศรัทธาอยากจะบวชเป็นภิกษุ โดยมีหลวงพ่อโตประทับนั่งอยู่ตรงกลางดอกจำปี มีซุ้มประดับลายล้อมรอบอย่างงดงามอ่อนช้อยเป็นความงามที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความละเอียดอ่อนช้อย ลึกซึ้งดุจดังพระธรรมคำสอนแห่งองค์พระศาสดา
ผู้ที่ได้หลวงพ่อโตไปบูชาจะเกิดศรัทธาที่หนักแน่นและเรียนรู้พระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าจนเกิดปัญญาญาณอันเป็นดั่งแสงสว่างนำทางชีวิตและเอาชนะความทุกข์ทั้งมวลได้ด้วยกำลังสติกำลังปัญญา กำลังความเพียรแห่งตน ถายใต้พลังบารมีและพุทธานุภาพขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าผู้เป็นเลิศทั้งสามโลก ที่จะปกป้องคุ้มครอง ผู้ใฝ่ธรรมให้ดำเนินชีวิตอย่างมีสติ และผ่สุขร่มเย็น ทั้งในทางโลกและทางธรรมสืบไป

ในส่วนของวัตถุประสงค์ในการจัดสร้าง เหรียญ หลวงพ่อวัดไร่ขิง ท้าวเวสสุวรรณโณ ลาภผลพูนทวี รุ่งเรืองร่ำรวย “ทรงจำปี พุทธศิลป์ 2565”
1. เพื่อสมทบทุนสร้างอาคารปฏิบัติธรรมวัดไร่ขิง
2. เพื่อสมทบทุนสร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณโณ ความสูง 5.50 เมตร ประดิษฐาน ณ วัดไร่ขิง พระอารามหลวง
3. เพื่อสมทบทุนร่วมสร้างอุโบสถ วัดรางไทร อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม

ในส่วนของชนวนมวลสารที่สำคัญ ได้รับความเมตตาจาก

เจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี(สมเด็จธงชัย) วัดไตรมิตรวิทยารามเมตตาอธิษฐานจิต จารแผ่นทองคำเพื่อใช้เป็นชนวนมวลสาร ในการจัดสร้างเหรียญหล่อหลวงพ่อวัดไร่ขิงท้าวเวสสุวรรณทรงจำปี พุทธศิลป์รุ่นแรก 2565

พระเทพศาสนาภิบาล (หลวงพ่อแย้ม กิตฺตินฺธโร) เจ้าคณะภาค14 เจ้าอาวาสวัดไร่ขิงเมตตาอธิษฐานจิต จารแผ่นทองคำ พร้อมทั้งได้มอบมวลสาร

พระครูโสภิตวิริยาภรณ์ (หลวงพ่ออิฏฐ์ ภทฺทจาโร) เจ้าอาวาสวัดจุฬามณี จังหวัดสมุทรสงคราม เมตตาอธิษฐานจิต และมอบชนวนมวลสารศักดิ์สิทธิ์ของวัดจุฬามณี เพื่อใช้ในการจัดสร้าง

พระครูธรรมธรพีระ อภิวฑฺฒโน เจ้าอาวาสวัดกลางบางแก้ว จังหวัดนครปฐม  เมตตามอบก้านช่อพระชัยวัฒน์ ของหลวงปู่บุญ ปี ..118(..2442) ไว้เพื่อใช้เป็นชนวนมวลสาร  ในการจัดสร้าง เหรียญหล่อ พุทธศิลป์  หลวงพ่อวัดไร่ขิงท้าวเวสสุวรรณโณทรงจำปี พุทธศิลป์ 2565วัดไร่ขิง จังหวัดนครปฐม

#ท่านใดสนใจสั่งจอง เช่าบูชาวัตถุมงคล เหรียญหล่อพุทธศิลป์
หลวงพ่อวัดไร่ขิง-ท้าวเวสสุวรรณโณ ทรงจำปี 2565
เปิด จอง วันที่ 6 เมษายน 2565 ณ วัดไร่ขิง จ.นครปฐม

#ผู้ที่สนใจจองแบบออนไลน์ แสกน QR CODE ด่านล่าง
(สงวนเนื้อทองคำและนาก จองที่วัดเท่านั้น)