ตรัง จัดงานวันนักข่าว และวันสื่อมวลชนแห่งชาติ

วันที่ 5 มีนาคม ของทุกปีเป็นวันนักข่าว และวันสื่อมวลชนแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันสถาปนาสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย ในส่วนของผู้สื่อข่าวในจังหวัดตรัง ร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับผู้สื่อข่าวที่ล่วงลับไปแล้ว
ที่วัดพระงาม อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง สื่อมวลชนในจังหวัดตรัง และผู้มีเกียรติอีกหลายท่านได้ทำกิจกรรมทางศาสนาร่วมกัน โดยการทำบุญถวายอาหารเพลพระ เพื่อเป็นสิริมงคล และเป็นการอุทิศผลบุญให้กับสื่อที่ล่วงลับไปแล้วด้วย (ภายใต้มาตรการป้องกัน โควิด-19) ผู้สื่อข่าวหรือนักข่าว มีหน้าที่คือแสวงหาข่าว เจาะข่าว และทำข่าวด้วยวิธีการสัมภาษณ์ สอบถาม เข้าร่วมฟังในการประชุมหรือการแถลงข่าว การติดตามเหตุการณ์ต่าง ๆ หรือปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ทำ จดบันทึกตามข้อเท็จจริง จากการฟัง การเห็น การสัมภาษณ์ นำมาวิเคราะห์ก่อนที่จะนำเสนอต่อประชาชนด้วยความที่เชื่อถือได้


คุณค่าของอาชีพการทำข่าวที่มีต่อสังคม คือการนำเสนอข่าว รายงานข่าวที่เกิดขึ้นอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้คนในสังคมได้รับรู้ถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างถูกต้องและเป็นจริง ยังเป็นสื่อกลางที่จะช่วยพัฒนาสังคมไปในทางที่ดี เพราะสื่อเป็นสิ่งที่สามารถชักจูงคนในสังคมให้ได้รับข้อมูลต่างๆอยู่ตลอดเวลา สื่อถือว่าเป็นกระบอกเสียงที่สำคัญมากในสังคมที่ขาดไปไม่ได้ แต่สังคมจะดีได้ก็ต้องอยู่กับการมีจรรยาบรรณที่ดีด้วย
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง