ตรัง เปิดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์

จังหวัดตรัง เปิดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ครั้งที่ 2 ประจำปีงบประมาณ 2565 เพื่อให้ความรู้กับเกษตรกร และพัฒนาด้านการเกษตรให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นที่โรงเรียนบ้านควนอารี หมู่ที่ 9 ต.บางดี อ.ห้วยยอด จ.ตรัง

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานเปิดกรวยกระทงดอกไม้ธูปเทียนแพ และกล่าวเปิดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ครั้งที่ 2 ประจำปีงบประมาณ 2565 ทั้งนี้สำนักงานเกษตรจังหวัดตรังได้ดำเนินโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรที่มีปัญหาด้านการเกษตรในพื้นที่ห่างไกล สามารถเข้าถึงการบริการทางวิชาการ การถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตร และได้รับการแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรอย่างครบวงจร อีกทั้งเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการให้บริการและแก้ไขปัญหาทางเกษตรร่วมกัน สำหรับปี พ.ศ. 2565 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำหนด จัดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ ฯ จำนวน 4 ครั้ง

ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 จัดในวันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม 2565 ณ โรงเรียนบ้านควนอารี หมู่ที่ 9 ตำบลบางดี อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง โดยบูรณาการจัดงานร่วมกับโครงการ “หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน” จังหวัดตรัง และการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.ของจังหวัดตรัง โดยกิจกรรมในงาน ประกอบด้วยการให้บริการทางการเกษตร โดยบริการคลินิกต่าง ๆ จำนวน 12 คลินิก จัดเป็นกลุ่มบริการด้านพืช กลุ่มบริการด้านปศุสัตว์ กลุ่มบริการด้านประมง กลุ่มบริการด้านกฎหมาย และกลุ่มบริการด้านวิชาการที่เกี่ยวข้องด้านการเกษตร โดยมีหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจังหวัดตรัง จำนวน 17 หน่วยงาน และภายนอกจังหวัด ได้แก่ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุง ศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืชจังหวัดสงขลามาร่วมให้บริการเกษตรกร นอกจากนี้ มีการนำผลผลิตทางการเกษตรของกลุ่มเกษตรกร ปลูกผักยกแคร่ในพื้นที่อำเภอห้วยยอด กลุ่มวิสาหกิจชุมชนต้นตำรับแป้งสาคูรวมใจบ้านไสขันอำเภอนาโยง และกลุ่มข้าวเบายอดม่วงอำเภอนาโยงมาแสดงและจำหน่ายในบริเวณงานด้วย เกษตรกรที่มาร่วมงานในครั้งนี้ เป็นเกษตรกรในอำเภอห้วยยอดและใกล้เคียงเป้าหมาย 100 ราย

 

นอกจากนี้ยังจัดโครงการหน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้กับประชาชน เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ประสงค์จะนำบริการของภาครัฐและเอกชน ออกไปให้บริการแก่ประชาชนในพื้นที่ตำบล หมู่บ้านและชุมชนที่ห่างไกล เพื่อให้ส่วนราชการและหน่วยงานต่างๆ ของรัฐ ได้รับทราบถึงปัญหาความต้องการที่แท้จริงของประชาชน และสามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนได้ในทุกๆ ด้าน เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการของรัฐได้โดยสะดวก รวดเร็วลดภาระค่าใช้จ่ายในการติดต่อราชการ และเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่างส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐกับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่จะได้รับการแก้ไขโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

นอกจากนี้ขอเน้นย้ำให้พี่น้องประชาชน ช่วยดูแลบุตรหลานไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ทั้งนี้ได้มอบให้นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ช่วยกันสอดส่องดูแลทั้งป้องกันและปราบปรามบำบัดควบคู่กันไป และในวันนี้ได้มามอบทุนอุปการะกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ให้แก่เด็กนักเรียน จำนวน 5 ทุน ๆ ละ 1,000 บาท มอบถุงยังชีพแก่เด็กพิการ จำนวน 4 ราย มอบอุปกรณ์กีฬาให้แก่โรงเรียนบ้านควนอารี จำนวน 1 ชุด มอบเงินสงเคราะห์ครอบครัว จำนวน 10 ราย ๆ ละ 2,000 บาท และมอบทุนการศึกษาเด็ก จำนวน 10 ราย ๆ ละ 1,000 บาท นอกจากนี้คณะเหล่ากาชาดจังหวัดตรัง

 

นำโดย นางละมัย เจริญโสภา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดตรัง มอบสิ่งของให้ผู้สูงอายุ/กลุ่มเปราะบาง โดยมอบให้กำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่เป็นผู้รับมอบนำไปดำเนินการแจกจ่าย จำนวน 96 ราย และส่วนราชการได้มาร่วมออกบูธเพื่อแบ่งเบาภาระพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตรัง ได้จัดโครงการธงฟ้าราคาประหยัด ลดค่าครองชีพประชาชน มาบริการพี่น้องประชาชนอีกด้วยโดยในวันนี้ ก่อนจะมาพบปะพี่น้องประชาชนก็ได้นำหัวหน้าส่วนราชการเข้าวัดทำบุญทอดผ้าป่าได้ปัจจัยจำนวน 110,000.-บาท
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง