สมุทรปราการ  คณะคนไทยที่อพยพออกจากยูเครนชุดที่3ถึงไทยแล้ว

สมุทรปราการ  คณะคนไทยที่อพยพออกจากยูเครนชุดที่ 3 จำนวน 40 คนถึงไทยแล้ว
*****เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 3 มี.ค.2565 นาย จาตุรนต์ ไชยะคำ รองอธิบดีกรมการกงสุล พล.ท.ณรงค์ พฤกษารุ่งเรือง ผู้บัญชาการเหตุการณ์ ศูนย์ปฏิบัติการท่าอากาศยาน สนามบินสุวรรณภูมิ นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) (ทอท.) ให้การต้อนรับคนไทย ชุดที่ 3 กลับถึงประเทศไทย จากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่าง ‘รัสเซีย-ยูเครน’ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความ ปลอดภัยของคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศยูเครน โดยทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอร์ชอ โปแลนด์ ได้ให้การช่วยเหลืออพยพคนไทยในยูเครน เดินทางจากประเทศโปแลนด์ เพื่อเดินทางกลับประเทศไทย โดยเปลี่ยนเครื่องที่ ดูไบร์ และเดินทางกลับประเทศไทย สายการบินเอมิเรตส์ เที่ยวบินที่ EK 384 ถึงประเทศไทยเวลา 12.05 น. โดยมีคนไทยที่อพยพจากยูเครน 40 คน ผ่านขั้นตอนการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด 19 ตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ขึ้นรถบัสจำนวน 2 คัน ไปกักตัวที่ สถาบันบำราศนราดูร โดยรวมคนไทยที่อพยพบกลับประเทศไทยจำนวน 3 ชุด จำนวน 136 คน และยังมีคนไทย จำนวน 43 คนได้เดินทางจากศูนย์ปฎิบัติการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน เมืองลวีฟ เข้าประเทศโปแลนด์ และเข้าพักอยู่ที่ กรุงวอร์ซอเพื่อเตรียมเดินทางกลับประเทศไทย ในวันที่ 4 มี.ค.2565


*****นาย จาตุรนต์ ไชยะคำ รองอธิบดีกรมการกงสุล กล่าวว่า คนไทยที่อพยพมาเที่ยวนี้เดินทางมาจากยูเครนมาถึงวอร์ซอเมื่อวานประมาณ 40 คน ส่วนใหญ่มาจากเมืองเคียฟ โดยคนไทยกลุ่มนี้มีนายจ้างมาส่ง 25 คน นอกนั้นก็เดินทางมากันเอง มาพักที่กรุงลวีฟ ศูนย์ช่วยเหลือคนไทยที่ยูเครนและย้ายเข้ามาที่กรุงวอร์ซอ โดยใช้เวลาเดินทางหลายชั่วโมง ส่วนคนไทยที่เหลือจะมีการเดินทางในวันพรุ่งนี้ อีกกลุ่มหนึ่งมาถึงเมืองไทยในวันเสาร์ ที่มาจากวอร์ซอ จำนวน 45 คน โดยจะบินมาที่ดูไบและเดินทางต่อมายังประเทศไทย ส่วน อีก 16 คนที่ข้ามแดนมาที่โรมาเนียร์ ต้องเดินทางจาก ยูคาเรส ไปสวิสแลนด์ และบินกับประเทศไทยโดยสายการบินไทย เข้ามา ถึงเวลาประมาณ 06.50 น. และกลุ่มจากวอร์ซอจะบินมากับสายการบินเอมิเรตส์ จะมาถึงเวลา ประมาณ 12.05น.วันที่ 5 มี.ค.2565 กลุ่มคนไทยที่มีครอบครัวและประสงค์จะอยู่ที่นั่น จำนวน 31 คน และยังเหลืออีก 8 คนที่ยังไม่สามารถเดินทางออกมาได้และรอให้สถานการณ์คลีคลายน่าจะออกมาได้เราก็พยายามช่วยเหลืออยู่


***** นางสาว สุภานันท์ ทองอินทร์ ชาวจังหวัดปราจีนบุรี แรงงานไทยในยูเคน ได้เล่าเหตุการณ์ในเมืองหลวงเคียฟของยูเคนว่า ขณะที่ตนและเพื่อนซึ่งไปทำงานสปา อยู่ที่เมืองเคียฟนั้น ช่วง 2 วันแรกก็ยังไม่รุนแรงเท่าไหร่และยังไม่มีแผนที่จะต้องอพยพ จนกระทั่งสถานการณ์เริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงเช้ามืดจะได้ยินเสียงระเบิดดังต่อเนื่องและเริ่มดังใกล้เข้ามาจนรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ถึงในบ้านพักจนต้องตัดสินใจขออพยพออกมาจากเมืองเคียฟเพื่อขอกลับประเทศไทย ซึ่งการเดินทางต้องใช้รถไฟออกจากเมืองเคียฟมายังสนามบินซึ่งอยู่ที่ระวีป ใช้เวลาในการเดินทางถึง 9 ชั่วโมงเต็ม จนได้ขึ้นเครื่องบินและกลับมาถึงยังประเทศไทย ซึ่งรู้สึกโล่งและดีใจมากที่กลับมาถึงบ้านเกิดได้อย่างปลอดภัย ขณะที่ยังมีแรงงานไทยอีกหลาย ๆ คนที่ได้เดินทางกลับมาในครั้งนี้ต่างพูดกันเป็นเสียงเดียวว่าน่ากลัวมาก และเหตุการณ์เริ่มทวีความรุนแรงขึ้นเลื่อย ๆ น่ากลัวมากและมีการอพยพคนไทยออกมาให้มากที่สุด ส่วนที่ว่าหลังเหตุการณ์สงบลงแล้วจะกลับไปทำงานอีกหรือไม่นั้นก็ต้องรอถามเจ้านายอีกทีว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร

*****นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า สำหรับในไฟลต์นี้ EK 384 เป็นไฟลต์ที่ 3 ที่มีการพาคนไทยจากยูเคนกลับสู่ประเทศไทยของเรา การกฎิบัติในวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จำนวนผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาในวันนี้จำนวน 40 คน ซึ่งผ่านการคัดกรองของกระทรวงสาธารณสุขตามขั้นตอนเรียบร้อยทุกคน ซึ่งทั้งหมดจะถูกส่งไปที่สถาบันบำราศนราดูร เพื่อรอฟังผลการตรวจในครั้งนี้ ก็ต้องบอกว่าทุกการปฎิบัติของหน่วยราชการมีการประสานการปฎิบัติกันอย่างดี ส่วนคนไทยในยูเครนที่ยังเหลือตกค้างอยู่ที่ดูไบ ในขณะนี้เท่าที่ได้รับการประสานงานเราจะมีไฟลต์ที่เดินทางเข้ามาอีกครั้งในวันที่ 5 มีนาคม 2565 จะมี 2 เที่ยวบินเป็นเที่ยวบินของสายการบินไทย น่าจะไม่เกิน 20 คน และเที่ยวบินของเอมิเรตน์น่าจะอยู่ที่ 45 คน แต่ตัวเลขอาจจะมีการปรับเพิ่มได้ก็ต้องดูในวันที่จะถึงอีกทีและ การเดินทางกลับมาของแรงงานไทยในยูเคนในครั้งนี้พบว่ามีอุปศักย์บ้างโดยมีแรงานไทยซึ่งเป็นผู้หญิงรายหนึ่งถูกโจรกรรมพาสปอร์ตในระหว่างอพยพ แต่ก็มีเอกสารชั่วคราวทางเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองต้องมีการใช้เวลาในการตรวจสอบเล็กน้อยในการตรวจสอบเอกสารแต่ทุกอยางก็เรียบร้อย ซึ่งตนเห็นว่าเวลาผ่านไปนานก็เลยขอเดินเข้าไปสอบถามเจ้าหน้าที่ว่าติดขัดตรงไหนแต่ก็เรียบร้อยดีผ่านออกมาได้ปกติ

***********************************************************
วิวรรธน์ ยั่งยืนเตชานนท์ สมุทรปราการ 0916986925