สมุทรสาคร ประชุมพหุภาคีและแถลงข่าวการจัดงานเกษตรและของดีอำเภอบ้านแพ้ว

สมุทรสาคร   ประชุมพหุภาคีและแถลงข่าวการจัดงานเกษตรและของดีอำเภอบ้านแพ้ว

วันที่ 3 มีนาคม 2565 วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ตำบลยกกระบัตร อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร

อำเภอบ้านแพ้ว  จัดการประชุมพหุภาคี อำเภอบ้านแพ้ว ระหว่างพระสังฆาธิการ ไวยาวัจกร หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน “ฯลฯ ผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ และจิตอาสา พร้อมแถลงข่าวการจัดงานเกษตรและของดีอำเภอบ้านแพ้ว

โดยมี พระเทพศาสนาภิบาล เจ้าคณะภาค 14 เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง เป็นองค์ประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย   พร้อมด้วย นายพิรุณโรจน์ นาคดนตรี นายอำเภอบ้านแพ้ว  เป็นประธานฝ่ายฆราวาสเปิดกรวยถวายราชสักการะหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ  ซึ่งมี พระมงคลพัฒนาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอบ้านแพ้ว (เจ้าอาวาสวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร)  พระศรีธีรวงศ์   ผู้แทน คณะสงฆ์ จ.นครปฐม  นายพิรุณโรจน์ นาคดนตรี นายอำเภอบ้านแพ้ว   นางหนึ่งฤทัย พูลลาภ  ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสมุทรสาคร  ร่วมถวายสักการะ แด่ พระเทพศาสนาภิบาล เจ้าคณะภาค 14 และคณะพระสังฆาธิการ ไวยาวัจกร หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน “ฯลฯ ผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ และจิตอาสา ถวายการต้อนรับ

จากนั้น นายพิรุณโรจน์ นาคดนตรี นายอำเภอบ้านแพ้ว พร้อมด้วย พระมงคลพัฒนาภรณ์ เจ้าคณะอําเภอบ้านแพ้ว (เจ้าอาวาสวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร) ได้ร่วมแถลงข่าวการจัดงานเกษตรและของดีอำเภอบ้านแพ้ว ประจำปี 2565 พร้อมการจัดงานนมัสการปิดทองหลวงพ่อโต วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ประจำปี 2565 ณ วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร

 นายพิรุณโรจน์ นาคดนตรี นายอำเภอบ้านแพ้ว กล่าวว่า  ด้วยอำเภอบ้านแพ้ว ถือเป็น “ลานเกษตร” ของจังหวัดสมุทรสาคร เนื่องจากในสมัยโบราณ การคมนาคมค้าขายเพื่อส่งผลผลิต อำเภอบ้านแพ้วจะใช้เส้นทางเรือเป็นหลัก โดยมีคลองดำเนินสะดวกเปรียบเสมือนเป็นเส้นโลหิตสำคัญ แม้ว่าอำเภอบ้านแพ้วจะเป็นแหล่งผลิตผลไม้ /ไม้ดอก /ไม้ประดับที่ขึ้นชื่อแห่งหนึ่ง แต่ประชาชนโดยทั่วไปของประเทศยังไม่รู้จักอำเภอบ้านแพ้วมากนัก ดังนั้นอำเภอบ้านแพ้ว จึงได้ร่วมกับวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ส่วนราชการและพ่อค้าประชาชน จัดงานเกษตรและของดีอำเภอบ้านแพ้วขึ้น ในระหว่างวันที่ 20 มีนาคม ถึงวันที่ 28 มีนาคม 2565 โดยจัดงานที่บริเวณวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ตำบลยกกระบัตร อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร

นายอำเภอบ้านแพ้วฯ กล่าวอีกว่า สำหรับอำเภอบ้านแพ้วมีผลผลิตทางการเกษตร หลายชนิดออกสู่ตลาด เช่น มะพร้าว มะนาว ชมพู่ ลำไย องุ่น กล้วยหอม กล้วยน้ำว้า แก้วมังกร ปลาสลิด ฯลฯซึ่งการจัดงานเกษตรและของดีอำเภอบ้านแพ้ว แสดงให้เห็นถึงความพร้อมเพรียง ความสามัคคี ร่วมแรงร่วมใจเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของทุกภาคส่วน ทั้งส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชน ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีสมควรแก่การยกย่องเป็นอย่างยิ่ง ส่วนกิจกรรมที่สำคัญ ประกอบไปด้วย 1. การจัดประกวดพืชผลทางการเกษตร ได้แก่ การประกวดผลไม้และกล้วยไม้ 3. การประกวดสินค้า OTOP และสำรับอาหารไทยประจำตำบล 4. การประกวดหนูน้อยเกษตรบ้านแพ้ว 5. การประกวดปลาสลิด 6. การคัดเลือกเกษตรกรดีเด่นแต่ละตำบล เข้ารับรางวัลเชิดชูเกียรติ 7. การจำหน่ายผลไม้ พันธุ์ไม้ ผลผลิตทางการเกษตรจากเกษตรกรโดยตรง ในราคาถูก และการจำหน่ายสินค้า OTOP ที่ขึ้นชื่อของอำเภอ และ 8. การจัดจำหน่ายสินค้าราถาถูกของกระทรวงพาณิชย์ ทั้งนี้ก็เชื่อมั่นได้ว่า การจัดงานครั้งนี้จะส่งผลให้เกษตรกร และ ผู้บริโภคได้รับผลประโยชน์โดยตรง นอกจากนี้ยังเป็นการจัดงานภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุม โรคอย่างเคร่งครัด ดังนั้นจึงขอเชิญชวนทุกท่านให้มาเที่ยวงานและจับจ่ายซื้อสินค้าเกษตร และของดีต่างๆ ของอำเภอบ้านแพ้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่มีคุณค่า พร้อมทั้งส่งเสริมสนับสนุนเกษตรกรในพื้นที่ให้มีรายได้ในช่วงวิกฤตโควิด 19 ตลอดจนยังเพื่อให้เกษตรกรได้พัฒนาผลผลิต หรือต่อยอดผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรให้ดียิ่งขึ้นสอดคล้องกับแนวทางยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดสมุทรสาครด้านการส่งเสริมสินค้าเกษตร การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และรักษาอัตลักษณ์ของงานนี้ไว้เป็น ประเพณีสืบต่อไป

กฤษฎิ์เชณฐ์  ดลชัยกรร์สกุล