ตรัง มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ มอบเงินพระราชทานและสิ่งของให้ครอบครัวผู้ประสบเหตุอัคคีภัย

จังหวัดตรังจัดพิธีมอบเงินพระราชทาน และสิ่งของในการดำรงชีพเบื้องต้นจากเหตุอัคคีภัยของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์

(17 ก.พ.2565) นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ประจำจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีมอบเงินพระราชทาน ช่วยเหลือค่าวัสดุซ่อมแซมที่อยู่อาศัยประจำ และสิ่งของในการดำรงชีพเบื้องต้นจากเหตุอัคคีภัย ของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้แก่พี่น้องประชาชนและครอบครัวผู้ประสบภัยพิบัติจากเหตุอัคคีภัย เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ประชาชนให้พ้นจากวิกฤตภัย ณ อาคารเอนกประสงค์ องค์การบริหารส่วนตำบลนาท่ามใต้ อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง
ด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยพสกนิกร ที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติต่าง ๆ จึงทรงพระกรุณา โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ประจำจังหวัดตรังนำเงินพระราชทานและสิ่งของในการดำรงชีพเบื้องต้นเพื่อให้ความช่วยเหลือครอบครัวผู้ประสบภัยพิบัติจากเหตุอัคคีภัยตามหลักเกณฑ์การพิจารณาการจ่ายเงินสำรองจ่ายของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์


สำหรับความเป็นมาของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ นั้น พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ก่อตั้งเป็นมูลนิธิฯ ขึ้นเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2506 จากกรณีที่เกิดเหตุการณ์มหาวาตภัยที่แหลมตะลุมพุก อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อปี พ.ศ.2505 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินงานด้านการสงเคราะห์ช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยทั่วประเทศ รวมถึงการสงเคราะห์ด้านการศึกษา ด้านการมอบทุนการศึกษาให้แก่เด็กกำพร้าที่ครอบครัวประสบสาธารณภัย และเด็กเรียนดีในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ฯ ด้วย โดยมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ ได้ถือปฏิบัติและดำเนินการตามพระราชดำริและพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ได้ทรงวางรากฐานการดำเนินงานของมูลนิธิฯ มาเป็นเวลากว่า 58 ปีแล้ว และพระบาทสมเด็จพระ วชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชปณิธานอย่างแน่วแน่ที่จะสืบสาน รักษา ต่อยอดการดำเนินงานของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ ในการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบสาธารณภัยมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยทรงห่วงใยอาณาประชาราษฎร์เป็นสำคัญ
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง