สุพรรณบุรี  รมว.ทส.ปลูกจิตสำนึกเยาวชนรักษ์สิ่งแวดล้อม

สุพรรณบุรี  รมว.ทส. ปลูกจิตสำนึกเยาวชนรักษ์สิ่งแวดล้อม
ที่ จังหวัดสุพรรณบุรี นายวราวุธ ศิลปอาชารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานเปิดโครงการ “ผู้นำเยาวชนรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Youth Camp) ที่ โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย อำเภอเมืองสุพรรณบุรี มีนายสรชัด สุจิตต์ ประธานอนุกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมและสิทธิสัตว์ นายธัญญา เนติธรรมกุล รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม รองอธิบดี กรมควบคุมมลพิษ ผู้บริหารสถานศึกษา ร่วมกิจกรรม


นายวราวุธ กล่าวว่า ปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นปัญหาที่สำคัญอันดับแรกของโลกเป็นผลโดยตรงจากการกระทำของมนุษย์ที่ทำให้สิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรมลง ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการดำรงอยู่และการมีคุณภาพชีวิตที่ดี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตระหนักถึงความสำคัญของเยาวชนเป็นอย่างมาก จึงได้ให้การส่งเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้กับเด็กและเยาวชนในทุกช่วงวัยมาอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญคือ ดึงเยาวชนในจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมเป็นพลังในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สร้างความรู้ ความเข้าใจ และจิตสำนึก และขยายเครือข่ายความร่วมมือในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้กับเยาวชนในพื้นที่ เกิดการกระตุ้นเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเยาวชนให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นำไปสู่การแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในระดับพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น


นายสรชัด สุจิตต์ ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและสิทธิสัตว์ กล่าวว่า การจัดสัมมนาในครั้งนี้จัดโดยคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีกิจกรรมเสริมสร้างการเรียนรู้และการศึกษาดูงานด้านสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย การเรียนรู้เรื่อง “การบริหารการจัดการขยะอย่างยั่งยืน” ณ ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนปลอดขยะ (Zero Waste) ชุมชนบ้านรางพลับ จ.ราชบุรี กิจกรรมปลูกป่า เพื่อเรียนรู้ศึกษาธรรมชาติป่าแก่งกระจาน ณ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกแห่งที่ 6 ของประเทศไทย การศึกษาดูงาน “โครงการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เกษตรทฤษฎีใหม่” ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี การเรียนรู้ เรื่อง “การบริหารจัดการ การพัฒนา และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางทะเล”ณ เกาะจานและเกาะท้ายทรีย์ อุทยานแห่งชาติหาดวนกร กิจกรรมศึกษาดูงาน “การศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ” รวมไปถึงการเรียนรู้ฟาร์มทะเลตัวอย่างแบบผสมผสานตามพระราชดำริโดยมีกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย เยาวชนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และอาชีวศึกษาในจังหวัดสุพรรณบุรี
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี