นครปฐม  มทร.รัตนโกสินทร์เปิด “RMUTR Press Luncheon”

นครปฐม  มทร.รัตนโกสินทร์เปิด “RMUTR Press Luncheon”

วันอังคารที่ 29 มีนาคม 2565 ห้องปฏิบัติการ ชั้น 3 อาคารวิทยาลัยผู้ประกอบการสร้างสรรค์นานาชาติรัตนโกสินทร์ มหาวิทาลัยเทคโนโลยีรัตนโกสินทร์  ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม

รศ.ดร.อุดมวิทย์ ไชยสกุลเกียรติ อธิการบดี เป็นประธานเปิด “RMUTR Press Luncheon” โดยได้พาสื่อมวลชนเริ่มเยี่ยมชมการถ่ายทำรายการ Project Runway รายการเรียลลิตี้โชว์ที่มหาวิทยาลัยทำความร่วมมือกับ JKN18

จากนั้นได้พาสื่อมวลชนร่วมรับประทานอาหารกลางวัน  โดยฝีมือของนักศึกษาหลักสูตร Chef ที่มหาวิทยาลัยเปิดดำเนินการร่วมกับ สถาบันการครัวดิซิพ เอสโคฟิเอร์ และมหาวิทยาลัย เซอี แซร์จี ปารีส เพื่อเป็นการเปิดตัวหลักสูตรการทำอาหารฝรั่งเศส

มหาวิทาลัยเทคโนโลยีรัตนโกสินทร์ มุ่งสู่ความทันสมัยในระดับอินเตอร์ภายใต้การนำของรศ.ดร. อุดมวิทย์ ไชยสกุลเกียรติ อธิการบดีท่านใหม่ พร้อมผู้บริหารชุดใหม่ ตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม 2564และได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งในการดำรงตำแหน่งอธิการบดี นับแต่วันที่24กุมภาพันธ์ 2565 โดยมีนโยบายหลักในการยกระดับทุก ๆ ด้านสู่ความทันสมัยในระดับสากล (International Level of Modernity) ในทุก ๆ ด้านทั้งด้านวิชาการ การเรียนการสอน การบริหาร และการจัดกิจกรรมนักศึกษาเริ่มจากการปรับภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยฯ ให้มีความทันสมัยลดความเป็นทางการ และไกล้ชิดกับสังคมปัจจุบันทั้งในและต่างประเทศ เตรียมพร้อมนักศึกษาสำหรับอนาคต รองรับประเด็นสังคมของโลก ไม่ว่าจะเป็นประเด็นเกี่ยวกับความเท่าเทียม ภาวะโลกร้อน ระบบเศรษฐกิจและสังคมสมัยใหม่ไร้พรมแดนที่มีความเชื่อมโยงกันสูง และเน้นการผลิตบัณฑิตที่ตอบสนองความต้องการในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างแท้จริง

มทร. รัตนโกสินทร์ตั้งเป้าสู่การเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน เพื่อลดทอนผลกระทบ จากก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ทั้งภาคการเกษตรและภาคอุตสาหกรรม ประชาคมนานาชาติ ต่างเห็นพ้องต้องกันว่าภาคอุตสาหกรรมต้องรับผิดชอบ โดยประเทศต่าง ๆ จำนวน195ประเทศ รวมถึงประเทศไทยได้ลงนามในข้อตกลงปารีส ในปี ค.ศ. 2015 มีเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการเพิ่มของอุณหภูมิโลกด้วย การกำหนดภาษีคาร์บอน หรือ Carbon Tax ในปี 2030 โดยจะมีการเก็บภาษีสินค้าส่งออกประเภทต่าง ๆ ในอัตราก้าวหน้าเท่ากับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสำหรับสินค้าและบริการนั้น ๆ ซึ่งจะทำให้มีต้นทุนสูงการผลิตและการขนส่งสูงขึ้น ผู้ประกอบการรายใหญ่ ที่มีทุนและอำนาจการต่อรองเยอะ จะได้เปรียบอย่างชัดเจน และสุ่มเสี่ยงให้เกิดการกินรวบโดยทุนขนาดใหญ่ดังที่เป็นที่กังวลกันอยู่ในปัจจุบัน โจทย์หลักของสถานศึกษาของรัฐอย่าง มทร.รัตนโกสินทร์ คือทั้งการทั้งลดทอนกิจกรรมที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกของมหาวิทยาลัยเอง และช่วยสังคมและผู้ประกอบการรายย่อยสร้างเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และสร้างคาร์บอนเครดิต ซึ่งเป็นเครื่องมือในการลดตันทุนการส่งออกของธุรกิจเล็ก ๆ นั่นคือการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันไปพร้อมกัน รวมถึงการเพิ่มกำลังการต่อรองในรูปแบบการรวมตัวของธุรกิจรายเล็ก ๆ ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น สหกรณ์ชุมชนเป็นตัน เราต้องรวมตัวกันเพื่ออำนาจการต่อรองของพวกเราด้วยกันเอง ทิศทางการให้ทุนวิจัย การบริการวิชาการ และการเป็นหนึ่งในองค์กรหลักในการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยสู่ความเป็นนานาชาติ คือวิทยาลัยผู้ประกอบการสร้างสรรค์นานาชาติรัตนโกสินทร์ หรือ RICE ซึ่งมีปณิธานในการสร้างความชอบให้เป็นอาชีพ อีกด้วย