ตรัง จัดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2564 พร้อมจับสลากของขวัญของรางวัล

จังหวัดตรัง  จัดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2564 พร้อมจับสลากของขวัญของรางวัล เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจแก่ผู้พิการในการดำรงชีวิตต่อไป
ที่อาคารโดมอเนกประสงค์ วิทยาลัยเทคนิคตรัง ต.บ้านควน อ.เมืองตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2564 สืบเนื่องจากองค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้วันที่ 3 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันคนพิการสากลและเชิญชวนให้ประเทศสมาชิกร่วมกันจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้คนพิการได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคมมีโอกาสได้แสดงศักยภาพให้สังคมประจักษ์ ซึ่งทำให้สังคมเกิดเจตคติเชิงสร้างสรรค์ต่อคนพิการและความพิการ ให้การยอมรับคนพิการในฐานะที่เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของสังคมโดยในปี 2564 องค์กรสหประชาชาติได้กำหนดประเด็นหลัก คือ “คนพิการร่วมนำการเปลี่ยนแปลงเพื่อการเข้าถึงโดยสะดวกถ้วนหน้า สู่โลกใหม่ หลังโควิด 19 อย่างยั่งยืน

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พบว่า กลุ่มคนพิการถือเป็นกลุ่มที่มีความเปราะบางและได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทั้งทางตรงหรือทางอ้อมในปีที่ผ่านมา กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้ให้กำหนดมาตรการ และนโยบายในการช่วยเหลือเยียวยาและฟื้นฟูคนพิการจากสถานการณ์ดังกล่าว โดยการช่วยเหลือด้านความเป็นอยู่ และส่งเสริมให้คนพิการเข้าถึงระบบสาธารณสุขอย่างทั่วถึง ภายใต้โครงการ “เรามีเรา”
สำหรับการจัดงานวันคนพิการสากลจังหวัดตรัง ประจำปี 2564 ในครั้งนี้กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การประกาศเกียรติคุณยกย่องคนพิการต้นแบบและคนพิการของจังหวัดตรัง ที่ได้รับความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพชีวิต กิจกรรมนิทรรศการ กิจกรรมบริการ เช่นการจัดบริการตรวจสุขภาพเบื้องต้น ตรวจประเมินความพิการ ให้คำปรึกษาด้านการประกอบอาชีพของคนพิการ การรับสมัครงานของคนพิการ บริการให้คำแนะนำด้านการศึกษาของคนพิการ กิจกรรมด้านนันทนาการ และกิจกรรมมอบกายอุปกรณ์ ได้แก่ รถสามล้อโยก ไม้เท้าขาวสำหรับคนตาบอด
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง