ตรัง พช.จัดกิจกรรมมหกรรมการออมลดความเหลื่อมล้ำของประชาชน

พช.ตรัง จัดกิจกรรมมหกรรมการออมลดความเหลื่อมล้ำของประชาชน เนื่องในวันคล้ายวันก่อตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ครบรอบ 48 ปี

(21 มี.ค.2565) ที่โรงแรมธรรมรินทร์ธนา อ.เมือตรัง นายภูวนัฐ สมใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมมหกรรมการออมลดความเหลื่อมล้ำของประชาชน เนื่องในวันคล้ายวันก่อตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ครบรอบ 48 ปี พร้อมมอบเกียรติบัตรแก่กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต จำนวน 3 ประเภท ๆ ละ 10 กลุ่ม และเยี่ยมชมนิทรรศการความสำเร็จของการดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต
กรมการพัฒนาชุมชน ได้ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ตั้งแต่ปี 2517 โดยการนำของศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ยุวัฒน์ วุฒิเมธี อดีตอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน โดยได้เริ่มทดลองดำเนินการครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2517 จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ บ้านในเมือง หมู่ที่ 3 ตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล และบ้านขัวมุง หมู่ที่ 6 ตำบลขัวมุง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ และในโอกาสต่อมา กรมการพัฒนาชุมชน จึงกำหนดให้วันที่ 6 มีนาคมของทุกปีเป็นวันคล้ายวันก่อตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ซึ่งดำเนินการภายใต้หลักการ “ใช้เงินเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคน” คือ การพัฒนาคนในชุมชนให้มีคุณธรรม 5 ประการ ได้แก่ ความซื่อสัตย์ ความเสียสละ ความรับผิดชอบ ความเห็นอกเห็นใจ และความไว้วางใจกัน

พัฒนาคนให้มีศักยภาพในการช่วยเหลือตนเองและช่วยเหลือกันและกัน ร่วมกันพัฒนาชุมชนของตนเอง เกิดการเรียนรู้การทำงานในรูปแบบ “กระบวนการกลุ่ม” และใช้ “เงินสัจจะ” เป็นเครื่องมือในการสร้างวินัยการออมของสมาชิก จึงถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างกระบวนการเรียนรู้และการมีส่วนร่วมของชุมชน ตามภารกิจกรมการพัฒนาชุมชน และภารกิจของกระทรวงมหาดไทยในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขของประชาชน ปัจจุบันจังหวัดตรังมีกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต จำนวน 218 กลุ่ม สมาชิก 45,080 คน เงินสัจจะสะสม จำนวน 713,708,700 บาท สมาชิกกู้ยืม จำนวน 20,798 คน รวมเป็นเงินกู้ยืม จำนวน 518,629,481 บาท วันนี้เป็นการดำเนินกิจกรรมมหกรรมการออมลดความเหลื่อมล้ำของประชาชน เนื่องในวันคล้ายวันก่อตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ครบรอบ 48 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่สร้างการรับรู้ด้านการส่งเสริมการออม และการดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ตลอดจนเพื่อสร้างความตระหนักให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการออมและการมีกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย คณะกรรมการกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนระดับจังหวัดและอำเภอ รวม 90 คน โดยใช้งบประมาณตามแผนปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง