ประจวบคีรีขันธ์ ผู้ว่าฯแถลงข่าวจัดงานท่องเที่ยวมหัศจรรย์เมืองสามอ่าวและงานกาชาดครั้งที่12

ผู้ว่าประจวบฯ​ แถลงจัดงานท่องเที่ยวประจวบคีรีขันธ์ มหัศจรรย์เมืองสามอ่าว และงานกาชาด ครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 1-10 เม.ย.2565 นี้

วันที่ 18 มี.ค.65 ที่บริเวณบนสะพานสราญวิถี ริมชายทะเลอ่าวประจวบฯ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานในการแถลงข่าว การจัดงานท่องเที่ยวประจวบคีรีขันธ์ มหัศจรรย์เมืองสามอ่าว และงานกาชาด ประจำปี 2565 ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 12 โดยมี นางฐิตยาภา เจริญเหรียญ นายกเหล่ากาชาดจังหวัด นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ , ว่าที่พันตรีอดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ , นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล , นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายสินาทร โอ่เอี่ยม ปลัดจังหวัด พ.อ.กรกานต์ นาเวชวนิชกุล รอง ผอ.รักษาความมั่นคงภายใน(รมน.)จังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ภาคเอกชน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ตัวแทนหน่วยงาน และสื่อมวลชน เข้าร่วม


จากนั้น ได้เชิญ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนราชการ ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดงาน ขึ้นเวทีการแถลงข่าว ประกอบด้วย​ นายเสถียร​ เจริญเหรียญ​ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์​ นายสราวุธ ลิ้มอรุณรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบฯ นายกมล แก้วเทศ นายกเทศมนตรีเมืองประจวบฯ นายชาญวิทย์ อุณหสุทธิยานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัด​ นายแพทย์วัชรพงษ์​ เหลืองไพรัตน์​ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบฯ ทั้งนี้การจัดงานจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 1 – 10 เมษายน 2565 ที่บริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติฯ หน้าศาลากลางจังหวัด และบริเวณชายทะเลริมอ่าวประจวบคีรีขันธ์

นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและฟื้นฟูเศรษฐกิจของชุมชน รวมทั้งส่วนหนึ่งเป็นการส่งเสริมกิจกรรมการจำหน่ายสลากกาชาด เพื่อหารายได้สนับสนุนช่วยเหลือผู้ประสบภัย ประชาชนผู้ยากไร้ และกิจกรรมสาธารณะของจังหวัดประจวบฯ ในส่วนของการจัดงานทุกฝ่ายได้เตรียมความพร้อมในทุกด้าน ทั้งด้านสถานที่ การอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ความปลอดภัย และการจัดกิจกรรม ไฮไลท์ที่จัดเตรียมไว้ในงานตลอดทั้ง 10 วัน
ในงาน ยังมีกิจกรรมส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวของจังหวัด การจัดนิทรรศการของส่วนราชการ และการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ของดีเมืองประจวบฯ ซึ่งจัดภายใต้มาตรการดำเนินการสนับสนุนการเที่ยวงานอย่างปลอดภัยไร้โควิด-19 โดยทีมงานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

สำหรับการจัดกิจกรรมที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชนและนักท่องเที่ยว จากการสำรวจข้อมูลการจัดงานในปีที่ผ่านๆมา ยังคงมีอยู่เช่นเดิม เช่น กิจกรรมเดินตามรอยพ่อหลวง พิชิตยอดเขาช่องกระจก ถ่ายภาพ ณ จุดชมวิวบนเขาช่องกระจก พร้อมมอบใบประกาศนียบัตรให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม การประกวดภาพเก่าเล่าเรื่องเมืองประจวบฯ การแข่งขันชกมวยไทย การแข่งขันตะกร้อลอดห่วงจากแชมป์ระดับประเทศ การจัดนิทรรศการของส่วนราชการและสินค้า OTOP ของดีเมืองประจวบคีรีขันธ์ จำนวนกว่า 20 บูธ ภายใต้ชื่อ“สืบสานปณิธานจากภูเขาสู่ทะเล” การจัดนิทรรศการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่โคกหนองนาโมเดล การจำหน่ายอาหารพื้นถิ่นที่มีชื่อเสียงของจังหวัด คาราวานสินค้าราคาถูก โดยการนำสินค้าคุณภาพจากทุกพื้นที่ทั่วประเทศมาร่วมจำหน่าย และสนุกกับเครื่องเล่นนานาชนิดภายในงาน

นอกจากนี้ ในพิธีเปิดงาน วันที่ 1 เม.ย. ที่บนเวทีกลาง บริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติฯ มีการแสดงโชว์ชุดพิเศษจากมหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี ภายใต้ชุดการแสดงชื่อ “เมืองของพ่อสืบสานเล่าขาน คีรีขันธ์ มหัศจรรย์เมืองสามอ่าว” และในเวลา 18.00 น. ของทุกวัน จะมีการแสดงความสามารถด้านดนตรีของเยาวชน การประกวดคาวบอยคาวเกิร์ล และการแสดงดนตรีอื่น ๆ อีกมากมาย โดยดำเนินการภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด
ในงานยังสามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลผลิตทางการเกษตร ของดีประจำอำเภอ จากพี่น้องเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และร่วมสนุกกับกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อาทิ กิจกรรมส่งเสริมการใส่ผ้าไทย ภายใต้ชื่อ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” และกิจกรรมการท่องเที่ยวปีนเขาช่องกระจก เพื่อไหว้พระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ และที่พลาดไม่ได้ในการจัดงานครั้งนี้ เหล่ากาชาดจังหวัดประจวบฯ ได้ร่วมจัดกิจกรรมจำหน่ายสลากกาชาดการกุศลประจำปี 2565 “กาชาดช่วยเรา เราช่วยกาชาด” เพื่อจัดหาทุนช่วยเหลือ ผู้ด้อยโอกาส ผู้ประสบภัยพิบัติ และเพื่อการสาธารณประโยชน์ต่างๆ โดยในปีนี้มีรางวัลใหญ่ คือ รถยนต์ จำนวน 3 คัน ได้แก่ รางวัลที่ 1 รถยนต์ New MG ZS 2Wd มูลค่า 738,000 บาท รางวัลที่ 2 รถยนต์ Mitusubishi Triton มูลค่า 609,000 บาท รางวัลที่ 3 รถยนต์ Toyota Yaris มูลค่า 539,900 บาท โดยกำหนดหมุนวงล้อออกรางวัลในวันอาทิตย์ ที่ 10 เมษายน 2565

ผู้ว่าราชการจังหวัด ยังกล่าวต่ออีกว่า การจัดงานในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสอันดีที่จะได้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมอันดีงาม และแหล่งท่องเที่ยว ของจังหวัด ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ควบคู่ไปกับการส่งเสริมการท่องเที่ยว และเพิ่มช่องทางการตลาดในการนำผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP มาจำหน่ายถึงมือผู้บริโภค เป็นการสร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ อีกทั้งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวให้เห็นถึงความพร้อมและศักยภาพของจังหวัด ในการเป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวในยุควิถีใหม่ (New Normal) อันเป็นประโยชน์ต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวและบริการของจังหวัดให้กลับมาฟื้นฟูโดยเร็ว

///////////////////////////////

ข่าว​ ณัฐธภพ​ พันสาย​ / จ.ประจวบคีรีขันธ์​ รายงาน