สุพรรณบุรี รมช.ประภัตร เปิดการปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง

สุพรรณบุรี รมช ประภัตร เปิดการปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง
ที่ จ.สุพรรณบุรีนายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง (ปฏิบัติการผ่าโลก) บริเวณสระน้ำสาธารณะบ้านหนองสานแตร ตำบลทะเลบก อำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี มีนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายปรีชา ทองคำ รองผู้ว่าราชการ จ.สุพรรณบุรี ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 2 สุพรรณบุรี ปภ.จังหวัดสุพรรณบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่นประชาชนในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับและร่วมพิธีเปิด
นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่าพื้นที่ตำบลทะเลบก อำเภอดอนเจดีย์ เป็นพื้นที่อาศัยน้ำฝนเป็นหลักและอยู่นอกเขตชลประทาน ประสบปัญหาแล้งซ้ำซากเป็นประจำทุกปี ปัจจุบันน้ำในบ่อน้ำสาธารณะต่างๆ มีปริมาณลดน้อยลง ทำให้ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภค บริโภค น้ำเพื่อการเกษตร และน้ำเพื่อการปศุสัตว์ ในปีนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนกระเสียวมีปริมาณน้ำเต็มปริมาณความจุของเขื่อน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายประภัตร โพธสุธน) ได้ประสานงานกับคณะกรรมการ JMC และ กรมชลประทาน เพื่อพิจารณาจัดสรรน้ำให้สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าด่านช้างของกรมชลประทาน เพื่อสูบน้ำช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยแล้งในพื้นที่อำเภอหนองหญ้าไซ และอำเภอดอนเจดีย์ โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลทะเลบก ที่ประสบปัญหาแล้งซ้ำซากเป็นประจำทุกปี เพื่อช่วยบรรเทาและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุข และสานฝันให้เกษตรกร ที่รอคอยวันนี้มาเป็นระยะเวลา 10 ปี


ทางด้าน นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าเป็นครั้งแรกของพี่น้องประชาชนตำบลทะเลบก ตำบลสระกระโจม ตำบลดอนเจดีย์ ซึ่งอยู่ฝั่งตะวันตกของคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง (คลอง มอ.)ในรอบ 50 ปีที่คลองนี้มีน้ำมาเป็นคลองที่ชาวบ้านเรียกว่าคลองผ่าโลก มีความยาว 22 กิโลเมตร วันนี้เป็นครั้งแรกโดยการบูรณาการของผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ที่นำทุกหน่วยงานมาร่วมกันนำน้ำจากเขื่อนกระเสียวส่งมาตามลำคลอง และคลองแยก ไปตามตำบลต่างๆของอำเภอดอนเจดีย์ เป็นผลสำเร็จเป็นปริมาณน้ำหลายล้านคิว โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 2 สุพรรณบุรี ได้นำเครื่องสูบส่งน้ำระยะไกลในรัศมีไม่เกิน 3 กิโลเมตร มาสูบใส่คลองและสระต่างๆของอำเภอดอนเจดีย์

นับเป็นโอกาสดีของพี่น้องประชาชนเนื่องจากชลประทานปล่อยน้ำให้ 3 เดือนพี่น้องสามารถทำกินได้แล้วเช่นปลูกฟักทอง ปลูกแฟง แตงโม โดยเรามีปัจจัยการผลิตและเงินทุนให้ เรียกว่าโครงการสานฝันสร้างอาชีพ รายละ 100,000 บาทของ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้มาทั้งหมด 30,000 ล้านบาทเรามาเริ่มใช้กับพี่น้องเกษตรกรทุกจังหวัดที่มีโอกาส มีน้ำแบบนี้เราให้ทันทีโดยประกันราคาของพืชไร่ทุกชนิดที่ทำกินในวันนี้


นายธีรยุทธ์ จันทร์ดิษฐวงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 2 สุพรรณบุรี กล่าวว่า ศูนย์ ปภ.เขต 2 สุพรรณบุรี ได้สนับสนุนเครื่องจักรกลสาธารณภัยในการปฏิบัติงานขุดลอกเปิดทางน้ำคลองผ่าโลก เป็นระยะทาง 22 กิโลเมตร นับจากสถานีสูบน้ำแจงงาม อ.หนองหญ้าไซ ถึงแยกหนองสานแตร ต.ทะเลบก อ.ดอนเจดีย์ โดยเมื่อมีการปล่อยน้ำจากเขื่อนกระเสียว อ.ด่านช้าง มวลน้ำจะใช้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมงในการเดินทางมาถึงแยกหนองสานแตร จากนั้นจะไหลเข้าสู่สระน้ำสาธารณะในพื้นที่ ต.ทะเลบก และ ต.สระกระโจม รวม 13 จุด ซึ่งรองรับปริมาตรน้ำได้รวม 752,800 ลบ.ม.โดยสระน้ำสาธารณะทั้ง 13 จุด
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี