นครศรีธรรมราช มณฑลทหารบกที่43จัดพิธีครบรอบ237 ปีวันถลางชนะศึก

มณฑลทหารบกที่ 43 ค่ายเทพสตรีศรีสุนทร อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดพิธีครบรอบ 237 ปี วันถลางชนะศึก เพื่อน้อมรำลึกถึงคุณงามความดี ของท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ที่ออกศึกต่อสู้กับพม่าในสงคราม 9 ทัพ และสามารถขับไล่พม่าจนได้รับชัยชนะ
ณ อนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ค่ายเทพสตรีศรีสุนทร อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช พลตรี รักชาติ รัตนาศักดิ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 43 หัวหน้าค่ายเทพสตรีศรีสุนทร เป็นประธานในพิธีบวงสรวงและวางพวงมาลาที่อนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี- ท้าวศรีสุนทร ซึ่งวันที่ 13 มีนาคมของทุกปีเป็นวันถลางชนะศึก เมื่อพุทธศักราช 2328 สยามประเทศได้มีการผลัดเปลี่ยนแผ่นดินใหม่ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงปราบดาภิเษกเสด็จขึ้นเถลิงถวัลราชสมบัติ สถาปนาราชจักรีวงศ์ ได้เพียง 3 ปี พม่า ได้จัดทัพใหญ่ 9 ทัพ หรือสงคราม 9 ทัพ และ1 ใน 9 ทัพของพม่าได้ยกมาประชิดที่เมืองถลาง ในขณะนั้นพระยาถลาง เจ้าเมืองถลางกำลังป่วยหนักและถึงอนิจกรรมในที่สุด คุณหญิงจัน ภรรยาเจ้าเมืองกับน้องสาวชื่อมุก ได้ชักชวนชาวเมืองทั้งชายและหญิง ออกต่อสู้กับทหารพม่าอยู่เดือนเศษ พม่าล้มตายไป 300 -400 คน แล้วถอยทัพกลับไป ตรงกับวันจันทร์ แรม14ค่ำ เดือน 4 ปีมะเส็ง ตรงกับวันที่ 13 มีนาคม พุทธศักราช 2328 ซึ่งถือว่าเป็นวันแห่งชัยชนะ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงปูนบำเหน็จคุณหญิงจัน เป็น ท้าวเทพกระษัตรี คุณมุกเป็น ท้าวศรีสุนทร


สำหรับการจัดพิธีเนื่องในวันถลางชนะศึกวันนี้ ได้มีการทำบุญตักบาตร ข้าวสารอาหารแห้งถวายพระภิกษุสงฆ์ พิธีวางพวงมาลาอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร โดยหน่วยราชการทหาร ในสังกัด และข้าราชส่วนท้องถิ่น ร่วมวางพวงมาลา และพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ในการอุทิศบุญกุศล ให้กับวีรสตรีที่ร่วมกันปกป้องประเทศ อีกทั้งเพื่อน้อมรำลึกถึงคุณงามความดี ของท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ที่ออกศึกต่อสู้กับพม่าในสงคราม 9 ทัพ และสามารถขับไล่พม่าจนได้รับชัยชนะ โดยมีกำลังพลในค่ายเทพสตรีศรีสุนทร และส่วนราชเข้าร่วมพิธี และในปีนี้ 13 มีนาคม 2565 ครบรอบ 237 ปี ถลางชนะศึก
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง