นครปฐม ผู้ว่าฯประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครปฐม ครั้งที่ 7/2565

นครปฐม   ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครปฐม ครั้งที่ 7/2565

วันนี้ (22 ก.พ.65) เวลา 13.30 น. นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครปฐม ครั้งที่ 7/2565 ณ ห้องประชุม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครปฐม เพื่อติดตามสถานการณ์ แนวโน้ม และการดำเนินงานป้องกันโรคโควิด – 19 จังหวัดนครปฐม ทบทวนมาตรการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ของจังหวัดนครปฐมและการบริหารจัดการวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม, นายแพทย์วิโรจน์ รัตนอมรสกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม เลขานุการ คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดนครปฐม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้


โดยฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครปฐม ได้รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดและการควบคุมโรค COVID-19 ในจังหวัดนครปฐม พบว่าปัจจุบันตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 21 กุมภาพันธ์ 2565 จังหวัดนครปฐม ได้สุ่มตรวจ ATK เชิงรุก 28 แห่ง จำนวน 5,588 คน พบมีผลบวกจำนวน 37 ราย โดย ณ ขณะนี้มีผู้ป่วยที่ได้สู่ระบบการรักษาจำนวน 3,250 ราย โดยแบ่งเป็น รักษาที่โรงพยาบาลจำนวน 1,302 ราย รักษาที่ Home Isolation จำนวน 1,867 ราย และที่ Community Isolation จำนวน 81 ราย
ทั้งนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครปฐม ได้พิจารณาแนวทางการปฏิบัติของผู้ประกอบกิจการร้านอาหารที่จะมีการกำหนดช่วงเวลาการปิดร้านและข้อปฏิบัติต่างๆ ที่เป็นการป้องการและควบคุมโรค ตลอดจนได้มีการพิจารณาหลักเกณฑ์การขออนุญาตการจัดกิจกรรมการรวมกลุ่ม โดยที่ปัจจุบันจังหวัดนครปฐมสามารถจัดกิจกรรมรวมกลุ่มได้ไม่เกิน 500 คน


ทั้งนี้ช่วงท้ายการประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ได้มอบหมายให้หน่วยงานทางการศึกษา ประเมินติดตามผลการปฏิบัติตามแนวทางที่ได้กำหนดไว้ก่อนหน้าในมาตรการการป้องกันและควบคุมโรค ว่าได้มีประสิทธิภาพหรืออุปสรรคอย่างไรในการปฏิบัติ และขอให้มีการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่เพื่อรับผิดชอบงานการป้องกันโรคโควิด เป็นการเฉพาะ
อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการติดตามการปฏิบัติตามประกาศจังหวัดนครปฐม เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 ตั้งแต่เวลา 20.30 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมได้ มอบหมายให้ นายยงยุทธ สวนทอง ปลัดจังหวัดนครปฐม บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามการปฏิบัติของร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม จำนวน 50 ร้าน ใน 7 อำเภอ พบว่า มีการฝ่าฝืนประกาศจังหวัดนครปฐม จำนวน 1 ร้านในเขตพื้นที่อำเภอกำแพงแสน จึงได้ดำเนินการตามกฏหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป