สุพรรณบุรี เริ่มแล้วงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ภายใต้มาตรป้องกันโควิดอย่างเข้มงวด

สุพรรณบุรี เริ่มแล้วงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ภายใต้มาตรป้องกันโควิดอย่างเข้มงวด
ที่จังหวัดสุพรรณบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานพิธีเปิดงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ ประจำปี 2565 ถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช โดยมี ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะร่วมพิธี มีนายปรีชา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรีพล.ต.ต.เกรียงไกร วุฒิพานิช ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี นางนภัสสร สุวรรณประทีป นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสุพรรณบุรี นางฐิติพร ศิริโกศล นางณัฐนันท์ ทองคำ รองนายกเหล่ากาชาด นายวัฒนา ยั่งยืนปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี นายอำเภอทั้ง 10 อำเภอและหัวหน้าส่วนราชการผู้นำท้องถิ่นให้การต้อนรับ


สำหรับงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ ประจำปี 2565 จัดขึ้น 15 วัน 15 คืน ระหว่างวันที่ 5 – 19 มีนาคม 2565 โดยจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ ส่วนราชการ และภาคเอกชน ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช และร่วมรำลึกถึงมหาวีกรรมอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ที่ทรงกอบกู้เอกราชให้ชาติไทยมีความเป็นอิสระมาจนถึงทุกวันนี้ และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุพรรณบุรี


จากนั้นประธานพิธี ได้เปิดนิทรรศการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ของจังหวัดสุพรรณบุรี “ของดีบ้านฉัน สุพรรณบุรี” ณ ศาลาสถิตยุทธการ และเปิดร้านธารากาชาด พร้อมกับเยี่ยมชมร้านค้าในบริเวณงาน สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การแสดงยุทธหัตถี ประกอบแสง สี เสียง ด้วยช้างจริง ม้าจริง มีการแสดงรวม 10 วัน ๆ ละ 1 รอบ เริ่มแสดงตั้งแต่เวลา 19.00 น. ทุกรอบ ได้แก่ วันที่ 5,6,9,10,11,12,16,17,18,และ19 มีนาคม 2565 สามารถใช้บัตรผ่านเข้าชมการแสดงของปี 2564 เข้าชมการแสดงในครั้งนี้ได้ ชมการแสดงบนเวทีศิลปวัฒนธรรม นอกจากนี้ยังมีการออกร้านของเหล่ากาชาดจังหวัดสุพรรณบุรีและแม่บ้านมหาดไทย การออกร้านจำหน่ายสินค้าสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ มากมาย ส่วนการประกวดธิดาดอนเจดีย์ จะมีขึ้นคืนวันที่ 14 มี.ค.2565

ที่ผ่านมา จังหวัดสุพรรณบุรี งดการจัดงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ มา 2 ปี เนื่องจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 กระทั่งมาปีนี้ คณะกรรมการการจัดงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ ได้มีมติให้จัดงานขึ้นภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19 อย่างเข้มงวด โดยผู้ที่เข้าร่วมงานต้องสวมหน้ากากอนามัย มีหลักฐานการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม เว้นระยะห่าง และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดอย่างเคร่งครัด และ ทางสำนักงานสาธารณสุขจะมีเจ้าหน้าที่นำเครื่องตรวจโมบายออกตรวจบริเวณงาน


ส่วนร้านค้าภายในบริเวณงานต้องติดงป้ายชื่อ และผลการตรวจ และการสุ่มตรวจ ATK ร้านค้า ทุก 3 วัน ด้านผู้แสดง แสงสีเสียง ต้องแสดงผลตรวจ ATK ทุกวัน ภายใน 24 ชม. พร้อมกันนี้ได้จำกัดผู้เข้าชมการแสดงยุทธหัตถีจาก 3,000 คน ต่อรอบเหลือ 1,500 คน และจัดระเบียบที่นั่งให้เว้นระยะห่าง ตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ห้ามนำอาหารเข้าไปรับประทาน ขณะเข้าชมการแสดงยุทธหัตถี ประกอบ แสง สี เสียง อย่างเด็ดขาด ต้องสวมแมสหน้ากากอนามัย 100 เปอร์เซ็นต์ ขณะชมการแสดงยุทธหัตถี เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี