ตรัง ผู้ว่าฯนำทีมเข้าร่วมประชุมและรับนโยบายขับเคลื่อนศูนย์อำนวยการขจัดความยากจน

ตรัง   ผู้ว่าฯนำทีมเข้าร่วมประชุมและรับนโยบายขับเคลื่อนศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.) ในระดับพื้นที่ ปีงบประมาณ 2565

วันนี้ (3 มี.ค.2565) นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วยนางละมัย เจริญโสภา ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดตรัง นายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ปลัดจังหวัดตรัง พัฒนาการจังหวัด ท้องถิ่นจังหวัดและนายอำเภอ เข้าร่วมประชุมและรับนโยบายการซักซ้อมแนวทางการขับเคลื่อนศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในระดับพื้นที่ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 รุ่นที่ 2 ภาคใต้ จาก พลเอกอนุพงศ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อบูรณาการร่วมกันแก้ไขปัญหาความยากจนอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดผลเป็นรูปธรรม นำไปสู่การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในทุกมิติได้อย่างแท้จริง


พลเอกอนุพงศ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า รัฐบาลได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำและความยากจนของประชาชนในทุกมิติ เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในทุกช่วงวัย โดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งให้จัดตั้ง”ศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” เพื่อเป็นกลไกเชิงนโยบาย ในการดำเนินการแก้ไขปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ และพัฒนาคนทุกช่วงวัย เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาที่เกี่ยวข้องอย่างบูรณาการเป็นรูปธรรมและยั่งยืนได้ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยใช้ระบบ TPMAP (Thai People Map and Analytics Platform) ซึ่งเป็นระบบ Big Data ของภาครัฐที่สามารถระบุได้ว่ากลุ่มเป้าหมายนั้นอยู่ที่ไหน มีปัญหาในมิติอะไร เช่น การศึกษา สุขภาพ ความเป็นอยู่ รายได้และการเข้าถึงบริการภาครัฐ ซึ่งข้อมูลที่ได้จะเป็นประโยชน์กับผู้กำหนดนโยบายและหน่วยงาน เพื่อนำไปแก้ไขปัญหาในพื้นที่ได้ตรงจุด


การจัดประชุมในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุมรูปแบบ On site และยังมีการจัดประชุมในรูปแบบ Online ผู้เข้าประชุมได้แก่ สาธารณสุขจังหวัด ปลัดอำเภอ พัฒนาการอำเภอ สาธารณสุขอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อสม.โดยกระทรวงมหาดไทย (กรมการปกครอง) ดำเนินการถ่ายทอดสดการประชุมในครั้งนี้ ผ่านช่องทาง แอปพลิเคชัน DOPA Channel และช่องทางออนไลน์อื่น ๆ เช่น Youtube Facebook
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง